-
Tiêu thụ điện ở miền Bắc cao nhất cả nước -
TP.HCM: Doanh nghiệp thành lập mới giảm nhẹ -
Đèo Cả sắp đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay -
Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 -
Savills bổ sung lãnh đạo, mở rộng thị phần -
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ cam kết hỗ trợ các mục tiêu phát triển của Việt Nam
| TIN LIÊN QUAN | |
| Hơn 1.000 container hàng tồn tại cảng Sài Gòn: Xử lý nhanh, tránh lãng phí | |
Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng container bị bỏ hoang nhiều nhất, hơn 5.000 container (trong số hơn 5.000 container hàng hóa tồn đọng tại cảng này thì có tới hơn 1.000 container bị “bỏ quên” từ năm 2006); Quảng Ninh 5; Đà Nẵng 99; cảng TP.HCM có 177 container và 1.323 kiện hàng…
![]() |
| Hàng ngàn container bỏ hoang tại các cảng biển chiếm diện tích lưu kho rất lớn |
Để tìm hướng giải quyết vấn đề này, ngày 6/3, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xử lý hàng hóa container tồn đọng tại cảng biển. Tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT và đại diện 5 hãng tàu.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, hàng hóa tồn đọng chủ yếu thuộc loại tạm nhập, tái xuất, nhập máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nhập kinh doanh. Mặt hàng gồm cao su, lốp cao su đã qua sử dụng, quần áo đã qua sử dụng, phế liệu, thiết bị điện đã qua sử dụng, hàng điện tử đã qua sử dụng, thực phẩm đông lạnh…
Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, hầu hết các container quá hạn khai báo hải quan và có nguy cơ chủ hàng từ bỏ là rất cao, các container tồn đọng lâu ngày, chiếm dụng kho bãi, ảnh hưởng đến môi trường… Chính vì vậy, Cảng Hải Phòng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước rà soát lại các quy định kiểm soát hàng tạm nhập tái xuất. Nhà nước cần có cơ chế chính sách cụ thể và nguồn kinh phí để xử lý các lô hàng tồn đọng nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cảng biển, tránh ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…
Đại diện các hãng tàu cũng đồng quan điểm kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có quy định quy chế để tạo điều kiện phát mại những lô hàng tồn đọng trong nội địa, đồng thời miễn giảm phí lưu container, lưu bãi.
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Hội nghị chưa đưa ra được một giải pháp nào. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho rằng, đây là một vấn đề rất khó đối với các doanh nghiệp khai thác cảng và doanh nghiệp vận tải. Cục sẽ tập hợp thông tin, ý kiến của các doanh nghiệp, báo cáo Bộ GTVT, phối hợp với các cơ quan quản lý để xử lý vấn đề này.
Cũng theo ông Nhật, nhiệm vụ lâu dài là phải xây dựng được các quy định, quy chế để tình trạng chủ hàng bỏ hàng không tiếp tục xảy ra.
| Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa được 4 ngày () Bộ Tài chính cho biết, sau gần 1 tháng triển khai cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại các cảng biển quốc tế Việt Nam (từ 12/11/2014), thời gian thông quan hàng hóa đã giảm được từ 3,5 đến 4 ngày. |
| Báo động "tàu ma" neo đậu vật vờ ở Việt Nam () Có ít nhất 5 tàu biển treo cờ nước ngoài đang neo đậu vật vờ dài ngày tại các cảng biển Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. |
Duy Hữu
-
Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 -
Savills bổ sung lãnh đạo, mở rộng thị phần -
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ cam kết hỗ trợ các mục tiêu phát triển của Việt Nam -
Grab tăng tốc phủ sóng toàn quốc, Be tuyên bố có lãi -
Lãnh đạo Phát Đạt: “Đầu tư đúng nút, phát triển đúng tầng” -
M&A bứt tốc với làn sóng vốn ngoại -
Hà Nội chuyển đổi mô hình quản lý thuế, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế



