Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Người của Sunshine Group đổ bộ vào loạt tổ chức tài chính
Thanh Thủy - 27/01/2021 15:07
 
Ngoài được bầu bổ sung vào Hội đồng quản trị Kienlongbank, vị nữ CEO của Sunshine Group mới đây còn vừa trở thành cổ đông lớn của Chứng khoán Việt Nam Gateway.
Sunshine đi vào hoạt động chưa đầy 5 năm nhưng đang trở thành tập đoàn bất động sản có quy mô tài sản gần 2 tỷ USD
Đi vào hoạt động chưa đầy 5 năm, Sunshine hiện là tập đoàn bất động sản có quy mô tài sản gần 2 tỷ USD

Cơ cấu cổ đông của CTCP Chứng khoán Việt Nam Gateway vừa ghi nhận sự thay đổi lớn khi toàn bộ 23,7% vốn điều lệ do cá nhân cổ đông Diệp Vĩnh Thành sở hữu đã được chuyển nhượng lại cho bốn cá nhân khác. Đáng chú ý, trong danh sách bên mua cổ phần có tới hai cá nhân đang công tác trong Tập đoàn Sunshine.

Cụ thể, bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc điều hành Sunshine Group đã mua 1,07 triệu cổ phiếu, tương đương 9,7% vốn điều lệ. Ông Đinh Hữu Thật, một nhà đầu tư trẻ (sinh năm 1990) hiện đang đảm nhận vị trí tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Sunshine Tây Hồ cũng mua vào 552.692 cổ phiếu, tương đương 5% vốn điều lệ. Ngoài ra, hai cá nhân khác gồm ông Trần Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Mai Hương mua vào lần lượt 5% và 4% vốn điều lệ của công ty chứng khoán này.

Trước đó, sự xuất hiện của nhân sự cấp cao của Sunshine Group tại các tổ chức tài chính cũng đã gây bất ngờ trong giới. Bà Trần Thị Thu Hằng là một trong hai ứng cử viên được đề cử vào HĐQT của Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường dự kiến tổ chức vào ngày 28/1 tới đây.

Bên cạnh bà Hằng, nhân sự thứ hai được bầu vào HĐQT KienLongBank là người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông Lê Hồng Phương từng giữ cương vị tổng giám đốc/quyền tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân từ tháng 8/2017 đến tháng 6/2019, cũng như công tác tại nhiều ngân hàng khác như LienVietPostBank, BaoVietBank… Hiện ông đang đảm nhận vị trí CEO tại BB Group, một công  ty trong lĩnh vực năng lượng, bất động sản, F&B, tài chính.

Sunshine Group hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Dù mới đi vào hoạt động chưa đầy 5 năm, tập đoàn này đang nắm trong tay hệ sinh thái gồm một loạt công ty thành viên trong đó lĩnh vực hoạt động cốt lõi là bất động sản. Cập nhật mới nhất tại ngày 30/6/2020, quy mô tổng tài sản của tập đoàn xấp xỉ 43.754 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đã tăng nhanh từ mức 10.195 tỷ đồng (30/6/2019) lên 17.025 tỷ đồng (30/6/2020). Nhiều khả năng nguồn vốn tự có tăng vọt trong thời gian này đến từ vốn góp chủ sở hữu thay vì tích lũy lợi nhuận. Bởi Sunshine chỉ lãi hơn 13 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 và 297 tỷ đồng trong năm 2019.

Hoạt động chính của tập đoàn là lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với gần 30 dự án tầm cỡ tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang… như công ty tự giới thiệu. Một số dự án của tập đoàn này tại Hà Nội như Sunshine Riverside (Nhật Tân – Tây Hồ), Sunshine Palace (Hoàng Mai), Sunshine Garden (Vĩnh Tuy), Sunshine Center (Phạm Hùng – Nam Từ Liêm), Sunshine City (nằm trong quần thể quy hoạch khu đô thị Nam Thăng Long – Ciputra)…

Bên cạnh lĩnh vực lõi, giống như một số tập đoàn lớn khác trong lĩnh vực bất động sản, Sunshine cũng mở rộng mạng lưới để hình thành hệ sinh thái bao gồm các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại (hệ thống các trung tâm thương mại tại chính các dự án bất động sản của công ty).

Tháng 11/2020, Công ty cổ phần Xây dựng SCG với quy mô vốn điều lệ 500 tỷ đồng đã lưu ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD). Đây được xem là một bước để chuẩn bị cho hoạt động đăng ký giao dịch cổ phiếu SCG trên thị trường UPCoM. Chủ tịch HĐQT của Xây dựng SCG là ông Đỗ Anh Tuấn, người cũng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunshine. Vị trí CEO của doanh nghiệp này hiện đang được giao cho ông Lê Văn Nam – người từng có 5 năm ngồi ghế phó tổng giám đốc của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.  

Xây dựng SCG - tân binh ngành xây dựng sắp lên sàn UPCoM có liên quan gì với Sunshine Group?
Dù mới chỉ thành lập vào tháng 4/2019, cổ đông của Xây dựng SCG lại gồm nhiều gương mặt không mấy xa lạ trong ngành địa ốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư