Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazada Việt Nam
Lazada là “bệ phóng” cho nhiều thương hiệu lớn
P.V - 11/05/2018 09:53
 
Lazada vừa kỷ niệm 6 năm thành lập tại Việt Nam với nhiều đột phá ấn tượng, những kết quả này được tạo dựng từ một trong những “mắt xích” quan trọng của Lazada Việt Nam, đó là các lãnh đạo nữ. Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazada Việt Nam đã có chia sẻ về phong cách kinh doanh của lãnh đạo nữ tại Lazada Việt Nam.

Lazada là môi trường tốt cho các nhân sự trẻ

Cơ duyên nào đưa bà đến với Lazada Việt Nam?

Thủy tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh và cũng đã tốt nghiệp Cao học chuyên ngành MKT của IAE Paris (liên kết với CFVG).

Thủy bắt đầu gắn bó với Metro Cash & Carry Việt Nam từ năm 2000 và có gần 13 năm ở các vị trí quản lý cấp cao và thành viên Ban giám đốc qua nhiều lình vực: thu mua, customer MKT, phát triển thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, Thủy cũng đảm trách vị trí Trainer cho Metro Asia Regional và Metro Vietnam cho các chuyên ngành: xây dựng chiến lược hàng hóa, đàm phán thương mại và chiến lược phát triển nhãn hàng riêng.

.
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazada Việt Nam.

Sau khi rời Metro Vietnam, Thủy theo lời mời của CEO Công ty Kimberly Clark về đảm trách vai trò Giám đốc Kinh doanh toàn quốc khối kinh doanh hiện đại (đại siêu thị, siêu thị và các chuỗi cửa hàng tiện lợi), sau đó là ở Vingroup gần 2 năm. Khi giáp mặt với anh Alex Dardy, ex-CEO Lazada Việt Nam và Max Bittner – ex-CEO của Lazada group và nghe họ chia sẻ về tham vọng phát triển kinh doanh và xây dựng hình ảnh của Lazada lớn mạnh hơn qua việc hợp tác với các Thương hiệu uy tín đang có tại thị trường Vietnam đặc biệt ở khối FMCG, Thủy đã bị thuyết phục và nhận lời luôn.

Phải chăng khi quyết định đầu quân về bán lẻ do đây là “vùng an toàn” (safety zone) cho người nhiều kinh nghiệm “chinh chiến” như chị?

Thực ra là do “duyên” vì thời điểm đó Thủy nhận được vài lời mời từ các chuỗi bán lẻ lớn trên thị trường và Lazada. Nhưng qua một vài chia sẻ của một số đồng nghiệp và nhân viên cũ, và quan trọng nhất là sau khi gặp hai anh Alex và Max Bittner thì Thủy thay đổi quyết định chọn Lazada. Một phần nữa là sau khi tìm hiểu được biết, đội ngũ nhân viên kinh doanh của Lazada thời điểm đó quá trẻ, ít kinh nghiệm chinh chiến nhất là mảng bán lẻ và thương hiệu. Do vậy, đây sẽ là nơi mà kiến thức và kinh nghiệm của Thủy được tận dụng và tạo thêm nhiều giá trị cho Lazada, hơn nữa thị trường thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều bí ẩn và nhất là nếu làm việc với một website đình đám ở Việt Nam như Lazada thì chắc chắn Thủy sẽ có thêm nhiều trải nghiệm về kinh doanh trực tuyến.

Nhất cử lưỡng tiện nên vậy là chọn luôn.

“Hành trình” của chị ở Lazada có ngọt ngào?

Thủy bắt đầu với Lazada từ tháng 8/2016 với vị trí Giám đốc kinh doanh toàn quốc ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG bao gồm các ngành hàng mẹ và bé, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, siêu Thị online, sau đó đến tháng 10/2017 thì thêm ngành hàng thời trang. Đến đầu tháng 2/2018, Thủy thì giữ vị trí Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu – Brand của Lazada Việt Nam cho đến nay.

Nhận làm “tướng” ở Lazada, chị phải đối đầu với những thách thức nào?

Công việc hiện tại rất thú vị nhưng cũng nhiều thách thức, suốt gần 2 năm qua thì hầu hết tất cả các thương hiệu lớn và nổi tiếng trong ngành FMCG đã có sự hợp tác rất ăn ý và tăng trưởng vượt ngoài mong đợi trên Lazada, điều này cũng kích thích và là động lực cho cả nhóm nhân sự của FMCG nói riêng.

Vì vậy, thách thức cho Thủy là làm sao tiếp tục dẫn dắt bộ phận và cả sự tăng trưởng của các thương hiệu không chỉ ngành FMCG mà cả các thương hiệu của nhóm ngành hàng khác nữa. Về cơ hội thì thật sự được làm việc và trải nghiệm với hệ thống Lazada đã là một cơ hội quá hay, hơn nữa từ nay với các đầu tư mới về hệ thống đến từ Tập đoàn Alibaba thì chắc chắn còn nhiều điều mới mẻ và cơ hội thú vị để trải nghiệm. 

Sau những áp lực về deadline, doanh số… chị tìm cách gì để tái khởi động bản thân?

Với Thủy, sau gia đình và bạn bè thì công việc là mối quan tâm lớn thứ 3 và chiếm nhiều thời gian cũng như tâm huyết nhất. Được nhìn thấy nhân viên mình ngày một đam mê công việc họ làm hơn, nhìn thấy họ phát triển cả về năng lực và gặt hái thành quả, nhìn thấy nỗ lực của mình qua những con số tăng trưởng của kinh doanh, đó chính là động lực và niềm vui lớn nhất hàng ngày trong công việc của Thủy.

Chị có thể chia sẻ các phương châm sống và làm việc của mình?

Thủy là người luôn lạc quan và luôn tìm niềm vui trong công việc. Làm việc với tiêu chí – làm hết tâm, đã nhận trách nhiệm là phải hoàn  tất một cách tốt nhất.

Trên chặng đường đồng hành cùng Lazada đến thời điểm này, kỷ niệm nào làm chị ấn tượng nhất?

Thật sự gần 2 năm qua chưa có kỷ niệm buồn nào đáng kể, niềm vui là những lời cám ơn, ghi nhận từ các đối tác thương hiệu gửi đến mình sau 2 năm mình thuyết phục họ đồng hành cùng Lazada.

Lazada cam kết đồng hành cùng các thương hiệu lớn

Lazada trong 5 năm nữa dưới góc nhìn của chị sẽ như thế nào?

Lazada thật sự vẫn là một sân chơi trẻ, còn nhiều tiềm ẩn về sự bùng nổ nhất là khi có sự đầu tư không chỉ về tài chính mà cả chiến lược của công ty mẹ Alibaba. 5 năm tới, Thủy tin là Lazada sẽ thật sự là một nền tảng dẫn đầu về niềm tin mua sắm trực tuyến với khách hàng mua sắm và là một đối tác lớn, chuyên nghiệp với tất cả các thương hiệu và nhà bán hàng uy tin tại Việt Nam.

Trở lại với chuyên môn, theo chị vì sao Lazada phải tăng cường kết hợp với các thương hiệu lớn?

Cho đến hiện nay, rào cản lớn nhất để tăng trưởng doanh thu trên kênh thương mại điện tử chính là niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm, vì vậy, Lazada tiên phong trong việc hợp tác trực tiếp với các thương hiệu lớn, cùng cộng tác và đưa ra chiến lược kinh doanh cho các đối tượng khách hàng của Lazada.

Lazada rất nổi tiếng với mô hình marketplace, điều này có thay đổi nếu Lazada đón nhận sự xuất hiện của các thương hiệu lớn trên sàn?

Thực tế là không vì đối tượng khách hàng tại Lazada rất đa dạng, họ tìm kiếm nhiều phân khúc hàng hóa khác nhau nên có thêm các thương hiệu thì làm cho sàn mua bán sẽ nhộn nhịp hơn, nhiều sắc màu hơn. Cơ hội bán hàng trên sàn Lazada cho Thương hiệu hay nhà bán hàng đều công bằng như nhau.

Trong quá trình thương lượng và làm việc với các đối tác thương hiệu, theo chị đâu là mấu chốt gắn kết giữa Lazada với các thương hiệu lớn?

Tiêu chí và quy định cả 2 bên phải tuân thủ với nhau đó là “tất cả vì khách hàng”, thực hiện đầy đủ các cam kết đã thông báo với khách hàng, dĩ nhiên trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi một vài chệch choạt, nhưng cả Lazada và đối tác đều phải đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, các giải pháp xử lý sẽ phải ưu tiên cho khách hàng, làm khách hàng hài long và ngày càng gắn bó hơn với Thương hiệu hay nhà bán hàng và cả Lazada.

Chị có thể chia sẻ một số thương hiệu thành công trên Lazada?

Loreal Group, Biti’s, Frisland Campina, Samsung, Rohto, Laneige, Unilever và còn rất nhiều thương hiệu khác.

Lazada ký hợp tác với 40 nhà bán lẻ
Lazada vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với 40 nhà bán lẻ tại Việt Nam và ra mắt tuần lễ khuyến mại giới thiệu các nhà bán lẻ này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư