Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Malaysia: Điểm đến du lịch sức khỏe ngày càng được du khách Việt tin chọn
Như Loan - 21/12/2021 16:47
 
Malaysia đang nổi lên trở thành một điểm đến chuyên về chăm sóc sức khỏe tại khu vực ASEAN. Ông Mohd Daud Mohd Arif, Giám đốc điều hành MHTC chia sẻ về các dịch vụ y tế từ Malaysia Healthcare.
Hội đồng Du lịch Chăm sóc Sức khỏe Malaysia (MHTC) là một cơ quan Chính phủ trực thuộc Bộ Y tế Malaysia

Ngoài du lịch, Malaysia đang được biết đến là một điểm đến chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn quốc tế, ông có thể chia sẻ những thông tin này với du khách Việt Nam?

Mục tiêu của Malaysia trong hơn mười năm qua là xây dựng uy tín là một điểm đến quốc tế an toàn và đáng tin cậy hàng đầu về chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi đã đạt danh hiệu “Điểm đến của năm” của Tạp chí Du lịch Y tế Quốc tế (IMTJ) trong bốn năm (từ năm 2015 đến 2017, và năm 2020), với mức độ “Được đánh giá cao” vào năm 2018 và 2019.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Malaysia được công nhận mang tính quốc tế bởi Tổ chức International Living (Hoa Kỳ), và đạt danh hiệu là “Quốc gia tốt nhất trên thế giới về chăm sóc sức khỏe” từ năm 2015 đến năm 2019.

Vào năm 2020 và 2021, Malaysia đã đạt được vị trí là “Quốc gia hàng đầu châu Á về hưu trí và chăm sóc sức khỏe”.

MHTC nhận danh hiệu “Nhà lãnh đạo xuất sắc trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe ở châu Á - Thái Bình Dương” tại GlobalHealth Asia-Pacific Healthcare và Hospital Awards 2021. Các bệnh viện thành viên của Malaysia Healthcare đã giành được 33 giải thưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tim mạch, ung thư, nhi khoa, các dịch vụ chỉnh hình...

Malaysia Healthcare có những khác biệt gì so với các điểm đến khám chữa bệnh khác của khu vực ASEAN?

Chất lượng quốc tế: Các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn trong các bệnh viện Malaysia tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời được giám sát chặt chẽ và quy định nghiêm ngặt bởi Bộ Y tế Malaysia. Các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao được đào tạo từ các tổ chức nổi tiếng quốc tế ở Malaysia, Anh, Mỹ, Úc và châu Âu.

Thuận tiện, nhanh chóng: Đến với các dịch vụ Malaysia Healthcare, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận mạng lưới 210 bệnh viện tư nhân (không bao gồm các phòng khám nha khoa và trung tâm chăm sóc sức khỏe). Tại đây, bệnh nhân sẽ không mất thời gian chờ khi đặt các cuộc hẹn, tư vấn và điều trị. Malaysia có các chuyến bay thẳng từ các trung tâm du lịch lớn trên thế giới.

Dịch vụ chu đáo: Khi tham gia chương trình du lịch khám chữa bệnh, du khách sẽ được đón tiếp ngay tại các phi trường Kuala Lumpur International Airport (KLIA), Kuala Lumpur International Airport 2 (KLIA2), and Penang International Airport. Tiếp viên tại các phòng chờ chuyên biệt - Malaysia Concierge Lounge sẽ hỗ trợ nhập cảnh và bố trí phương tiện để du khách di chuyển về nơi ở.

Bảng so sánh chi phí điều trị trung bình tại Malaysia và một số quốc gia khác (Nguồn: Patients Beyond Borders, 2020)

Du lịch khám chữa bệnh tại Malaysia có phổ biến đối với người Việt không?

Doanh thu từ du khách Việt đến du lịch khám chữa bệnh tại Malaysia đã tăng trưởng gấp đôi từ năm 2015 đến 2019. Malaysia thường được người Việt chọn làm điểm đến để điều trị hiếm muộn, các bệnh tiêu hoá, truyền nhiễm, tầm soát các khối u, hoặc kiểm tra sức khoẻ tổng quát, nhờ vào công nghệ chữa trị hiện đại với chi phí hợp lý.

Một điều nhiều du khách Việt Nam rất quan tâm khi chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe là chi phí đi thăm khám, điều trị ở Malaysia như thế nào?

Bộ Y tế Malaysia quy định mức trần cho các dịch vụ điều trị chăm sóc sức khỏe thông qua Biểu phí 13, do đó, chi phí điều trị tại Malaysia luôn phải chăng so với các nước trong khu vực.

Theo một so sánh do Patients Beyond Borders cung cấp năm 2020, nếu so với ở Mỹ, bệnh nhân tiết kiệm đến 60-80% chi phí cho các cuộc phẫu thuật lớn như thay khớp háng hoặc đầu gối, ghép cầu nối động mạch vành, phẫu thuật cắt lớp, căng da mặt toàn bộ...

Malaysia có hệ thống chăm sóc sức khỏe đa ngôn ngữ có thể đáp ứng nhu cầu giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau của bệnh nhân trên khắp châu Á và thế giới.

Hội đồng Du lịch Chăm sóc Sức khỏe Malaysia (MHTC) là một cơ quan Chính phủ trực thuộc Bộ Y tế Malaysia, được thành lập từ năm 2009 với trách nhiệm tạo điều kiện và phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe quốc gia, đưa Malaysia trở thành điểm đến quốc tế hàng đầu về chăm sóc sức khỏe với thương hiệu Malaysia Healthcare.
Sẽ có quy định bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân phục vụ mục đích du lịch, chữa bệnh
Ngân hàng Nhà nước sắp bổ sung quy định về giao dịch ngoại tệ giữa tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư