Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mỹ thuật kết nối đầu tư
T.A - 04/07/2021 10:08
 
Biết vận dụng văn hóa và nghệ thuật làm sức mạnh mềm, tạo ra bản sắc riêng của doanh nghiệp mình - đó là điều ít người biết về ông Phan Văn Quý, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương.

Ký kết hợp tác dự án tại phòng trung bày các tác phẩm nghệ thuật của Tập đoàn Thái Bình Dương

Năm 2018, khi Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, ông Phan Văn Quý cất công sang Thái Lan gặp nhà sưu tầm tranh Tira Vanichtheeranont và đề nghị mua lại toàn bộ số tranh của họa sỹ Việt, mà hầu hết trong số đó là các họa sỹ thuộc thời kỳ mỹ thuật Đông Dương, để mang về Việt Nam đã khiến cho giới sưu tầm tranh vô cùng ngạc nhiên.

Ông Tira cho biết: "Đối với giới sưu tầm chúng tôi, mỹ thuật Việt Nam được đánh giá là tốp đầu của khu vực Đông Nam Á. Khi ông Phan Văn Quý, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương đề cập về việc được sở hữu Bộ sưu tập mỹ thuật của các danh họa Việt Nam mà tôi đã dày công sưu tầm hơn hai mươi năm qua, tôi thực sự rất xúc động. Việc đưa các tác phẩm hội họa của đất nước mình trở về nơi chính nó được sinh ra là một nghĩa cử cao đẹp và đáng trân trọng".

Sau khi bộ tranh được mang về Việt Nam, ông Quý còn bỏ ra một khoản kinh phí cho công tác lưu giữ bảo quản tranh. Ông mời các chuyên gia đánh giá, phân loại, cho vệ sinh, bảo quản bề mặt tranh, và cải tạo kho lưu giữ tranh với một hệ thống giá đỡ tranh khoa học và trang bị máy móc để đảm bảo những tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… hạn chế những tác nhân ảnh hưởng lên bề mặt tranh. Năm 2018, phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Tập đoàn Thái Bình Dương ra đời.

Sau đó, tại đây, Tập đoàn đã tổ chức cuộc gặp mặt Xúc tiến đầu tư thu hút gần 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự với mục tiêu kết nối đầu tư giữa Việt Nam và quốc tế.

Có thể nói, từ khi mở cửa, phòng trưng bày đã đón nhiều đoàn khách đến thăm quan, trong đó có nhiều đối tác nước ngoài, Các đối tác đến thăm quan sau mỗi buổi làm việc hoặc giờ nghỉ giải lao trong những buổi họp căng thẳng, họ lại có dịp thăm Phòng trưng bày và thưởng lãm các tác phẩm mỹ thuật.

Ông Funayama, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam, một đối tác thân thiết với Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: “Là đối tác gần 20 năm của Tập đoàn Thái Bình Dương, tôi đã nhiều lần có cơ hội được thưởng lãm các tác phẩm mỹ thuật trong Bộ sưu tập này. Đây là một Bộ sưu tập đa dạng, đặc sắc, giúp cho chúng tôi hiểu thêm về văn hóa, phong tục, tập quán, cũng như những giá trị lịch sử của Việt Nam. Với một đối tác có triết lý kinh doanh “lấy văn hóa làm gốc” thì sự thành công ấy luôn luôn bền vững. Điều đó đã được thể hiện rất rõ trong thời gian qua. Chúng tôi luôn luôn trân trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác lâu dài với Tập đoàn Thái Bình Dương”.

Là một doanh nhân, ông hiểu hơn ai hết những vấn đề về lợi nhuận, nhưng ông đã vận dụng văn hóa và nghệ thuật làm sức mạnh mềm, tạo ra bản sắc riêng của doanh nghiệp mình.

Nhà sử học Dương Trung Quốc từng nhận xét: "Trong Bộ sưu tập này, nhiều tác phẩm được sáng tác ở những giai đoạn lịch sử khác nhau, đã phần nào phản ánh các khía cạnh về đời sống văn hóa, xã hội và chính trị của đất nước. Thế hệ sau được biết đến lịch sử dân tộc không chỉ bằng các sách về sử học, mà còn cảm nhận sâu sắc qua các tác phẩm mỹ thuật. Điều đó làm cho lịch sử được sống mãi với thời gian, và ngược lại, các tác phẩm cũng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết".

Ấn phẩm “Mỹ thuật - Con đường kết nối” được xuất bản nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tập đoàn (4/7/2001 - 4/7/2021)

Ông Phan Văn Quý còn hợp tác cùng nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường thực hiện các tượng điêu khắc chân dung của các anh hùng như Tướng Đồng Sỹ Nguyên, nhà thơ Phạm Tiến Duật, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trịnh Tố Tâm, Anh hùng phi công vũ trụ Phạm Tuân đặt tại các không gian công cộng như bảo tàng, trường học nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử thông qua loại hình nghệ thuật điêu khắc.

Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, người thực hiện các bức tượng chia sẻ: "Cảm động trước nghĩa cử của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Văn Quý, trong Lễ khánh thành tượng Anh hùng Trịnh Tố Tâm tại Trường THCS Ứng Hòa B ở Hà Nội, tôi đã chia sẻ: “Anh hùng tạc tượng Anh hùng”. Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, tôi thấy đây là một cách làm độc đáo và rất nhân văn".

Sự phát triển của mỗi doanh nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà còn hàm chứa nhiều yếu tố văn hóa và nghệ thuật. Bộ sưu tập các tác phẩm mỹ thuật mà Tập đoàn Thái Bình Dương đang sở hữu là một phần khẳng định thương hiệu, là điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

CEO Tập đoàn Thái Bình Dương Phan Lê Hoàng: Doanh nhân trẻ và những hoài bão vươn xa
Sau khi đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau tại Tập đoàn Thái Bình Dương, ông Phan Lê Hoàng được bổ nhiệm vào "ghế nóng" Tổng giám đốc điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư