Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai: Khởi nghiệp đừng đặt nặng lợi nhuận
Gia Huy - Ý Nguyễn - 14/07/2016 07:50
 
Đi qua chặng đường 20 năm kinh doanh, là giám đốc của một loạt công ty (Việt Ca, Vòm Việt, Luật Việt Á...), ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, để có thể thành công, người khởi nghiệp nhiều khi phải chấp nhận thất bại và đừng quá đặt nặng lợi nhuận.
TIN LIÊN QUAN

Anh bốc vác và bài học thất bại

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ, việc khởi nghiệp kinh doanh của ông kế thừa gene kinh doanh của người mẹ ở quê nhà, với bài học kinh doanh đầu đời là cùng mẹ ra chợ làng bán rau, bán cá từ thuở còn thơ. Gia đình khó khăn, để có tiền ăn học, ông từng phải đi chợ bán rau, bán hoa quả...

“Khi còn là sinh viên đại học, ngoài giờ lên giảng đường, về nhà, tôi lại chạy ra chợ phụ giúp mẹ bán hàng. Từ đây, nhiều bài học kinh doanh của mẹ tôi và những người kinh doanh các mặt hàng trong chợ được tôi đúc rút thành vốn liếng sau này”, người đàn ông sinh năm 1972 này cho biết.

.
.

Tuy nhiên, việc bán hàng  không đủ để ông trang trải tiền ăn học. Do vậy, cứ tới 3 tháng nghỉ hè, ông lại làm công việc bốc vác hàng hóa nông sản tại chợ, làm từ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. Cũng từ đây, ông Tuấn đã định hình hướng kinh doanh khởi nghiệp cho bản thân mình khi ra trường.

“Năm 1992, khi làm công việc bốc xếp, tôi nhận thấy, giá nông sản tăng giảm là do kế hoạch, do đó, tôi bắt đầu dành tiền đầu cơ các mặt hàng như đậu, bắp, vối và bắt đầu có lãi”, ông Tuấn nhớ lại.

Khi đã tìm ra hướng khởi nghiệp cho mình là ngành nông sản, ông vẫn tiếp tục làm công việc bốc vác hàng hóa, đồng thời dành khoản tiền công ít ỏi này mua nông sản đầu cơ rồi đợi giá lên bán ra kiếm lời. Ngoài ra, với kiến thức học trong trường đại học về báo cáo thuế, ông khởi nghiệp thêm bằng nghề dịch vụ kế toán và báo cáo thuế cho các doanh nghiệp. Cứ như thế, sau 5 năm lao động liên tục, ông dành dụm được số vốn khá lớn và bắt đầu chuyển hướng hoạt động kinh doanh. Năm 25 tuổi, nhận thấy tiềm năng của mặt hàng cà phê, ông Tuấn đầu tư tất cả số tiền dành dụm được vào đầu tư kinh doanh mặt hàng này.

Tuy nhiên, thất bại đầu đời đã đến với ông, khi mất gần hết số tiền đầu tư kinh doanh cà phê. Bài học được ông rút ra là, lý thuyết trong trường học là chưa đủ để kinh doanh, mà còn cần có thực tế ngoài đời.

“Vào thời điểm đó, số tiền 35 cây vàng cũng khá lớn. Tôi nghĩ rằng, mình có nhiều kiến thức chuyên môn trong việc kinh doanh các mặt hàng nông sản, cùng với việc đầu tư có lãi trong 5 năm trước đó, tôi quyết định dồn hết số tiền này để đầu cơ cà phê. Tuy nhiên, dù có kiến thức chuyên môn, nhưng sự thiếu hụt kỹ năng quản lý dòng tiền, thiếu các kỹ năng đánh giá, nghiên cứu, phân tích thị trường đã đẩy tôi đến thất bại đầu tiên. Tôi mất trắng 20 cây vàng khi giá cà phê tôi mua 15.000 đồng/kg, nhưng chỉ bán được với giá 5.000 đồng/kg”, ông Tuấn nhớ lại.

Không nản chí, năm 1999, ông tiếp tục dồn toàn bộ 15 cây vàng còn lại để mua đất xây nhà cho thuê, khi nhận thấy nhu cầu nhà đất tăng theo sự xuất hiện của các khu công nghiệp tại TP. Biên Hòa.

Tiền không phải là đích đến

Sau thất bại nặng nề đầu đời, ông Tuấn nhận ra rằng, khi khởi nghiệp kinh doanh đừng đặt nặng lợi nhuận, vì như vậy dễ tạo ra tâm lý làm tất cả vì lợi nhuận và từ đó có thể dẫn đến thất bại do xem nhẹ những yếu tố liên quan khác. Từ lần thất bại này, ông bắt đầu học thêm chuyên ngành quản trị kinh doanh để có kiến thức về điều hành doanh nghiệp.

Bắt tay khởi nghiệp lại với số vốn 15 cây vàng còn lại, dù công việc kinh doanh nhà đất và tư vấn dịch vụ thành lập, báo cáo thuế và xuất nhập khẩu cho các công ty trong gần 10 năm đủ để ông Tuấn tăng số lượng và diện tích nhà đất và có lợi nhuận ổn định, nhưng ông vẫn thấy công việc của mình như dậm chân tại chỗ và thiếu thốn kiến thức.

“Tiền chỉ là kết quả của quá trình kinh doanh, nó không phải là thước đo để đánh giá thành công hay hạnh phúc. Tôi nhận thấy, việc kinh doanh của mình vẫn dậm chân tại chỗ vì mức thu nhập thụ động từ kinh doanh nhà đất không cho tôi cảm nhận được sự thay đổi trong sự nghiệp của mình. Lợi nhuận từ khoản đầu tư vào nhà đất có khi không bằng tiền lãi nếu tôi gửi số tiền đó vào ngân hàng. Đó là lý do tôi cần thay đổi”, ông Tuấn cho biết.

Năm 2009, ông Tuấn thành lập Công ty Luật Việt Á, chuyên cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa thuế và kế toán cho doanh nghiệp. Cũng trong thời gian này, ông bắt đầu học thêm chuyên ngành luật kinh tế, tài chính doanh nghiệp và ngoại ngữ, đồng thời ra nước ngoài học hỏi kiến thức kinh doanh.

Năm 2011, nhận thấy nhu cầu về tổ chức sự kiện ngoài trời, ông Tuấn mở Công ty Vòm Việt, chuyên cho thuê thiết bị sự kiện ngoài trời. Năm 2012, ông mở tiếp Công ty Việt Ca, chuyên kinh doanh thiết bị kê khai thuế và mua bán thiết bị sự kiện. Tuy nhiên, thành quả lớn nhất mà ông đạt được trong quá trình kinh doanh của mình là Công ty Beboss Training, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013. Công ty này chuyên tư vấn, chia sẻ kiến thức, kỹ năng kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

“Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng mình học được trong suốt 10 năm kinh doanh và từ câu chuyện của hơn 2.000 doanh nghiệp mà tôi cung cấp dịch vụ. Tôi chia sẻ hoàn toàn miễn phí cho các bạn trẻ, với mong muốn giúp họ không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc khởi nghiệp kinh doanh của mình do thiếu kiến thức và kinh nghiệm”, ông Tuấn cho biết.

Nhìn lại doanh thu lớn từ 3 doanh nghiệp đang hoạt động, ông Tuấn vẫn cho rằng, tiền không phải là đích đến của công việc kinh doanh của mình. “Khi có được cảm giác tự do về tài chính, thì tiền chỉ là kết quả của những cuộc chinh phục trò chơi và không nên bận tâm quá nhiều về tiền. Tôi nghĩ, hạnh phúc nên được tạo ra trong quá trình kinh doanh, chứ không phải đến khi thành công mới hạnh phúc”, ông Tuấn nói.

Nói về triết lý kinh doanh, ông Tuấn nhớ lại: “Những ngày bán rau ở chợ làng đã cho tôi thấy, dù có giỏi các kỹ thuật bán hàng đến đâu, dùng phương pháp gì đi nữa, thì điều quan trọng nhất là hàng hóa của bạn phải thật sự chất lượng. Đó mới là mấu chốt để phát triển bền vững”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư