![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh02/2024/07/23/nhung-thanh-qua-da-nang-dat-duoc-khi-trien-khai-chi-thi-so-40-cttw1721731328.jpg)
-
Những thành quả Đà Nẵng đạt được khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW về tín dụng chính sách
-
VietinBank tổ chức Tọa đàm Doanh nghiệp FDI - Vượt cơn gió ngược
-
Suýt mất 300 triệu đồng vì chiêu “nhận thùng quà chứa 70.000 USD” từ nước ngoài gửi về
-
Các ngân hàng dồn lực tăng trưởng tín dụng
-
Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi "tín dụng đen”: Cần nhiều giải pháp -
Mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân: SHB đồng hành cùng khách hàng vượt khó
Ở tuổi 42, bà Tatyana Bakalchuk, nhà sáng lập kiêm CEO hãng thương mại điện tử Wildberries, là một trong những doanh nhân kín tiếng nhất tại Nga. Tatyana Bakalchuk thường tránh xuất hiện trước truyền thông và không có nhiều thông tin về bà trên Internet nhưng năm ngoái, nữ tỷ phú này lần đầu trả lời phỏng vấn ngắn với Forbes.
Wildberries là một trang web thương mại điện tử bán 15.000 thương hiệu và thu hút 2 triệu khách truy cập hàng ngày ở Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Năm 2018, công ty xử lý trung bình 400.000 đơn hàng mỗi ngày, đạt doanh thu 1,9 tỷ USD/năm. Dựa trên phân tích của Forbes, Wildberries trị giá khoảng 1 tỷ USD, giúp Bakalchuk, chủ sở hữu duy nhất của hãng này, trở thành nữ tỷ phú USD thứ 2 tại Nga, sau tỷ phú Elena Baturina, vợ cựu thị trưởng Moskva, có khối tài sản 1,2 tỷ USD.
![]() |
Nữ tỷ phú Tatyana Bakalchuk hiện là mẹ của 4 đứa con. Ảnh: Forbes. |
Bà Tatyana Bakalchuk thành lập Wildberries năm 2004 khi mới 28 tuổi và mới sinh con đầu lòng một tháng. Lúc này, bà đang nghỉ thai sản và gặp khó khăn khi không sắp xếp được thời gian vừa chăm con vừa ra ngoài mua quần áo cho em bé hay bản thân. Quan sát giáo viên cùng trường hay các bà mẹ trẻ khác, bà Bakalchuk nhận ra họ cũng có những khó khăn tương tự trong việc mua sắm khi có con nhỏ.
Nữ giáo viên tiếng Anh quyết định thôi việc để thành lập Wildberries, trang website chuyên bán hàng gia dụng, quần áo thời trang online. Cùng năm đó, chồng bà, ông Vladislav, cũng bỏ công việc kỹ sư công nghệ thông tin để cùng khởi nghiệp.
Khi mới thành lập, bà Bakalchuk mua quần áo theo số lượng lớn trên trang thương mại điện tử Otto của Đức, chụp ảnh và bán lại chúng trên website của mình. Tiếp đến, bà thuê nhân viên bưu điện giao hàng tại thành phố Moskva và các khu vực lân cận. Với những đơn hàng ở xa, bà dùng các dịch vụ bưu điện để giao hàng.
Sau 4 năm mua hàng trên Otto, bà Bakalchuk bắt đầu làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để nhận được chiết khấu cao hơn. Ngoài thời trang, bà mở rộng quy mô bán nhiều mặt hàng từ gia đụng đến mỹ phẩm, đồ điện tử. Trong vòng 14 năm, từ văn phòng nhỏ trong căn hộ của gia đình, bà đã xây dựng Wildberries trở thành một công ty với 15.000 nhân viên và nhiều nhà kho riêng khắp nước Nga.
![]() |
Kho hàng của Wildberrries tại thành phố Podolsk, Nga. Ảnh: Bloomberg. |
Theo một báo cáo hồi tháng 9/2018 của Morgan Stanley, thị trường thương mại điện tử của Nga trị giá khoảng 18 tỷ USD, là một trong những thị trường mới nổi lớn trên thế giới. Hiện Wildberrries chiếm khoảng 4,7% thị phần, là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 3 tại nước này, sau Yandex Market với 10% thị phần, và Alibaba của Trung Quốc có 8,5% thị phần.
Thế mạnh của Wildberrries so với hai hãng còn lại là thời trang. Tuy nhiên, hiện cả ba trang thương mại này đang cạnh tranh gay gắt và chưa tạo được sự khác biệt khi bán những sản phẩm tương tự và giá cả tương đương. Đại diện Wildberrries cho biết công ty đang "xem xét các kế hoạch và đề ra chiến lược" nhằm cạnh tranh với hai hãng còn lại.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/chicong/2018/03/07/triet-ly-lanh-dao-cua-nu-ty-phu-viet1520474736.jpg)
-
VietinBank tổ chức Tọa đàm Doanh nghiệp FDI - Vượt cơn gió ngược -
Lãi suất tiết kiệm tăng, tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng -
Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất bắt đầu vào cuối năm nay -
Suýt mất 300 triệu đồng vì chiêu “nhận thùng quà chứa 70.000 USD” từ nước ngoài gửi về -
Các ngân hàng dồn lực tăng trưởng tín dụng -
Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi "tín dụng đen”: Cần nhiều giải pháp -
Mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân: SHB đồng hành cùng khách hàng vượt khó
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay