-
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm -
Bộ Công an kiểm tra, rà soát hoạt động của dự án “Nuôi em” -
Loạt cựu lãnh đạo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn -
Xét xử nhiều cựu thẩm phán nhận hối lộ để “chạy án” -
Thủ đoạn “lùa gà” của đa cấp BBI Mall và tiền ảo CBP -
Công an Hà Nội phát động cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
![]() |
| Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải sẽ được tăng cường để thiết lập trật tự an toàn giao thông. |
Ẩn họa từ phóng nhanh, vượt ẩu
Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy.
Tuy mức xử phạt tăng nặng, nhưng vẫn còn khá nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng năm 2020, cả nước xảy ra 10.354 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.876 người, bị thương 7.609 người. Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn là phóng nhanh vượt ẩu.
Gần đây nhất, khoảng 7h00 ngày 26/9, trên Quốc lộ 3 đoạn địa phận Bản Hùa (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) xảy ra vụ tai nạn giao thông gây tắc nghẽn nhiều giờ. Thời điểm xảy ra tai nạn, trời mưa nhỏ, đường trơn trượt, lái xe thư báo do không làm chủ tốc độ, đi lấn làn đường đã đâm trực diện vào xe tải đầu kéo đang chạy ngược chiều khiến 2 xe ô tô hư hỏng, lái xe thư báo bị thương nặng.
Trước đó, chiều ngày 6/9, trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu), một chiếc xe ô tô 5 chỗ không làm chủ tốc độ bất ngờ lao nhanh vào lề đường bên phải, tông gãy biển hiệu một cây xăng, tiếp tục lao lên vỉa hè húc vào nhà dân bên đường, làm 5 người bị thương, trong đó, có 2 người nguy kịch.
Kiên quyết xử lý
Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì họp Thường trực Ủy ban, nhằm phân tích, đánh giá về các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, đồng thời đưa ra các giải pháp cấp bách, hữu hiệu ngăn chặn.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ, những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như: điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng, tuyến đăng ký, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, tình trạng sức khỏe không bảo đảm... Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông theo quy định, quản lý lái xe lỏng lẻo, chạy sai lộ trình, không có thiết bị giám sát hành trình,…
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có lái xe điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ phương tiện gây tai nạn giao thông trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và kiến nghị xử lý trách nhiệm của cơ quan cấp giấy phép. Các địa phương cần tiếp tục xử lý những “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, đường đèo dốc, nguy hiểm.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, để kéo giảm tai nạn giao thông, Ủy ban đề nghị Bộ GTVT triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất; tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục và không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe về tác hại của ma túy; kiểm tra sàng lọc sử dụng chất ma túy thường kỳ và ngẫu nhiên đối với lái xe…
“Thông qua các mặt công tác nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan của ngành GTVT, rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông”, ông Khuất Việt Hùng nêu ý kiến.
-
Thủ đoạn “lùa gà” của đa cấp BBI Mall và tiền ảo CBP -
Công an Hà Nội phát động cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm -
Hà Nội tăng cường bảo vệ người dân trên không gian mạng -
TP.HCM: Di dời, xây mới chung cư xuống cấp nguy hiểm vẫn rất khó khăn -
Nhiều bị cáo vụ Tập đoàn Thuận An được xét kháng cáo -
Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp ngập sàn 3 trạm bơm tiêu tại Đa Phúc -
Triển khai kế hoạch tổng thể đẩy lùi buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

