-
TP.HCM mở đường xây dựng hệ sinh thái On-chain cho IFC -
Tỉnh uỷ Quảng Trị công bố quyết định công tác cán bộ -
Niềm tin tiêu dùng tạo sóng tăng trưởng mới -
Khuyến khích phát triển trí tuệ nhân tạo, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro, bảo vệ người dùng -
Hải quan trực 24/24 chủ động ứng phó mưa bão -
Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do bão, lũ
![]() |
| Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh trao quà lưu niệm cho các lái xe thứ 10 triệu + 5 |
Anh Nguyễn Văn Học điều khiển xe khách mang biển kiểm soát 29B101.32 thuộc Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn – Hải Vân rất bất ngờ khi nhận được hoa và phần quà lưu niệm chiếc xe thứ 10 triệu qua đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam Mai Tuấn Anh trao tặng.
“Rất cảm ơn VEC đã xây con đường cao tốc tiện lợi và hiện đại cho chúng tôi lưu thông”, anh Học nói.
Niềm vui của 10 tài xế bất ngờ được giữ lại để trao quà nhân dịp đón chiếc xe thứ 10 triệu cũng là niềm vui của chủ đường khi lưu lượng xe qua tuyến đường tăng trưởng nhanh, mạnh hơn dự báo.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư và quản lý, được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Đây là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay (245km), đi qua 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đánh giá là bước đột phá lớn của toàn ngành Giao thông vận tải, tạo đà dịch chuyển và góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đặc biệt, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng vượt bậc về vận tải hàng hóa và hành khách, nhất là các tỉnh Yên Bái, Lào Cai (tăng 21% đối với vận tải hàng hóa và 15% đối với vận tải hành khách).
Sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, tính đến 15h ngày 27/4/2016, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu, với lưu lượng trung bình hiện tại 17.000 - 18.000 lượt xe/ngày đêm, cơ bản đảm bảo an toàn và thuận lợi.
Quý I/2015, đã có 1.213.341 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; con số tương ứng trong quý I/2016 là 1.746.552 lượt, đạt mức tăng trưởng 44% về lưu lượng.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai giúp các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ,… Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 – 11 tiếng. Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…
Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, lượng khách du lịch có những thời điểm tăng đột biến. Cụ thể, năm 2015, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng 1,5 lần. Tăng trưởng GDP của Lào Cai đạt 30%. Đó là chưa kể việc thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh dọc tuyến cao tốc này cũng tăng đáng kể, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Ngoài ra, các ngành khác như y tế, giáo dục… cũng có thêm nhiều cơ hội phát triển do lợi thế về giao thông.
Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế một cách rõ rệt, mà việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác còn giảm bớt áp lực cho các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông,... Đặc biệt, sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên Quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông và chi phí đền bù cho những vụ tai nạn, sự cố giao thông…
Tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2015, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Yên Bái đã đánh giá: Từ khi đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác, đã giúp giảm 85% số vụ tai nạn trên các tỉnh lộ và giảm 95% số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ và quốc lộ lân cận đường cao tốc.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai kết nối Hà Nội với Hải Phòng, Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến Côn Minh - Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mekong mở rộng, góp phần thực hiện thành công xây dựng và phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế trọng điểm”.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đáp ứng trọn vẹn mong mỏi bao đời nay của nhân dân các dân tộc miền núi phía Bắc.
-
Khuyến khích phát triển trí tuệ nhân tạo, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro, bảo vệ người dùng -
Hải quan trực 24/24 chủ động ứng phó mưa bão -
Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do bão, lũ -
Đắk Lắk vừa tập trung khắc phục thiệt hại mưa lũ vừa ứng phó bão số 15 -
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Quảng Tây Vi Thao, thúc đẩy hợp tác toàn diện -
Nhiều sai phạm gây lãng phí nghiêm trọng được "ngụy trang" bằng các văn bản "đúng quy trình" -
Thủ tướng muốn Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có chương trình tiên phong xây dựng nhà ở xã hội
-
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam


