Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mua lại E-Mart Việt Nam, THACO bước hẳn vào mảng bán lẻ
Thanh Hương - 19/05/2021 14:02
 
E-Mart, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ tiếp tục hiện diện tại Việt Nam dưới dạng nhượng quyền thương mại và THACO sẽ trả phí bản quyền.

Theo tờ Korea Time, Ban Giám đốc Tập đoàn Emart (Hàn Quốc) đã quyết định bán 100% cổ phần của Công ty Emart Việt Nam cho Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO), sau nhiều lần gặp trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam. 

Thông qua thương vụ này, E-Mart Việt Nam sẽ được điều hành dưới dạng nhượng quyền thương mại do THACO quản lý và sẽ trả phí bản quyền cho E-mart.

E-Mart Gò Vấp
E-Mart Gò Vấp

“Liên minh chiến lược của chúng tôi với THACO sẽ không chỉ trả tiền bản quyền cho chúng tôi khi sử dụng thương hiệu E-mart tại Việt Nam, mà còn cho chúng tôi cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thương hiệu riêng của mình”, Korea Times dẫn lời một đại diện của E-mart cho biết.

Với vai trò là chuỗi siêu thị bán lẻ số một tại Hàn Quốc, E-mart hiện là một phần không thể thiếu của Shinsegae - tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc với các định dạng kinh doanh đa dạng có thể kể đến như Starbucks Hàn Quốc, trung tâm thương mại Shinsegae, hệ thống Premium Outlet… 

Năm 1993, E-mart bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, và tiến hành tiếp nhận lại Walmart Hàn Quốc vào năm 2006. Hiện nay, E-mart là công ty bán lẻ toàn cầu với hơn 160 cửa hàng đang hoạt động tại Hàn Quốc cùng với các chi nhánh văn phòng đặt tại Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.

Showroom BMW, MINI tại TP. Hồ Chí Minh
Showroom BMW, MINI tại TP. Hồ Chí Minh

Có dân số gần 100 triệu người và một phần lớn đang ở độ tuổi 20 và 30, Việt Nam đang hấp dẫn các nhà bán lẻ trên thế giới khi mức chi tiêu tư nhân đang tăng lên hàng năm, 

Tại Việt Nam, sau năm năm khảo sát thị trường cũng như liên kết với 1.000 nhà sản xuất, phân phối trong nước, đại siêu thị E-mart Gò Vấp khai trương ngày 23/12/2015 với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD.

E-mart Gò Vấp gồm hai phần chính là khu siêu thị với diện tích 6.000 m2 phục vụ các mặt hàng từ nhu yếu phẩm, phẩm tươi sống đến thời trang; khu dịch vụ tiện ích gồm các cửa hàng ăn uống, khu vui chơi với  mục tiêu kiến tạo phong cách sống vui tươi cho khách hàng. 

Số lượng sản phẩm Hàn Quốc được bán tại E-mart Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 170 sản phẩm năm 2015 lên 1.000 sản phẩm năm 2019 và 1.200 sản phẩm vào năm 2020. Khoảng 85% sản phẩm mang nhãn hiệu độc quyền của E-mart. 

Nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu cũng cho hay, E-Mart Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thông qua mua lại 100% cổ phần này, THACO trở thành chủ sở hữu của E-Mart Việt Nam. 

Cảng Chu Lai do THACO quản lý và vận hành
Cảng Chu Lai do THACO quản lý và vận hành.

Có lợi thế kinh doanh bán lẻ ô tô nhiều năm với các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp gồm KIA, MAZDA, PEUGEOT, BMW, MINI cùng kinh nghiệm phát triển các showroom ô tô, các khu đô thị và khu công nghiệp ở quy mô lớn cũng như có mối giao thương lâu năm với nhiều đối tác Hàn Quốc, THACO dường như là một lựa chọn phù hợp với E-Mart Hàn Quốc để tiếp tục mở rộng sự hiện diện cho thương hiệu của mình tại Việt Nam.

Khi hoàn tất thương vụ này, THACO sẽ tiếp tục phát triển thêm các trung thương mại tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Được biết ngoài E-Mart Gò Vấp đang hoạt động, còn có 2 dự án khác đang được triển khai các thủ tục pháp lý. 

Về phía THACO, ông Trần Bá Dương cũng rất nhiều lần nhắc tới 5 trụ cột chính của Tập đoàn bao gồm: cơ khí và ô tô - xây dựng giao thông hạ tầng, khu công nghiệp - đô thị - nông nghiệp - logistic - thương mại và dịch vụ.

Đặc biệt việc triển khai xây dựng thí điểm một số Khu phức hợp gồm trung tâm thương mại kết hợp showroom ô tô theo mô hình “Một điểm dừng nhiều tiện ích” cùng với việc chọn lựa các đối tác có thương hiệu để liên doanh - liên kết, nhượng quyền thương hiệu và tự phát triển kinh doanh đã được ông Trần Bá Dương nhắc tới từ nhiều năm trước.

Bởi vậy, với thương vụ mua lại E-Mart Việt Nam, THACO dường như đã sẵn sàng tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ ở giai đoạn này.

E-Mart Hàn Quốc thuộc Tập đoàn Shinsegae do bà Lee Myung-Hee là Chủ tịch. Bà Lee Myung-Hee là con gái của ngài Lee Byung-Chull, người sáng lập ra Tập đoàn Samsung.

Bà cũng là em gái của ngài Lee Kun-Hee, Chủ tịch hiện nay của Samsung.

Bà là người giàu thứ 42 tại Hàn Quốc theo xếp hạng của Forbes.

Con trai bà Lee Myung-Hee là Chung Yong Jin, hiện là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Shinsegae và được Forbes xếp hạng người giàu thứ 37 tại Hàn Quốc.

Ông Trần Bá Dương đã bỏ 27.000 tỷ đồng vào Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai
ĐHCĐ bất thường Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai thông qua Chiến lược sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2023. Ông Trần Bá Dương chính...
Bình luận bài viết này
  • Chíp Chíp 15:03 | 19-05-2021
    Sự tình là THACO không nhảy vào mua lại Emart. Đây chỉ là một trong 3 kế thoát thân của Emart. Họ kêu ông THACO vào, nói là tôi để lại cho ông làm hết, tôi rút và mỗi năm có thể Thaco phải trả cho Emart phí nhượng quyền. Cũng giống như Thaco đi qua Hàn Quốc đem nhượng quyền Emart vào VN. Nhưng Emart vào setup thị trơờng trước, rồi để lại Thaco. Case này không khác gì chiến lược của Loteria đang làm ở VN.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư