Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Mối quan hệ thấu hiểu để phát triển
Hội nhập, xu hướng phát triển, công nghệ mới… đang tác động trực tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp. Trong lúc này, giới doanh nhân, khởi nghiệp sáng tạo cần sự hậu thuẫn từ báo chí – những người đồng hành sẵn sàng thấu hiểu, chia sẻ trên con đường phát triển.

"Sự gắn kết trách nhiệm giữa doanh nghiệp và báo chí tạo cộng hưởng cho phát triển"

Nhiều năm qua, Hội Doanh nhân Trẻ TP. Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động, như mở lớp đào tạo để nâng tầm doanh nhân, chia sẻ kinh nghiệm của doanh nhân thành công, chương trình doanh nhân trẻ hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là giải thưởng “Nụ cười công chức”… Sự thành công cũng như lan tỏa của các chương trình này có sự đóng góp lớn của báo chí.

Nhiệm kỳ 2018-2021, chúng tôi có khẩu hiệu “Tạo dựng giá trị chung” với 3 sứ mệnh  là “chung tầm nhìn - chung mục tiêu - chung trách nhiệm cộng đồng”. Thông điệp này được báo chí thông tin rộng rãi, từ đó tạo sự kết nối doanh nhân trẻ ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố khác, xây dựng hoạt động hội ngày càng thực chất.

.
Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội doanh nhân Trẻ TP. Đà Nẵng

Doanh nghiệp Việt đang trong bước hội nhập sâu rộng hơn, đòi hỏi nhiều thay đổi, đối mặt với nhiều thách thức. Chúng tôi mong, báo chí tiếp tục là cầu nối đưa kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp tới chính quyền, phản ánh kịp thời chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt các chính sách của địa phương liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp… Sự gắn kết trách nhiệm giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ cộng hưởng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững. Nền kinh tế sẽ bứt phá từ sự cộng hưởng trách nhiệm của những người muốn tạo nên sự thay đổi, đi lên…

"5 năm trước, thông tin về start-up ít được đăng tải, giờ thì khác"

5 năm trước, khi các start-up bắt đầu tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, các cuộc gọi vốn, thông tin về start-up ít được đăng tải, giờ thì khác. Báo chí đã chủ động thông tin, có cả mạng lưới phóng viên quan tâm đến giới khởi nghiệp, sáng tạo. Điều này động việc tinh thần của giới khởi nghiệp, là nguồn lực lớn mà các khởi nghiệp trẻ khai thác, để từ đó tiếp cận với các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng.

.
Ông Nguyễn Trọng Duy, CEO ELLA

Tất nhiên, không phải mọi thông tin đều có thể đưa lên báo. Chẳng hạn, khi đang thay đổi sản phẩm hoặc tập trung vào các mục tiêu cốt lõi, như thúc đẩy kinh doanh, đàm phán đầu tư, chúng tôi sẽ dành 100% nguồn lực vào các mục tiêu lõi này.

"Tác động của báo chí với người tiêu dùng đang thay đổi"

Các sản phẩm và dịch vụ của giới start-up thường mới, lạ, nhiều khi là chưa có sự hiện diện trên thị trường.

Với nguồn lực tài chính hạn chế, việc truyền thông thường ít được tính đến. Nên khi báo chí chọn đi cùng với các ý tưởng mới lạ, với tinh thần khởi nghiệp, hiệu ứng lan toả rất tốt. Nhiều nhà đầu tư đã tìm đến các start-up từ chính kênh này.

.
Ông Nguyễn Hữu Tuất, Sáng lập & Chủ tịch FastGo Group

Chúng tôi đang thấy tác động của báo chí, truyền thông tới thái độ, ứng xử, thói quen của người tiêu dùng.

Đây là điều các start-up phải nghiên cứu để khai thác tốt hơn, thay vì chỉ tập trung vào các kênh quảng cáo.

Mấu chốt là tìm được kênh báo chí phù hợp để thúc đẩy bán hàng và truyền thông thương hiệu.

"Báo Đầu tư luôn phải đưa tin nhanh nhất"

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phát triển mạnh mẽ, nhưng đầy rủi ro như hiện nay, vai trò của báo chí trong việc đưa tin tức mới nhất đến độc giả ngày càng được khẳng định, giúp chúng tôi theo kịp các diễn biến mới nhất ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Nguồn thông tin cập nhật và có độ chính xác cao từ báo chí là vô cùng quan trọng, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh mang tính sống còn.

.
Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Thị trường toàn cầu, HSBC Việt Nam

Trong nhiều năm qua, HSBC Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan Báo Đầu tư. Chúng tôi tin chắc chắn, mối quan hệ này sẽ tiếp tục tốt đẹp. Chúng tôi mong các ấn phẩm của Báo Đầu tư tiếp tục đưa tin nhanh nhất về dòng vốn đầu tư nước ngoài, về thị trường tài chính, chứng khoán, cùng các góc nhìn đa chiều, các điểm mới về chính sách, hoạt động của các doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam.

"Tôi mong đến ngày thứ Hai để đọc VIR"

Trong hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, tờ Vietnam Investment Review (VIR - ấn phẩm tiếng Anh của cơ quan Báo Đầu tư) luôn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của PEB Steel.

.
Ông Sami Nour Kteily, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà thép PEB Steel

Với mạng lưới phát hành toàn quốc, VIR là ấn phẩm đáng tin cậy với lượng độc giả rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực và tổ chức cả tư nhân và nhà nước. VIR cung cấp nguồn tin tức nóng hổi và đáng tin cậy về nhà đầu tư nước ngoài thiết lập nhà máy và kho hàng tại Việt Nam, cung cấp cho PEB Steel thông tin về khách hàng và những triển vọng cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tôi mong đến ngày thứ Hai để đọc VIR.

"Các cơ quan truyền thông cần hiểu hơn các 'cá mập' ”

.
Bà Lê Hạnh, Tổng giám đốc TV Hub

Sự thật hơi ngược là Shark Tank Việt Nam càng nổi thì đơn vị tổ chức là chúng tôi khó thuyết phục nhà đầu tư tham gia.

Công việc làm ăn nghiêm túc, đôi khi cần kín đáo, nhưng khi tham gia Shark Tank, mọi việc đều phải phơi bày. Đầu tư vào khởi nghiệp đã rủi ro, còn rủi ro về mặt truyền thông. Nếu thông tin về thương vụ không được đưa ra đầy đủ, áp lực rất lớn đổ lên đầu nhà đầu tư.

Khi các nhà đầu tư quyết định tham gia, họ không mong nổi tiếng hay giá trị lợi nhuận, vì việc đó có thể làm được bên ngoài sóng truyền hình. Họ muốn hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp,  truyền đi kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

Tôi chia sẻ điều này để báo chí hiểu hơn các “cá mập”, các nhà đầu tư mạo hiểm.

"Start-up nào được báo chí để mắt tới chứng tỏ cũng 'ra trò' ”

Có báo chí đồng hành là cơ hội tốt để các start-up được cộng đồng, người dùng cũng như quỹ đầu tư biết tới.

.
Ông Nghiêm Xuân Huy, Sáng lập, CEO Finhay

Các quỹ phải đi săn để đầu tư, nhưng nếu không có thông tin từ báo chí, không dễ có được thông tin đa dạng, nhiều chiều về các start-up đang phát triển mạnh mẽ ở khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Một khía cạnh khác là, start-up nào được báo chí để mắt tới chứng tỏ cũng “ra trò” .

Tôi mong có thêm những bài viết chuyên sâu hơn, có tính bình luận, phân tích ngành, chứ không chỉ dừng ở đưa tin.

"Chúng tôi cần góc nhìn khách quan, phản ánh đúng thực chất thị trường" 

Báo chí đã đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng hành ở đây là sự thấu hiểu những khó khăn do những thay đổi về cơ chế, chính sách, những rào cản bó chân sự phát triển của doanh nghiệp.

Điều này tạo động lực cho doanh nghiệp tự tin hơn trên con đường kinh doanh, nhất là  trong lĩnh vực địa ốc vốn áp lực cao, phức tạp.

.
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land

Chúng tôi chờ đợi các bài viết phản ánh kịp thời, góc nhìn thực tế để cơ quan quản lý có thêm thông tin, có giải pháp quản lý phù hợp, từ đó giải phóng nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Chúng tôi cần góc nhìn khách quan hơn, phản ánh đúng thực chất mà thị trường đang gặp phải, như có bị làm giá, bị tạo sóng ảo không, tình trạng có không ít  doanh nghiệp làm ăn chụp giật...

"Khi tôi hỏi khách tại sao biết Kamibana, họ nói đọc trên báo" 

Đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ là nhờ báo chí. Khi tôi hỏi khách hàng tại sao biết đến hoa giấy Kamibana của chúng tôi, họ nói đọc trên báo ở Việt Nam. Điều này kích thích sự nhiệt tình, sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp.

.
Ông Phạm Anh Cường, Founder & CEO Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, Giám đốc BestB Capital

Thông tin trên báo chí rất quan trọng, nhưng chúng tôi không có nhiều kinh phí, nên việc báo chí tiếp cận mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới đã giúp nhiều start-up đi những bước đầu tiên vào thị trường.

Ở vai trò nhà đầu tư và vườn ươm, chúng tôi tìm kiếm thông tin về mô hình kinh doanh, sản phẩm mới của các start-up để kết nối mạng lưới.

"Báo chí đã góp sức không nhỏ đưa Biophap ra… biển lớn"

Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Công ty ngày càng có nhiều đối tác biết đến. Ngoài việc liên tục tham gia các hội thảo, triển lãm quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ, thì truyền thông, trong đó có các ấn phẩm của cơ quan Báo Đầu tư đã góp sức không nhỏ đưa Biophap ra… biển lớn.

.
Bà Huỳnh Đinh Hà Giang, Tổng giám đốc Công ty Biophap

Gần đây, đã có một số đối tác, quỹ đầu tư nước ngoài quyết định rót vốn vào Biophap. Dự kiến trong một vài tháng tới, chúng tôi sẽ công bố thông tin về việc này. Đây cũng là cơ sở để Biophap quyết định tìm kiếm những cơ hội mới thông qua hợp tác và đầu tư các cơ sở chế biến sản phẩm hữu cơ sử dụng công nghệ cao ở một số địa phương trên cả nước trong thời gian tới.

Báo chí góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế
Trong lịch sử đối ngoại Việt Nam, báo chí luôn phối hợp chặt chẽ với ngoại giao, giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ về một Việt Nam đang vươn lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư