Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ địa ốc Alibaba:
Nguyễn Thái Luyện phủ nhận cáo buộc và luận tội của Viện kiểm sát
Việt Dũng - 19/12/2022 19:02
 
Sau khi bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã phủ nhận và khẳng định mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Chiều ngày 19/12, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty địa ốc Alibaba) cùng các đồng phạm được tiếp tục.

Sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Thái Luyện không đồng ý với cáo buộc và luận tội trên.

Cụ thể, trong phần tự bào chữa, bị cáo Luyện khẳng định không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Bị cáo cho rằng, khi Viện kiểm sát đọc luận tội, bị cáo nghe và thấy dài và lập luận khá rõ. Vấn đề luận tội nêu là phân lô tách thửa sai pháp luật, còn hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng thì không nhắc tới, nhưng lại kết luận bị cáo lừa đảo và đề nghị mức án đến chung thân.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba tại phiên tòa.


Bị cáo cho biết thêm, khi bị khởi tố, bị cáo đã hỏi tại sao lại bắt mình thì điều tra viên nói do có đơn tố giác. Sau đó, bị cáo xin được xem đơn, nhưng đến giờ vẫn chưa được xem đơn. Trong thời gian diễn ra phiên tòa vừa qua, nhiều khách hàng nói rằng, chỉ đến tường trình, nhưng sau đó lại chuyển thành đơn tố giác.

Một lần nữa, bị cáo Luyện khẳng định mình không lừa dối, nhiều giấy chứng nhận đã chuyển cho khách hàng, trong khi nhiều khách hàng xin nhận đất thì không chuyển giao được. Thực tế có nhiều khách hàng cũng đã xây nhà trên phần đất đã nhận.

“Tôi đảm bảo tôi không lừa đảo, trong quá trình kinh doanh, tôi rất ý thức rõ điều này, nhưng sau 3 năm bị khởi tố và bị thất thoát rất nhiều thứ, tôi đề nghị Tòa, phần nào khách hàng muốn nhận đất thì công ty giao đất, còn phần nào khách hàng muốn thanh lý thì thanh lý và chúng tôi trả tiền”, bị cáo Luyện nói.

Bị cáo cũng nói: Mục đích thành lập Công ty Alibaba là muốn mang đất vùng ven giá rẻ để khách hàng giàu có lên. Bên cạnh đó,  mong muốn các bạn trẻ có thể kiếm tiền nuôi được bản thân, bản thân bị cáo không dùng đồng nào cho cá nhân mà chỉ để phục vụ Công ty.

“Tôi cũng mong muốn Alibaba trở thành doanh nghiệp lớn ở Đông Nam Á và thúc đẩy sự phát triển công ty Alibaba với 3 sứ mạng đối với 3 đối tượng: nhân viên, khách hàng và xã hội. Với mong muốn vươn tới các vì sao, nhưng không chạm được tới vì sao thì cũng chạm tới được bầu trời”, bị cáo Luyện nói.

Từ những lập luận trên, bị cáo Luyện không đồng ý với cáo buộc và luận tội của Viện kiểm sát.

Đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.
Đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.


Luật sư bào chữa cho bị cáo Luyện cũng cho rằng, việc truy tố và xét xử Nguyễn Thái Luyện tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không thỏa đáng. Nguyên do bởi Luyện không lừa đảo, không có hành vi gian dối đối với khách hàng, tất cả các thông tin Luyện đều công khai với khách hàng về tình trạng pháp lý của các thửa đất mà Alibaba có.

Đồng thời, chính các bị hại cũng chưa từng có ai tố cáo Nguyễn Thái Luyện hay các cá nhân của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba trong suốt thời gian Công ty hoạt động cho đến khi bị cáo Luyện bị khởi tố.

Về hành vi của Nguyễn Thái Luyện xảy ra trong vụ án này, luật sư cho rằng các thửa đất mà Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các nhân viên và người thân đứng tên mua được làm mặt bằng, làm đường, phân lô, thậm chí còn từng bị tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính thể hiện Nguyễn Thái Luyện chỉ vi phạm về lĩnh vực sử dụng đất đai chứ không phải Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện đề nghị HĐXX đổi tội danh cho bị cáo Luyện thành tội Vi phạm quy định về sử dụng đất.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát khẳng định bị cáo Nguyễn Thái Luyện thông qua Alibaba đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chỉ đạo ký hợp đồng bán đất thổ cư cho khách hàng trong khi đất thực tế là đất nông nghiệp và chưa được tách thửa. 

Viện kiểm sát cũng khẳng định việc tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được phép thực hiện. Các cá nhân, doanh nghiệp không có chức năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa.

Việc các pháp nhân và các bị cáo tự lập dự án, tự vẽ số thửa để bán cho khách hàng mà không chuyển được quyền sử dụng đất chính là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực tế trong vụ án này, Luyện và các bị cáo đã lấy việc kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba và các pháp nhân làm bình phong để huy động trái phép tiền của khách hàng rồi chiếm đoạt.

Bị hại của địa ốc Alibaba: “Nhiều lúc tôi chỉ muốn chết cho xong”
Trước những mâu thuẫn trong gia đình, áp lực nợ lần khi đầu tư đất nền tại dự án của Công ty địa ốc Alibaba, có khách hàng là bị hại nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư