Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản: Lạm phát tăng, dồn áp lực lên Ngân hàng Trung ương
Đông Phong - 25/11/2023 19:21
 
Lạm phát tháng 10 giảm nhẹ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư rằng lạm phát dai dẳng có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ biện pháp kích thích tiền tệ thời gian qua.
ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho rằng áp lực lạm phát chủ yếu là do giá hàng hóa toàn cầu tăng cao và đồng yên suy yếu. Ảnh: AFP
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho rằng áp lực lạm phát chủ yếu là do giá hàng hóa toàn cầu tăng cao và đồng yên suy yếu. Ảnh: AFP

Nhật Bản ghi nhận chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi trong tháng 10, không bao gồm mặt hàng biến động giá mạnh như thực phẩm tươi sống, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu chính phủ công bố ngày 24/11. Mức tăng này sát với ước tăng 3,0% mà các nhà kinh tế dự đoán với Reuters.

Trong tháng 9, lạm phát lõi của Nhật Bản tăng 2,8%, thấp hơn mức 3,1% của tháng 8. Đây là lần đầu tiên lạm phát cơ bản ở mức dưới 3% kể từ tháng 8/2022.

Lạm phát đã neo trên mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong 19 tháng liên tiếp, nhưng cơ quan này cho rằng áp lực lạm phát chủ yếu là do giá hàng hóa toàn cầu tăng cao và đồng yên suy yếu, mà không phải là dấu hiệu tăng giá kéo dài do nhu cầu trong nước mạnh lên và tăng trưởng tiền lương.

Ông Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế thị trường trưởng tại công ty chứng khoán SMBC Nikko cho biết: "Tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ chấm dứt lãi suất âm và loại bỏ kiểm soát lợi suất (trái phiếu - BTV) sớm nhất là vào tháng 4 (năm 2024 - BTV) khi họ nhận thấy kết quả của các cuộc đàm phán về tiền lương quản lý lao động và động thái liên tục giữa các công ty hướng tới cắt giảm chi phí".

Thực chất, chỉ số lạm phát lõi (không tính giá nhiên liệu và thực phẩm tươi sống) đã tăng 4,0% trong 10 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng 4,2% trong tháng 9, nhưng vẫn ở mức trên 4,0% trong tháng thứ 7 liên tiếp.

Nhiều nhà phân tích cho rằng chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã trở nên lỗi thời bởi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã ngày càng linh hoạt hơn và tiến gần hơn tới mức 1%.

Theo Reuters, với áp lực lạm phát dai dẳng hơn dự báo, ngày càng xuất hiện nhiều suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sớm phải từ bỏ chính sách lãi suất âm cũng như kiểm soát đường cong lợi suất, vốn đặt ra mức trần 0% cho lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã bác bỏ những suy đoán trên, đồng thời cho rằng lạm phát do chi phí đẩy toàn cầu hiện nay là không dai dẳng. Cơ quan này đánh giá tăng trưởng tiền lương lành mạnh là cần thiết để thúc đẩy nhu cầu và giá cả trong nước một cách ổn định và bền vững.

Số liệu lạm phát tháng 10 là một trong các chỉ số kinh tế mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ cân nhắc tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 19/12 và đây dự kiến là cuộc họp chính sách cuối cùng của năm.

Mặt khác, chính phủ Nhật Bản đang gây áp lực buộc các công ty phải tăng lương để giúp nhân viên chống đỡ với chi phí sinh hoạt tăng cao.

Kinh tế Nhật Bản chặn đà suy thoái, nhưng hồi phục chậm
Nền kinh tế Nhật Bản đã ngăn chặn được suy thoái trong quý IV/2022 nhưng tốc độ hồi phục chậm hơn nhiều so với dự báo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư