Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam
Hà Thu (VnExpress) - 11/08/2018 09:26
 
Hãng đánh giá tín dụng Moody’s vừa nâng xếp hạng của Việt Nam từ B1 lên Ba3, với triển vọng thay đổi từ ổn định sang tích cực.

Moody’s cho biết xếp hạng Ba3 phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh, nhờ việc sử dụng lao động và nguồn vốn trong nền kinh tế ngày càng hợp lý. Nợ chính phủ cũng đang giảm dần nhờ kỳ hạn trái phiếu dài và giảm phụ thuộc vào nợ bằng ngoại tệ. Sức khỏe của hệ thống ngân hàng gần đây đã cải thiện và được kỳ vọng duy trì.  

Hãng nhận định sức mạnh kinh tế của Việt Nam là sự kết hợp từ cả tăng trưởng cao và sức cạnh tranh cao, khi đang trong quá trình chuyển dịch sang cách ngành có giá trị gia tăng cao. Tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 được dự báo vào khoảng 6,4%.

Moody’s cho rằng nợ chính phủ sẽ vẫn ổn định quanh mốc hiện tại, tương đương khoảng 52% GDP năm 2017. Sau năm 2020, gánh nặng nợ sẽ giảm dần.

Ngoài ra, hãng cũng nâng trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ Ba2 lên Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi ngoại tệ dài hạn được nâng từ B2 lên B1.

Moody’s cho biết có thể nâng hạng cho Việt Nam nếu các chính sách tài khóa tiếp tục hỗ trợ giảm thâm hụt và giảm đáng kể nợ chính phủ, sức khỏe của hệ thống ngân hàng tiếp tục được cải thiện bền vững và sức mạnh thể chế được nâng lên.

Ngược lại, tín nhiệm của Việt Nam có thể bị hạ nếu hoạt động kinh tế yếu đi do căng thẳng thương mại kéo dài hoặc sức cạnh tranh suy giảm, bất ổn tài chính tái xuất hiện khiến lạm phát và chi phí thanh toán nợ lên cao, tình hình nợ và thâm hụt chuyển xấu do rủi ro bất chợt từ hệ thống ngân hàng hoặc doanh nghiệp nhà nước.

Hồi tháng 5, một hãng xếp hạng tín nhiệm lớn khác - Fitch cũng nâng đánh giá tín dụng của Việt Nam. Xếp hạng Nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ nâng từ BB- lên BB với triển vọng ổn định. Trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia cũng được nâng từ BB- lên BB.

8 ngân hàng Việt Nam được Moody's nâng hạng
Moody’s Investors Service (Moody’s) đã nâng hạng tín dụng dài hạn và tín dụng ngắn hạn của 8 ngân hàng tại Việt Nam lên B1 với đánh giá tích cực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư