Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng lãi lớn, nhà đầu tư vẫn lo giá cổ phiếu
Thùy Liên - 18/10/2018 20:26
 
Những con số ngàn tỷ đồng lợi nhuận liên tiếp được các nhà băng dồn dập công bố, song giá cổ phiếu vua được dự báo đang tiệm cận đỉnh, tức là sau đó sẽ có xu hướng đi xuống.

Lợi nhuận trở lại thời hoàng kim

Bức tranh lợi nhuận 3 quý đầu năm của các ngân hàng đang ngày càng tươi sáng khi các ngân hàng dồn dập công bố kết quả hoạt động. 

.
Giá cổ phiếu là do thị trường quyết định, còn giá trị ngân hàng phụ thuộc vào chính thể lực của mỗi ngân hàng

Cụ thể, TPBank báo lãi trước thuế hơn 1.600 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017, hoàn thành 75% mục tiêu kế hoạch cả năm. Lãnh đạo TPBank tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu 2.200 tỷ đồng trong năm nay. 

Vietcombank cho hay, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong 9 tháng ước vượt mức đạt được của cả năm 2017 (11.000 tỷ đồng). Ngân hàng dự kiến vượt mục tiêu lợi nhuận 13.000 tỷ đồng.

Mặc dù giá cổ phiếu ngân hàng được dự báo có thể giảm, song lãnh đạo các nhà băng niêm yết cho rằng, điều này không gây ra áp lực cho ngân hàng.

Theo dự báo của Công ty chứng khoán HSC, lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết trong 9 tháng đầu năm tăng tới 41% (trong trường hợp tín dụng 9 tháng tăng 11%). Xu hướng tăng lợi nhuận sẽ còn kéo dài sang năm 2019. 

Một trong những điểm chung của các ngân hàng công bố lãi lớn quý III/2018 là tỷ trọng thu dịch vụ tăng rất mạnh, trong khi trích lập dự phòng rủi ro giảm, thu hồi nợ xấu tăng. 

Các chuyên gia của HSC cho rằng, dù tín dụng giảm, nhưng chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động tăng ở nhiều ngân hàng nhờ lãi suất cho vay tăng nhẹ trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, thu nhập ngoài lãi tăng mạnh nhờ lãi hoạt động dịch vụ tăng và đóng góp của các dòng thu nhập mới, như hoa hồng bảo hiểm.

Một nguyên nhân nữa khiến lợi nhuận các ngân hàng tăng mạnh là trích lập dự phòng rủi ro giảm mạnh, trong khi thu nhập từ xử lý nợ xấu tăng. 

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia ngân hàng cho rằng, kết quả kinh doanh những tháng đầu năm cho thấy, các ngân hàng đã bớt phụ thuộc vào tín dụng, trong khi thu nhập ngoài lãi tăng mạnh. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, để lợi nhuận tăng trưởng bền vững, các ngân hàng phải tăng hơn nữa tỷ trọng của thu dịch vụ. Hiện tại, số ngân hàng có cơ cấu dịch vụ chiếm 30 - 40% tổng thu nhập vẫn còn rất ít. 

Cổ phiếu vua đang ở đỉnh?

Lợi nhuận ngân hàng trở lại thời kỳ hoàng kim, sức khỏe tài chính của hệ thống được cải thiện rõ rệt trong vài năm gần đây, khiến cổ phiếu ngân hàng đang trở thành một trong những trụ cột của thị trường chứng khoán.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường StoxPlus, cùng với cổ phiếu bất động sản, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. Trong 5 năm qua, cổ phiếu ngân hàng đã đạt mức tăng trưởng hai con số. Có 3 nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này. Đó là sự bùng nổ của cho vay tiêu dùng (đóng góp lớn vào lợi nhuận của VPBank và HDBank); hoạt động bán bảo hiểm của ngân hàng tăng mạnh (điển hình là TCB, MBB và Sacombank); dịch vụ ngân hàng bán lẻ, nhất là cho vay cá nhân phát triển mạnh mẽ.

Dù nhận định lĩnh vực ngân hàng vẫn sẽ tăng trưởng khả quan, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2018 có thể tăng 30%, song StoxPlus cho rằng, EPS của ngành này đang tiệm cận đỉnh (dự báo, đỉnh của cổ phiếu vua sẽ đạt được trong năm 2018 hoặc 2019). 

Chia sẻ vấn đề này, HSC cũng nhận định, lợi nhuận ngân hàng năm 2019 sẽ tiếp tục tăng trưởng khá, song cổ phiếu ngành có thể đứng trước rủi ro giảm giá. 

Mặc dù giá cổ phiếu ngân hàng được dự báo có thể giảm, song lãnh đạo các nhà băng niêm yết cho rằng, điều này không gây ra áp lực cho ngân hàng. 

Ngân hàng lãi khủng dù tín dụng quý IV khó tăng
Kết quả hoạt động quý III/2018 vừa được một số ngân hàng công bố cho thấy, bức tranh vẫn màu hồng, song việc siết tín dụng và lộ trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư