Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Lấy ý kiến Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Đà Lạt và vùng phụ cận tới 2045
Linh Đan - 29/02/2024 12:12
 
Đơn vị tư vấn (Liên danh Viện Kiến trúc quốc gia và Công ty Arep Việt Nam) đã tiếp thu ý kiến, cập nhật và bổ sung các ý kiến của các sở, ngành, địa phương về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch này.
Ảnh minh họa
Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận huyện Lạc Dượng, tỉnh Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức lấy ý kiến về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận tới năm 2045.

Đối với Đồ án điều chỉnh Quy hoạch này, mới đây, Sở Giao thông vận tải ý kiến cần bố trí các tuyến đường bộ kết nối trung tâm logistic ra mạng lưới giao thông để tăng cường tính kết nối giữa các phương thức vận tải, phát triển dịch vụ logistic (Quy hoạch tuyến đường kết nối giữa Cảng hàng không Liên Khương và Cảng cạn Đức Trọng, Trung tâm logistics Đức Trọng với đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (CT.27), tuyến đi giáp hàng rào ranh giới phía Nam và phía Đông Cảng hàng không Liên Khương).

Đơn vị tư vấn (Liên danh Viện Kiến trúc quốc gia và Công ty Arep Việt Nam) đã tiếp thu ý kiến này của Sở Giao thông vận tải và cập nhật, bổ sung tuyến đường bộ kết nối trung tâm logistic ra mạng lưới giao thông để tăng cường tính kết nối giữa các phương thức vận tải, phát triển dịch vụ logistic theo QHT Lâm Đồng được phê duyệt.

Sở Giao thông vận tải cho rằng cần bố trí các tuyến đường kết nối từ các tuyến cao tốc, quốc lộ đến các khu công nghiệp, khu du lịch, và các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả; đường cao tốc và quốc lộ (ghi chữ a chứ không phải 8.1.1.1); phát triển mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, gồm 3 cao tốc: Cao tốc Nha Trang - Liên Khương (CT.25), Cao tốc Liên Khương - Buôn Ma Thuột (CT.26), Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (CT.27) đi qua phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch... Đơn vị tư vấn cũng đã tiếp thu, cập nhật và bổ sung các ý kiến này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, định hướng phát triển không gian nông nghiệp đang tập trung chủ yếu viết cho Đà Lạt mà chưa đề cập tới các vùng phụ cận; cần phải định hướng giải quyết diện tích chuyển đổi đất nhà kính sang các đất khác để đảm bảo cho sinh kế….

Đơn vị tư vấn cho rằng, Đồ án đã nghiên cứu kế thừa các định hướng phát triển không gian nông nghiệp của quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kì 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong khi đó, UBND Thành phố Đà Lạt cho rằng, thuyết minh Quy hoạch cần bổ sung nội dung về triển khai thực hiện quy hoạch đã được duyệt.

Trong đó, UBND thành phố Đà Lạt và UBND các huyện có trách nhiệm tổ thức, lập các đồ án QHPK để cụ thể hoá QHC, bổ sung hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong QHPK đảm bảo phục vụ cho người dân trong đơn vị ở theo quy chế, quy định về quy hoạch xây dựng. Vì lý do theo quy định mức độ thể hiện QHC, thể hiện tổng thể 1 khu đất đơn vị ở (có thể rộng đến 100ha là 1 loại đất). Nhưng khi các địa phương triển khai QHPK, bổ sung các công trình công cộng, các tuyến giao thông trong đơn vị ở, các cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng như người dân có ý kiến và không tuân thủ QHC…

Theo giải trình của đơn vị tư vấn, thuyết minh đã trình bày đánh giá công tác quản lý, triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt. Trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn sẽ bổ sung thêm các nội dung ghi chú để làm rõ mức độ thể hiện tại cấp quy hoạch chung để tạo cơ sở triển khai quy hoạch các bước sau.

UBND huyện Lạc Dương thì đề nghị đơn vị tư vấn xem xét cập nhật đầy đủ các nội dung định hướng của đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lạc Dương đang được Sở Xây dựng thẩm định, các nội dung góp ý tại Báo cáo số 384/BC-UBND ngày 8/8/2023 của UBND huyện Lạc Dương để đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện Lạc Dương và đảm bảo tính đồng bộ giữa các Quy hoạch xây dựng sau khi được phê duyệt. Những nội dung nào không xem xét cập nhật, bổ sung đề nghị đơn vị tư vấn nêu ra lý do, UBND huyện Lạc Dương đã ban hành các văn bản góp ý nhưng đơn vị tư vấn chưa cập nhật và không có văn bản giải trình tiếp thu cập nhật. Đồng thời, UBND huyện Lạc Dương cho rằng, trong các báo cáo của đơn vị tư vấn báo cáo nội dung là đã cập nhật đầy đủ là chưa phù hợp…

Về các ý kiến này của UBND huyện Lạc Dương, đơn vị tư vấn cho biết sẽ tiếp thu, đồ án trong quá trình thực hiện đã nghiên cứu rà soát và kế thừa những định hướng phát triển tổng thể của đồ án quy hoạch vùng Huyện Lạc Dương đảm bảo tính đồng bộ giữa các quy hoạch. Các góp ý của UBND huyện Lạc Dương theo văn bản 3079/UBND-VP ngày 7/12/2023 đã được liên danh tư vấn tiếp thu giải trình trong văn bản giải trình ý kiến sở ban ngành địa phương sau cuộc họp lần 3.

Lâm Đồng: Công trình “khủng” xây dựng sai phép do buông lỏng quản lý
Thời gian gần đây, dư luận người dân tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) rất bức xúc với dự án phá vỡ cảnh quan của Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư