
-
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Việt Nam đang trở thành cứ điểm đầu tư của các tập đoàn công nghệ toàn cầu
-
Cần hơn 16.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc qua địa phận Đà Nẵng
-
Kiểm toán 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt trên tuyến Bắc - Nam
-
Điểm mặt những điểm nghẽn trong chuyển dịch năng lượng
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% -
Diễn biến mới liên quan đến đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai
![]() |
Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km. Trong đó, đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km, gồm: đoạn đi qua Hà Tĩnh có 3 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng); đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ); đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị có một dự án (Vạn Ninh - Cam Lộ).
Các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6 km. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4, các đơn vị bàn giao cho các địa phương 110 km và ngày 30/6 bàn giao khoảng 109 km còn lại.
Trong chuyến làm việc với các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án. “Các địa phương cần hết sức khẩn trương để hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023”, ông Thọ nhấn mạnh.
Tại Quảng Bình, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh này và các sở, ban, ngành để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị và phối hợp triển khai Dự án. “Hiện địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và các địa phương trong tỉnh cũng đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho hay.
Hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng (đợt 1) đã được các ban quản lý dự án, Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao cho địa phương từ ngày 13/3; mốc giải phóng mặt bằng tại thực địa (đợt 1) được bàn giao từ ngày 14/3. Để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cam kết, ông Vũ Đại Thắng yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bảo đảm phối hợp thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng.
Tại Hà Tĩnh, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh này có tổng chiều dài gần 103 km. Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động trong công tác lập quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất, rà soát chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên... Tỉnh cũng đã phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải rà soát hướng tuyến, hiện đã cơ bản hoàn thành, tổng hợp kết quả rà soát sơ bộ.
“Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc cấp tỉnh, hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện phục vụ dự án. Tỉnh cũng quy hoạch đủ và cung cấp thông tin nguồn mỏ vật liệu cho chủ đầu tư; tiếp tục rà soát, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, quy hoạch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho hay.
Mặc dù Dự án mới ở giai đoạn bàn giao cắm mốc mặt bằng, song hàng chục hộ dân tại Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh đã tranh thủ xây nhà tạm, trồng cây trục lợi chênh lệch giá đền bù. Đáng chú ý, hàng chục căn nhà tạm bợ đã được người dân một số xã thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) dựng lên ngay sau khi biết tin tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn.
Trước thực trạng trên, tại Hà Tĩnh, ông Võ Trọng Hải khẳng định, huyện, xã nào để dân xây dựng trái phép, sẽ xử lý nghiêm.
Trong khi đó, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ chỉ đạo phòng chức năng, UBND các xã trên địa bàn có Dự án đi qua tăng cường kiểm tra công tác xây dựng trong khu vực thực hiện dự án; tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự xây dựng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

-
Điểm mặt những điểm nghẽn trong chuyển dịch năng lượng -
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% -
Diễn biến mới liên quan đến đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai -
“Sóng” đầu tư dồn dập đổ về TP.HCM sau sáp nhập -
Hải Phòng gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng 64.148 tỷ đồng; Sắp khởi công Khu công nghiệp Phù Mỹ hơn 4.569 tỷ đồng -
Các quỹ bảo hiểm sẽ được đầu tư vào những lĩnh vực nào?
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động
-
Định hướng chiến lược phát triển ngành logistics trong thời gian tới
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững
-
Diễn đàn Logistics 2025: Tìm lời giải cho chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng
-
Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới
-
Boutique Gate: Tâm điểm mới của dòng tiền thực và giá trị gia tăng bền vững