-
Lời giải cho những băn khoăn của tài xế sử dụng tài khoản giao thông
-
Green i-Park được vinh danh tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025
60 triệu khách hàng bị ảnh hưởng
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT (vệ tinh) bị tác động khi chuyển đổi sim 11 số về 10 số. Cùng với sự chuyển đổi này, các sản phẩm có gắn với mã mạng như card visit, biển quảng cáo, bao bì, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng sẽ bị ảnh hưởng.
“Căng” nhất là các thuê bao di động sử dụng dịch vụ đăng ký SMS Banking, nhận mã OTP của ngân hàng.
![]() |
| . |
Lãnh đạo Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết, về nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Do đó, ngân hàng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số, mà phải có sự yêu cầu của khách hàng. Hiện OCB đang lên các phương án cập nhật lại số điện thoại từ 11 số thành 10 số. Điều này sẽ mất thời gian, công sức của cả ngân hàng lẫn khách hàng, nhưng vẫn phải làm.
Các ngân hàng khác như ACB, Vietcombank, Sacombank... cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi số, sao cho đỡ phiền toái, mất thời gian, công sức của khách hàng.
Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận, đợt chuyển đổi mã mạng lần này sẽ có tác động đến số lượng lớn người sử dụng viễn thông di động.
"Trong quá trình triển khai, xây dựng và ban hành kế hoạch mới, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đúng quy định pháp luật, lấy ý kiến doanh nghiệp, nhân dân, các cơ quan liên quan trước khi ban hành quy hoạch kho số, sau đó ban hành kế hoạch chuyển đổi mã mạng", ông Hải nhấn mạnh.
Còn theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền, kết hợp các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động của chính sách này.
"Vì sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông ra đời như 2G, 3G, 4G, 5G... do vậy, cần thiết phải điều chỉnh kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, đáp ứng nhu cầu phát triển, phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số. Việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn thành vào tháng 8/2017, bước tiếp theo là chuyển đổi mã mạng. Đây là vấn đề bức xúc nhưng thực tế, hoàn toàn phù hợp với công nghệ quốc tế. Trong thời gian qua, nhiều quốc gia thực hiện chuyển đổi mã mạng, mã vùng, thậm chí là kéo dài số thuê bao", ông Tuấn nói.
Nhà mạng đã sẵn sàng
Dù được đánh giá là có lợi thế khi các thuê bao di động 11 số của mình sẽ chuyển đổi sang 10 số với đầu số 08x, song đại diện mạng di động VinaPhone cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh, VinaPhone cũng như các nhà mạng đều bảo vệ khách hàng bằng các giải pháp kỹ thuật, truyền thông tốt nhất, để đảm bảo việc chuyển đổi thuận lợi nhất cho khách hàng của mình.
“Các nhà mạng rất sợ khách hàng giận dỗi bỏ sang nhà mạng khác”, đại diện mạng VinaPhone chia sẻ. Bởi dù có sở hữu số di động đẹp, song nếu chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng không tốt, thì nhà mạng vẫn rất dễ bị người dùng, khách hàng quay lưng…
Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT - VinaPhone cho hay, trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà mạng đều muốn giữ chân khách hàng của mình. Do đó, các giải pháp kỹ thuật, truyền thông sẽ được gửi tới người dùng.
Ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng giám đốc MobiFone cũng khẳng định sẽ đưa ra các phương án kỹ thuật, truyền thông thích hợp để việc chuyển đổi này diễn ra nhanh và thuận tiện.
Còn theo đại diện Viettel, nhà mạng này đang triển khai xây dựng hệ thống phần mềm để chuyển đổi, tương tự như phần mềm chuyển đổi mã vùng trước đây trên ứng dụng My Viettel. Phần mềm này sẽ tự động đồng bộ mã mạng mới trên ứng dụng My Viettel, hứa hẹn sẽ hoàn thiện trước khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng được triển khai.
Đại diện các nhà mạng còn lại là Vietnamobile, Gmobile cũng khẳng định sẽ truyền thông mạnh mẽ, cũng như hỗ trợ giúp khách hàng ít bị ảnh hưởng nhất trong việc chuyển đổi mã mạng lần này.
Cùng với đó, Vietnamobile và Gmobile cũng cho biết, đang đang phối hợp Cục Viễn thông sẵn sàng lên phương án hỗ trợ khách hàng, duy trì các kênh chăm sóc khách hàng, phát triển phần mềm và phối hợp với các nhà mạng khác để việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
-
Green i-Park được vinh danh tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


