Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Ngày hội toàn dân
Mạnh Bôn - 23/05/2016 09:18
 
Hôm qua (ngày 22/5/2016), hơn 69 triệu cử tri trên cả nước đã đi bầu người đại diện cho mình vào cơ quan dân cử nhiệm kỳ 2016-2021 (Quốc hội khóa XIV), trong đó có 500 đại biểu Quốc hội được bầu ra từ 870 ứng cử viên. Đây thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, thể hiện tính dân chủ, công khai và đúng luật.

Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Hiến pháp năm 2013 trên tinh thần: “Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội”. Số lượng nữ ứng viên tranh cử vào Quốc hội khóa XIV đã thể hiện đúng tinh thần của Hiến pháp. Cụ thể, trong số 870 ứng viên tranh cử vào Quốc hội, phụ nữ chiếm 38,97%. Nếu tính riêng ở địa phương, tỷ lệ này chiếm tới 46,06% (là tỷ lệ nữ ứng viên vào cơ quan lập pháp cao nhất từ trước đến nay).

Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ XIII đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt là trong công tác lập pháp, đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới trên 100 luật để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, ký kết.  ‘Nhiệm kỳ vừa qua, cả Quốc hội và Chính phủ cũng đã nghiêm túc nhìn nhận, dù đã rất cố gắng, nhưng vẫn còn nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đạt mục tiêu như tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là tăng trưởng bền vững; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng chống tham nhũng…

.

Tất cả công việc chưa hoàn thành đã được Quốc hội khóa XIII “bàn giao” cho khóa XIV bằng Nghị quyết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 được thông qua vào những ngày họp cuối cùng của nhiệm kỳ, với những mục tiêu đặt ra khá nặng nề. Đó là phấn đấu đạt mức tăng GDP 6,5 - 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 3.200 - 3.500 USD vào năm 2020 (gấp 1,6 lần hiện nay); là phải giảm bội chi từ 6,11% (năm 2015) xuống tối đa 4% vào năm 2020; kiềm chế và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí...

Quốc hội khóa XIV được đánh giá là Quốc hội của thời kỳ hội nhập khi 16 hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định thế hệ mới dự kiến được thực hiện trong vòng 5 năm tới sẽ tác động trực tiếp tới cân đối ngân sách nhà nước cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết công ăn việc làm.

Chính vì vậy, khi giải quyết các bài toán được Quốc hội khóa XIII đặt ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, Quốc hội khóa XIV được kế thừa không ít thành tựu, kết quả, nhưng khó khăn thách thức phía trước cũng vô cùng lớn.

Thách thức ngày càng lớn là do nguồn vốn ODA, nguồn tín dụng ưu đãi sẽ giảm dần và chấm dứt kể từ giữa năm 2017, do biến đổi khí hậu đã tác động rất mạnh tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của hàng chục triệu người dân, do nợ công đã tiến sát ngưỡng an toàn, nợ chính phủ đã vượt trần cho phép... Đó là chưa kể lĩnh vực nông nghiệp - một trong 3 trụ cột của nền kinh tế tăng trưởng chậm dần đều; tham nhũng, lãng phí đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội… Vì thế, gánh nặng đặt lên vai mỗi đại biểu Quốc hội sẽ nhiều hơn khi tham gia quyết định chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ.

Số lượng nữ đại biểu Quốc hội khoá XIV sẽ tăng lên đáng kể. Cử tri hy vọng, cùng với các đại biểu Quốc hội, các nữ nghị sỹ sẽ liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thể hiện được bản lĩnh của minh. Khi đó, chắc chắn, người dân không chỉ tin tưởng vào các nữ đại biểu Quốc hội, mà nhiều đại biểu cũng sẽ “lưu dấu ấn” ở Quốc hội vì họ đã nói lên “tiếng lòng” của Nhân dân.

Trên tinh thần dân chủ, công khai và đúng luật, bằng lá phiếu của mình, cử tri đã lựa chọn 500 đại biểu có phẩm chất đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư vào cơ quan lập pháp khóa XIV. Cử tri đã lựa chọn và có quyền đòi hỏi những người đại diện của mình trong suốt nhiệm kỳ phải phát huy trí tuệ, sự sáng tạo và bản lĩnh để cùng với Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đưa kinh tế đất nước hội nhập thành công.

Toàn cảnh bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trên cả nước
Hôm nay, 22/5, gần 70 triệu cử tri trên cả nước đi bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ngay từ sáng sớm, nhiều bà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư