-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Bộ Công thương khẳng định đủ nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước đến hết tháng 3 |
Tăng nhập khẩu đảm bảo nguồn cung
Thị trường xăng dầu trong nước vừa có đợt điều chỉnh giá lần thứ 4 từ đầu năm 2022 đến nay, với mức tăng gần 1.000 đồng/lit, đưa giá xăng RON 95 lên mức cao kỷ lục 26.280 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 là 25.530 đồng/lít.
Nhu cầu dầu mạnh mẽ từ các nền kinh tế khi các nước thực hiện các chiến dịch mở cửa trở lại, gia tăng các hoạt động sản xuất, vận tải, du lịch và hàng không, cộng với căng thẳng chính trị giữa Nga và Ucraine, dự trữ dầu giảm… khiến giá dầu không ngừng tăng cao và dự báo sẽ vượt 100 USD/thùng.
Ở trong nước, dù nguồn cung đã đáp ứng được hơn 70%, nhưng do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35% tổng nguồn cung xăng dầu trong nước) đang cắt giảm công suất do khó khăn về tài chính, nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung xăng dầu từ đầu năm đến nay.
Hiện nhà máy này chạy ở mức 55-60% công suất, do đó việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2 đã bị giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43%. Cụ thể, kế hoạch giao là 680.000 m3, thực tế giao khoảng 390.000 m3; trong đó xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%.
Bộ trưởng Bộ Công thương, Nguyễn Hồng Diên cho biết, với mức 3,7-3,8 triệu tấn từ nguồn xăng dầu dự trữ, cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước và đặc biệt từ nguồn hàng nhập khẩu tăng gấp 3 lần bình thường từ đầu tháng 2 đến nay thì Việt Nam có đủ lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường đến hết tháng 3.
"Khẳng định với nhân dân là đủ nguồn cung xăng dầu đến hết tháng 3", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Để phân bổ tới các thương nhân phân phối, các doanh nghiệp bán lẻ, Vụ Thị trường trong nước và Hiệp hội Xăng dầu sẽ tham mưu cho Bộ để có phân bổ chi tiết, đảm bảo trên toàn quốc không thiếu xăng dầu trong mọi tình huống.
Ngoài ra, Bộ sẽ tăng nhập khẩu từ 2,4 triệu tấn lên 3,7 triệu tấn vào quý 2, đảm bảo đến hết tháng 6 không thiếu xăng dầu.
“Từ cuối tháng 3 trở đi, Bộ sẽ điều hành xăng dầu theo kịch bản, nghĩa là xăng dầu trong nước thiếu hụt bao nhiêu sẽ được bù đắp vào bấy nhiêu từ nguồn tăng nhập khẩu từ nước ngoài cộng với 20% gia tăng để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi kinh tế” Bộ trường Công thương nhấn mạnh.
Bộ cũng giao chỉ tiêu nhập khẩu cụ thể tới 33 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo không để thiếu hụt trong mọi tình huống. Từ tháng 3, doanh nghiệp nhập khẩu, tư nhân phân phối, bản lẻ xăng dầu đều phải khai báo rõ số lượng xăng dầu nhập khẩu và bán ra trên cổng thông tin của doanh nghiệp và Bộ Công thương.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho hay, Bộ đã tính toán các phương án, từ tháng 3 trở đi, giả dụ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vận hành 50%, 85% hay 100% công suất, thậm chí không có nguồn từ Nghi Sơn, sẽ điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu, nhưng cũng phải giao trước cho các doanh nghiệp đầu mối, đồng thời đề nghị Nghi Sơn thông báo rõ, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch, mục tiêu là đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng của người dân”.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm thuế xăng dầu
Trước sự leo thang của giá dầu thế giới và thực tế nguồn cung xăng dầu trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện, yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu. Đề xuất phương án giảm thuế của hai bộ này cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Hiện thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng/lít, dầu diesel là 2.000 đồng/lít.
Bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, mặt hàng xăng còn chịu nhiều loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (xăng RON 95 là 10%, E5 RON 92 là 8%), thuế nhập khẩu 8%, thuế giá trị gia tăng.
Thủ tướng nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, do đó, phải được quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật.
Trong thời gian qua, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao. Ở trong nước, có tình trạng một số ít cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân tại một số địa phương.
Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, từ 28/1 - 21/2, qua kiểm tra, giám sát 16.000 lượt cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đã phát hiện gần 300 cửa hàng xăng dầu đóng cửa với nhiều lý do như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hết hạn, đang chờ cấp lại; hết hàng; lý do khác.
Để bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Việc kiểm tra, thanh tra các đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng cần được Bộ này tiến hành, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm với các hành vi găm hàng, trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương cùng Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các cơ quan để xác định cam kết sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2022 việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu nhằm kịp thời phát hiện các sơ hở, bất cập trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Tài chính và cơ quan liên quan chủ động điều hành giá xăng dầu theo thẩm quyền và quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025