Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhà đồng sáng lập WeWork bị kiện vì “ẵm” món hời 1,7 tỷ USD
Lê Quân (Business Insider) - 11/11/2019 08:35
 
Cựu nhân viên Natalie Sojka đã đâm đơn kiện nhà đồng sáng lập sàn dịch vụ chia sẻ văn phòng WeWork Adam Neumann vì cáo buộc “ẵm” món hời 1,7 tỷ USD theo thỏa thuận "chia tay" startup này.
Nhà đồng sáng lập WeWork Adam Neumann. Ảnh: AFP
Nhà đồng sáng lập WeWork Adam Neumann. Ảnh: AFP

Neumann và các lãnh đạo khác của WeWork bị cáo buộc một loạt tội danh, gồm: hưởng lợi từ chi phí trả cho các cổ đông thiểu số, vi phạm nghĩa vụ của người nhận ủy thác, gây ra lãng phí cho công ty, lạm dụng quyền kiểm soát...

Hồ sơ kiện đã được trình lên Tòa án tối cao San Francisco trong tuần này. Trong đó, Masayoshi Son, CEO của gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản SoftBank - tập đoàn gần đây thâu tóm WeWork, cũng là bị đơn.

Theo Wall Street Journal, Neumann sẽ nhận khoảng 1 tỷ USD từ việc bán cổ phần WeWork, khoản vay 500 triệu USD để trả nợ cá nhân và 185 triệu USD phí tư vấn.

"Dù vi phạm trách nhiệm của người nhận ủy thác khi tự ra quyết định và quản lý WeWork khiến startup này phải hủy kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Neumann vẫn được đề nghị nhận khoản phí tư vấn đáng kinh ngạc 185 triệu USD trong khi SoftBank dường như thừa nhận nhà đồng sáng lập này đã hủy hoại startup," hồ sơ kiện nêu.

"Không thể hiểu được tại sao Neumann sẽ được nhận 185 triệu USD phí tư vấn chiến lược cho WeWork. Số tiền này là khoản chi trả cá nhân bất hợp lý", đơn kiện viết.

WeWork, SoftBank và công ty luật đại diện cho Natalie Sojka vẫn chưa có bình luận về vấn đề này.

Cũng theo hồ sơ kiện, thỏa thuận “hất cẳng” Neumann khỏi WeWork được cho là “không công bằng” và có thể gây ra "thiệt hại đáng kể" đối với các cổ đông thiểu số vì cổ phiếu của họ bị mất giá do những sai phạm của Neumann.

Natalie Sojka từng là trợ lý điều hành sau đó là trưởng nhóm tại WeWork trong khoảng thời gian 17 tháng, theo hồ sơ LinkedIn của cựu nhân viên này. Sojka từng mua cổ phiếu WeWork trong quá trình làm việc tại startup này và đang tìm cách ngăn thỏa thuận “hất cẳng” nhà đồng sáng lập Neumann khỏi WeWork và đề xuất 1 vụ kiện tập thể thay mặt cho cá nhân bà và các cổ đông thiểu số khác.

Tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son: Đầu tư vào WeWork là quyết định tồi tệ của tôi
Ông Son thừa nhận mình đã nhắm mắt làm ngơ cho nhiều khía cạnh tiêu cực của Adam Neumann và có những hối tiếc lớn, nhất là về vấn đề quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư