Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Triết lý lãnh đạo của nữ tỷ phú Việt: "Coi công ty như con đẻ, coi nhân viên như người thân"
Khánh Linh - 08/03/2018 09:06
 
Với sự xuất hiện thêm 2 tỷ phú Việt mới là ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tướng của Vietjet Air vẫn là nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 của Forbes.
.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo thăm hỏi nhân viên sân bay và hành khách trong  dịp tết

Trong danh sách vừa công bố, nữ tỷ phú đô la của Việt Nam đã tăng vọt lên vị trí thứ 766, thay vì thứ hạng 780 trong lần công bố năm ngoái. Không chỉ vậy, bà Thảo còn có mặt trong vị trí số 55 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Có thể nói, mục tiêu mà bà theo đuổi là biến phương tiện đi lại bằng máy bay từ xa xỉ trở nên đơn giản, để mọi người dân và du khách có thể cùng bay đã làm nên quyền lực của nữ tỷ phú này.

Hiện tại, nữ tướng của Vietjet Air đang theo tiếp mục tiêu xây dựng tập đoàn hàng không đa quốc gia, mang tầm vóc toàn cầu. Nhiều kế hoạch mở thêm nhiều đường bay trong nước và quốc tế, mở rộng sang thị trường châu Âu, Hoa Kỳ đã được công bố.

Sẽ không còn quá nhiều nhiều lời bàn ra cho tham vọng này của bà Thảo, nhất là khi chứng kiến chặng đường Vietjet cất cánh, làm thay đổi căn bản không chỉ thị trường hàng không Việt Nam mà là tư duy về quyền lực của thị trường và quy luật của cạnh tranh, sự lớn mạnh tất yếu của giới kinh doanh trong một môi trường chính sách thuận cho sự phát triển.

Thậm chí, thành công của hàng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam còn là cảm hứng, chất xúc tác cho những ý tưởng, tham vọng kinh doanh khác biệt với đa số của giới kinh doanh Việt.

Điều này khiến chuyện bà Thảo điều hành doanh nghiệp thế nào, làm gì để thành công đang được quan tâm.

Nhiều người làm việc với bà cho biết, triết lý lãnh đạo của bà có lẽ là lãnh đạo với một tâm hồn lương thiện, chân thành. Họ đã nhìn thấy CEO của Vietjet gánh vác được những sứ mệnh, hiện thực hoá tâm nhìn của doanh nghiệp với tâm thế đó hàng ngày.

Bà Thảo là người Hà Nội, sinh trưởng trong một gia đình công chức, được giáo dục và rèn luyện công dung ngôn hạnh và truyền thống của gia đình. Nền tảng giáo dục này đã giữ lại trong bà ý thức rõ nét về hiện bổn phận của người phụ nữ trong gia đình, bao gồm việc chăm sóc các con và các lễ nghi của gia đình truyền thống, dù đi học nước ngoài từ rất sớm và thuộc thế hệ doanh nhân trưởng thành ở thị trường quốc tế.

Nghe kể, Tết Mậu Tuất vừa rồi, đích thân bà vào bếp tự nấu những món ăn truyền thống từ thịt đông tới canh măng để mời các nhân viên của mình, với phong thái thanh tao, dung dị tới vô thường.

Trong thị trường kinh doanh quốc tế, cạnh tranh vô cùng khốc liệt, tố chất của người phụ nữ Á Đông dường như lại là điểm mạnh. Đó là sự chuẩn mực, chỉn chu trong công việc, bao gồm cả sự tính toán trước sau sao cho hợp lý, chu đáo nhất để có được thành công trong mọi việc và  sự nhẹ nhàng, nữ tính trong điều hành, sự thuyết phục tự thân đến từ sự chân thành, thấu hiểu trong quản lý, điều hành.

Trong bài nói chuyện của bà Thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017), trước cả ngàn CEO toàn cầu, bà cũng đã từng chia sẻ "coi công ty như con đẻ, coi nhân viên như người thân". Chính cách sống này khiến bà không có cảm giác cô đơn như nhiều vị lãnh đạo doanh nghiệp vẫn thường trải lòng

Thực ra, những kinh nghiệm quản lý mà nữ tỷ phú chia sẻ không phải quá xa vời. Đó là cá nhân lãnh đạo phải có ý chí quyết tâm cao nhất, chân thật, lương thiện và gương mẫu đi đầu. Chính ý chí quyết tâm của bà cùng với vai trò dẫn dắt của người lãnh đạo đối với các cộng sự của mình đã tạo ra niềm tin và động lực cho những người xung quanh.

Nhưng để thực hiện được những điều này không dễ, đòi hỏi người lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao , mà cả sự hy sinh vì công việc nhiều nhất. Bà Thảo gọi đó là tính gương mẫu đi đầu.

“Đối với tôi, khi dấn thân vào một lĩnh vực mới thì nhất thiết doanh nhân phải có đam mê với lĩnh vực này, có động lực để thôi thúc mình đạt mục tiêu đề ra, coi như sứ mệnh mà doanh nhân đã dấn thân vào gánh vác và từng bước chinh phục những nấc thang dẫn tới thành công. Với riêng tôi, còn phải thêm một chút lãng mạn nữa. Ai đó từng nói với tôi rằng, hãy mơ những giấc mơ to lớn và hành động như thể một thiên thần”, nữ tỷ phú đã chia sẻ với Forbes.

Có thể những giấc mơ to lớn, nhưng lãng mạn của nữ tỷ phú đã thu hút được những chuyên gia hàng không có kinh nghiệm, những người trẻ giỏi giang, chuyên nghiệp, những người cùng chung niềm tin vào giấc mơ cất cánh của hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo chưa quen với danh xưng "tỷ phú đôla"
CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết bản thân vẫn chưa quen với danh xưng tỷ phú đôla mà mọi người hay gọi và chưa bao giờ có thói quen...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư