Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mua bảo hiểm nhân thọ: Chọn sao cho đúng?
 
Khẳng định tính hiệu quả, an toàn trong đầu tư vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với giá trị “3 trong 1”, nhưng các chuyên gia tài chính cũng đưa ra một số lưu ý nhất định.
Sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đang thu hút nhiều người tham gia
Sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đang thu hút nhiều người tham gia

Đơn giản, an toàn, hiệu quả

Theo các chuyên gia tài chính, tính ưu việt của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nằm ở chỗ, có nhiều quyền lợi khác nhau trong cùng một sản phẩm, từ các quyền lợi về y tế, tử vong, tai nạn, tiết kiệm dài hạn đến quyền lợi về đầu tư sinh lời. Nhìn chung, kênh này hội tụ đủ các yếu tố về tiết kiệm, bảo vệ lẫn đầu tư theo kiểu “3 trong 1”.

Cụ thể, đó là bảo vệ cho người tham gia bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm trước rủi ro về sức khỏe (do thiên tai, tai nạn, đau ốm, bệnh tật, tử vong) và tích lũy, tiết kiệm để chắc chắn có nguồn tài chính như mong muốn.

Thực tế, ngoài bảo hiểm còn có nhiều sản phẩm khác đáng để đầu tư. Tại cuộc hội thảo liên quan đến tìm hiểu giá trị đồng tiền và các kênh đầu tư cách đây không lâu, ông Andy Hồ - Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư, VinaCapital cho biết, đang có rất nhiều sản phẩm đầu tư để khách hàng lựa chọn, đặc biệt trên thị trường vốn và thị trường bảo hiểm.

Trên thị trường vốn có các sản phẩm như trái phiếu chính phủ, trái phiếu kho bạc, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ, cổ phiếu…, được nhà đầu tư kỳ vọng mang lại lợi nhuận cao hơn mức lãi gửi tiết kiệm ngân hàng. Trên thị trường bảo hiểm có các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết chung.

Theo ông Phùng Đắc Lộc - chuyên gia bảo hiểm, đầu tư vào các sản phẩm của thị trường vốn nhìn chung đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức. Ngoài ra, việc lựa chọn danh mục đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro, ví dụ mua phải trái phiếu, cổ phiếu của doanh nghiệp có dấu hiệu làm ăn sa sút.

“Bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư đơn giản, hiệu quả và an toàn đối với những người có tiền nhàn rỗi”, ông Lộc nói.

… nhưng chọn sao cho đúng?

Tính hiệu quả, an toàn của bảo hiểm nhân thọ đã được Bộ Tài chính ghi nhận trong nhiều năm qua. Theo cơ quan này, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đầu tư hiệu quả, an toàn, góp phần bổ sung nguồn vốn dài hạn, ổn định cho nền kinh tế.

Một số công ty bảo hiểm lớn còn thành lập công ty quản lý quỹ nhằm giúp khách hàng gia tăng giá trị tài khoản hợp đồng bảo hiểm một cách an toàn và ổn định.

Chẳng hạn, Manulife Việt Nam thành lập Công ty Quản lý quỹ Manulife Việt Nam, hay Tập đoàn Bảo Việt thành lập Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt.

Các công ty quản lý quỹ với hoạt động đầu tư chuyên nghiệp đã góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động bảo hiểm của doanh nghiệp, đồng thời giúp khách hàng sinh lãi hiệu quả trong dài hạn.

Năm 2016, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế của khối doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 158.633 tỷ đồng, tăng 24,1% so với năm 2015. Trong đó, tổng số tiền đầu tư vào trái phiếu Chính phủ ước đạt 108.276 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 68,3% tổng số tiền đầu tư.

Nhìn từ quyền lợi được hưởng của khách hàng, bảo hiểm nhân thọ mang lại sự an tâm đến hàng triệu gia đình Việt, với tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm trong năm 2016 ước đạt 13.301 tỷ đồng (theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính).

3 tháng đầu năm 2017, theo Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng tốt, doanh thu khai thác mới ước đạt 4.209 tỷ đồng, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các nhóm sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp, liên kết chung chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu.

“Với các quy định chặt chẽ của Nhà nước về bảo hiểm, đơn cử quy định về vốn pháp định, biên khả năng thanh toán tối thiểu, doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo năng lực tài chính và thận trọng trong phát triển kinh doanh. 100% khách hàng có sự kiện bảo hiểm xảy ra hoặc đáo hạn hợp đồng bảo hiểm đều được chi trả quyền lợi bảo hiểm lớn hơn số phí bảo hiểm đã đóng”, ông Lộc nhấn mạnh.

Năm 2016, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 13.301 tỷ đồng, tăng 41,5% so với năm 2015.

“Với đặc tính công khai, minh bạch, cũng như tính linh hoạt cao, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hiện thu hút nhiều người tham gia.

Đây là loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bao gồm bảo hiểm rủi ro (với một số tiền nhất định riêng biệt) và đầu tư. Tuy nhiên, khách hàng cần hiểu rằng, không phải dòng sản phẩm nào cũng hội tụ đủ các đặc tính trên.

Do đó, hãy nghiên cứu kỹ đặc tính sản phẩm trước khi lựa chọn, đồng thời đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi đặt bút ký, tránh hệ lụy phát sinh sau này”, ông Lộc lưu ý.

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới: Lỗ lớn, doanh nghiệp "sợ đến già"
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới tăng đã gây thua lỗ không nhỏ ở nghiệp vụ này tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư