-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Kết thúc quý I/2017, tuy Nosco vẫn lỗ, nhưng bức tranh kinh doanh đã bớt đen tối hơn |
Lỗ chồng lỗ
Trong năm 2016, Nosco đạt tổng doanh thu 154,5 tỷ đồng, bằng 92,4% kế hoạch. Điều đáng kinh ngạc là, khoản lỗ của công ty này trong năm qua gấp hơn 2 lần doanh thu, với 340 tỷ đồng.
Phân tích kỹ về tình hình thua lỗ của Nosco trong năm 2016, nguyên nhân chủ yếu do phải trích khấu hao tàu biển (117 tỷ đồng) và trả lãi vay (170,7 tỷ đồng). Ngoài ra, Công ty còn phải trích một số khoản như trích lập dự phòng, chênh lệch tỷ giá, hạch toán các khoản chi phí phát sinh trong giai đoạn 2010 - 2015.
Theo ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Nosco, lỗ không phải do hoạt động kinh doanh gây nên, mà là trước đây, Công ty đã mua đội tàu với suất vốn đầu tư quá lớn. Hậu quả là, Công ty hiện phải dồn sức trích khấu hao. Ví dụ, tàu Nosco Victory trước đây mua với giá 1.200 tỷ đồng, thì nay giá tàu như vậy chỉ khoảng 50 tỷ đồng; tàu Nosco Glory trước đây mua 1.800 tỷ đồng, thì hiện chỉ có giá khoảng 30 tỷ đồng. “Nếu đầu tư cùng đội tàu như vậy tại thời điểm này, Công ty có thể có lãi”, ông Lương nói.
Tuy nhiên, đó chỉ là giả định, còn trên thực tế, Nosco đang phải gồng gánh chống chọi với thua lỗ triền miên. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2017, Nosco dự kiến doanh thu đạt 87,5 tỷ đồng, chỉ bằng 56% so với kết quả thực hiện năm 2016. Một trong những lý do doanh thu sụt giảm mạnh là do đội tàu của Nosco trong năm 2017 đã giảm 3 chiếc so với năm 2016.
Nosco hiện chỉ còn 4 tàu hoạt động, trong khi các tàu này cũng không hoạt động hết công suất do từ đầu năm đến nay đã có 2 tàu phải dành thời gian để sửa chữa.
Vẫn hấp dẫn nhà đầu tư “cá mập”
Tình hình kinh doanh “lẹt đẹt”, tương lai mờ mịt, âm sâu vốn chủ sở hữu, nhưng Nosco vẫn đang được một số nhà đầu tư tìm cách “ve vãn” mua lại.
Thời gian qua, đã có 3 nhà đầu tư đặt vấn đề mua lại công ty này. Tuy nhiên, ông Lương cho biết, Ban lãnh đạo không chấp nhận vì lo ngại Công ty có thể bị xóa sổ. Ông Lương cho biết, các nhà đầu tư này đều là các nhà đầu tư bất động sản, nên việc mua lại thực chất là trông vào quỹ đất hiện tại của Công ty.
Một số khu đất Nosco đang quản lý và sử dụng gồm: Trụ sở Công ty tại 278 - Tôn Đức Thắng, Hà Nội (diện tích 1.637 m2), Xí nghiệp Xây dựng và Sửa chữa tàu tại phường Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (2.087 m2), Văn phòng 102 - Lý Thường Kiệt, Hải Phòng (91 m2), Văn phòng 92 - Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh (36 m2).
Trong khi đó, theo đánh giá của lãnh đạo Nosco, cho dù tình hình còn khó khăn, nhưng tương lai cũng không hoàn toàn màu đen. Thực tế, số lỗ của Nosco đang giảm dần theo từng năm, nên doanh nghiệp kỳ vọng sẽ sớm chạm điểm hòa vốn. Năm 2015, Nosco lỗ tới 578 tỷ đồng và sang năm 2016, mức lỗ đã giảm còn 340 tỷ đồng. Trong năm 2017, dự kiến mức lỗ chỉ hơn 200 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Nosco, hiện tại, Công ty đã gây dựng được nguồn khách hàng tốt. Tại thị trường trong nước, Nosco đã phát triển hệ thống khách hàng là các tập đoàn lớn, trong khi với khách hàng nước ngoài, Công ty đã ký được hợp đồng vận chuyển tới 2 - 3 năm, đảm bảo việc làm ổn định trong thời gian tới.
Thực tế, kết thúc quý I/2017, tuy Nosco vẫn lỗ, nhưng bức tranh kinh doanh đã bớt đen tối hơn. Lỗ của Nosco trong quý I là hơn 57 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức lỗ hơn 94,7 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2016. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Nosco trong quý I/2017 vẫn dương gần 3,5 tỷ đồng. Theo đó, nếu Nosco tiếp tục duy trì nhịp độ như quý đầu năm, thì khả năng cầm cự được với mức lỗ hơn 200 tỷ đồng trong cả năm 2017 là khả thi.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025