Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghịch lý lương cao và nhân sự giỏi
Như Loan - 30/10/2013 15:32
 
Việc trả mức lương xứng đáng và đôi khi cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường, nếu đi kèm chính sách phúc lợi rõ ràng và cơ hội nghề nghiệp tốt có thể mang lại lợi ích bất ngờ cho nhà tuyển dụng. Săn "đầu người" như ý trong hàng triệu ứng viên

“Trả lương cao cho nhân viên luôn được xem là một trong những chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài hiệu quả. Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát nhỏ với người tìm việc, tiền lương lại không phải là vấn đề quan trọng nhất mang tính quyết định”, Jonah Levey, Nhà sáng lập & Chủ tịch HĐQT VietnamWorks cho biết.

Theo VietnamWorks, có 7 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nhận đầu quân cho doanh nghiệp hay không từ ứng viên.

Đó là: công việc thú vị, hấp dẫn; văn hóa, giá trị công ty; tầm nhìn, định hướng phát triển của công ty; tính linh hoạt và sự trao quyền trong công việc; cơ hội thăng tiến, phát triển; một người sếp như mong đợi; chế độ lương bổng, phúc lợi tốt.

Tuyển dụng đúng người cho đúng việc là một việc không hề dễ dàng, mặc dù số lượng người tìm việc vẫn tăng lên hàng năm.

Nhiều nhà tuyển dụng đã đưa ra mức lương cao hấp dẫn trong bản mô tả công việc khi đăng tuyển và xem đó như một trong những giải pháp để thu hút ứng viên.

Nhưng đôi khi mức lương chỉ là điểm “cộng thêm” đối với một số ứng viên khi quyết định nhận lời mời làm việc. Trong 7 yếu tố trên, có đến hơn 60% số người được hỏi đã nói rằng, cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp là yếu tố quan trọng nhất khi dự tuyển công việc mới. Nhiều ứng viên thậm chí còn chấp nhận một mức lương vừa phải để đầu quân vào các công ty có tầm nhìn, định hướng và văn hóa tốt.

Yếu tố có được người quản lý như mong muốn cũng được rất nhiều ứng viên đồng tình. Như vậy, đưa một mức lương cao chưa hẳn đã giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên phù hợp với vị trí họ cần.

Ngân hàng Ecobank là một ví dụ điển hình. Họ đã đưa ra một mức lương rất cao để tuyển dụng nhân sự từ châu Âu sang châu Phi làm việc. Tuy nhiên, họ đã không tuyển được ai cho đến khi đưa ra một câu chuyện lý thú tạo động lực mạnh mẽ cho ứng viên thấy họ sẽ tạo ra những điều vĩ đại giúp thay đổi cuộc sống của con người ở châu Phi đang rất khó khăn.

Ecobank đã thành công trong việc tuyển dụng được những nhân sự tài năng. Trong đó, cựu CEO Arnold Ekpe đã rời Citibank để về đầu quân cho Ecobank từ năm 1996.

Chính vì thế, việc trả mức lương xứng đáng và đôi khi cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường, nhưng đi kèm một chính sách phúc lợi rõ ràng, cơ hội nghề nghiệp tốt có thể mang lại cho nhà tuyển dụng lợi ích bất ngờ.

Herry Ford từng chia sẻ về việc trả mức lương 5 USD thay vì 2 USD hay 3 USD so với giá thị trường năm 1914 rằng: “Chúng tôi muốn trả mức lương như vậy để đặt Công ty trên nền tảng lâu dài. Chúng tôi xây dựng cho tương lai. Doanh nghiệp trả lương thấp không có tương lai… Việc trả 5 USD cho ngày làm việc 8 giờ là một trong những biện pháp cắt giảm chi phí tuyệt vời nhất mà chúng tôi thực hiện”.

Và thành quả là “mức lương cao của Ford đã quét sạch sự chây lười và chống đối… Người lao động trở nên cực kỳ dễ bảo và có thể nói chắc chắn rằng, từ hôm tất niên năm 1913 đó, không có ngày nào, nhà máy của Ford không cắt giảm đáng kể chi phí của mình” - thông tin của một báo cáo kỹ thuật thời đó cho thấy.

Mặt dù câu chuyện của hãng xe Ford đã từ rất lâu, nhưng xét về góc độ quản trị nhân sự, trả lương cao phù hợp và xứng đáng theo năng lực là một trong những động lực thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp trở nên năng động hơn, điều này vẫn đúng cho đến hôm nay.

Trả lương cao không có nghĩa là doanh nghiệp phải chịu thiệt, mà đơn giản là họ chỉ hy sinh lợi ích của mình để nhân viên có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó, người lao động yên tâm làm việc, sáng tạo mà không còn lo nghĩ đến những lo lắng cơm áo, gạo tiền thường ngày.

Lương ngành dược phẩm, tiêu dùng tăng mạnh nhất
Mercer, công ty tư vấn về nhân sự và đại diện tại Việt Nam - Talentnet vừa công bố khảo sát lương năm 2013. Đây là năm thứ 14 tổ chức này thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư