Thứ Năm, Ngày 18 tháng 12 năm 2025,
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Anh Minh - 18/12/2025 16:25
 
Liên danh Công ty Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà được đánh giá đáp ứng đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm cho Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6258/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà.

Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành (thành viên đứng đầu liên danh) góp 1.483,66 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (tương đương 30%) và chịu trách nhiệm về phần vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác cho liên danh với giá trị 28.030,186 tỷ đồng. Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà (thành viên liên danh) góp phần vốn chủ sở hữu trị giá 3.461,874 tỷ đồng (tương đương 70%) trong tổng vốn chủ sở hữu mà liên danh phải góp.

Giá trị nhà đầu tư đề xuất về tỷ lệ nộp ngân sách nhà nước là 0,05%; thời gian thực hiện công trình dự kiến trong giai đoạn 2025 -2026.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất của Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà, Tổ công tác do UBND TP. Hà Nội thành lập đã thống nhất nhận xét, năng lực và kinh nghiệm thực hiện các Dự án tương tự được nhà đầu tư đề xuất trong hồ sơ đáp ứng yêu cầu theo Chủ trương đầu tư được HĐND TP. Hà Nội phê duyệt tại Nghị quyết số 472/NQ-HĐND ngày 13/11/2025.

Cụ thể, liên danh này đã đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long -Mông Dương theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Trong đó, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài khoảng 59,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng chiều dài khoảng 31,25 km; tổng mức đầu tư hai Dự án là 13.988,394 tỷ đồng.

Liên danh này cũng đã thực hiện đầu tư Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng chiều dài tuyến khoảng 80,2 km, tổng mức đầu tư 9.113,345 tỷ đồng.

Tổ công tác cũng thống nhất nhận xét, phương pháp kỹ thuật và giải pháp công nghệ thi công được đề xuất trong hồ sơ của nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, bao gồm: phương pháp kỹ thuật; giải pháp công nghệ thi công xây dựng công trình; phương pháp quản lý chất lượng thi công; các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho Dự án.

Đặc biệt, nhà đầu tư đã cung cấp Báo cáo tài chính năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2025 để chứng minh năng lực tài chính, khả năng đáp ứng vốn chủ sở hữu và nguồn vốn huy động phục vụ Dự án.

Theo quyết định phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình theo phương thức PPP, hợp đồng BT do UBND TP. Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền.

Dự án đi qua địa bàn các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (TP. Hà Nội) và các phường Từ Sơn, Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh), gồm 3 hạng mục chính.

Hạng mục thứ nhất là đoạn tuyến làm mới, có điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp ranh giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, với tổng chiều dài khoảng 7 km, bề rộng nền đường 120 m.

Hạng mục thứ hai là đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, có điểm đầu tiếp nối đoạn tuyến làm mới; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên, với chiều dài khoảng 6,55 km, được đầu tư mở rộng, bảo đảm bề rộng mặt đường 120 m.

Hạng mục thứ ba là nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên, gồm 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình. Quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe, bề rộng 14 m, chiều dài mỗi nhánh khoảng 2,5 km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 32.970,230 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để thực hiện Dự án, trong đó 15% vốn chủ sở hữu, 85% vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ hình thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đồng bộ, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh gắn với thương mại điện tử.

Kết hợp với sân bay Gia Bình, tuyến đường này góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội -trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và giao dịch quốc tế của cả nước; đồng thời bảo đảm yêu cầu khai thác các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại quốc tế.

Rõ dần phương án đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trị giá 26.700 tỷ đồng
UBND TP. Hà Nội kiến nghị xem xét lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư