Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhiệt điện Duyên Hải kiểm soát chặt môi trường
Thanh Hương - 06/11/2016 21:46
 
Ông Nguyễn Hữu Thảo, Phó giám đốc Sở Công thương Trà Vinh cho hay, khi có quyết định đầu tư Trung tâm Điện lực Duyên Hải, lãnh đạo tỉnh mặc dù vui mừng vì sẽ tạo ra đột phá cho địa phương, nhưng cũng có những lo ngại bởi phát triển công nghiệp sẽ phải đánh đổi môi trường nhất định.

Bởi vậy, khi Nhà máy điện than Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) được đưa vào vận hành có phát sinh vấn đề môi trường, tỉnh Trà Vinh đã cử một đoàn cán bộ ra tận nơi xem xét tình hình cụ thể để rút kinh nghiệm.

“Từ thực tế khảo sát, chúng tôi nhận thấy, việc phối hợp thông tin và xử lý trong các hoạt động của Nhà máy điện than Vĩnh Tân 2 với ban quản lý, nhà thầu và địa phương chưa được chặt chẽ. Vì thế, tỉnh Trà Vinh đã quyết định thành lập Tổ công tác về môi trường để theo dõi, giám sát môi trường các nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải, các huyện, thị xã nơi đặt các nhà máy cũng có các tổ công tác tương tự. Nhờ vậy, không xảy ra các vấn đề môi trường tại các nhà máy điện của Trung tâm Điện lực Duyên Hải”, ông Thảo cho biết.

.
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ lọc bụi tĩnh điện

Ông Đỗ Diễn Tài, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Duyên Hải cũng cho hay, về nguyên tắc, nhà máy nhiệt điện than đang vận hành theo cơ chế, khi tổ máy hoạt động đến 70% công suất thiết kế mới bắt đầu đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào để tránh các bụi dầu khởi động máy dễ bám vào hệ thống lọc bụi, dẫn tới nguy cơ cháy. Tuy nhiên, điều này lại khiến các tổ máy cho khói thải có màu đen trong thời gian khởi động ban đầu.

Để xử lý vấn đề này, các nhà máy Duyên Hải 3 và Duyên Hải 1 đã nghiên cứu đưa thành công công nghệ lọc bụi tĩnh điện vào ngay từ khi khởi động lò hơi và dùng dầu DO để khởi động tổ máy, thay cho dầu FO như trong nghiên cứu khả thi trước đây, góp phần khắc phục tình trạng khói đen.

Hiện Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã phối hợp với đơn vị chuyên ngành tiến hành lấy mẫu, quan trắc bụi và khí thải định kỳ tại miệng ống khói 3 tháng/lần, quan trắc không khí xung quanh định kỳ 6 tháng/lần và báo cáo cơ quan chức năng đầy đủ theo quy định. Kết quả quan trắc cho thấy, nồng độ các thông số phát thải đều nằm trong giới hạn cho phép. Trong tháng 11 này, sẽ hoàn tất đường truyền tín hiệu online các thông số phát thải của nhà máy điện đến Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp giám sát phát thải.

Tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, vấn đề tro xỉ cũng được xử lý nghiêm túc với mục tiêu không gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 6/1/2016, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải 1 phối hợp Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) lấy mẫu, phân tích mẫu tro, xỉ theo đúng quy trình hướng dẫn trong QCVN 07:2009/BTNMT, cho kết quả các chỉ tiêu đều dưới giới hạn cho phép. Tiếp đó, ngày 6/10/2016, Công ty phối hợp Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest 2) lấy mẫu lần 2 có giám sát của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Duyên Hải để phân tích mẫu tro, xỉ, kết quả các chỉ tiêu cũng nằm dưới giới hạn cho phép. 

Ông Nguyễn Đình Thảo, Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải 1 cho hay, toàn bộ tro bay của Nhà máy được đưa ra bãi thải theo đường ống kín, sau đó được làm ướt ngay trong silo, đạt độ ẩm khoảng 15-20% rồi chuyển sang xe chuyên dụng để chở ra bãi thải, sau đó được xe lu lèn chặt lại. Trên bãi thải, có hệ thống đường ống phun nước tự động, sử dụng nước ngọt để liên tục tạo độ ẩm cho bãi xỉ, tránh tối đa mọi nguy cơ phát tán bụi vào không khí. “Tuy ở ngay cạnh biển, nhưng việc lu lèn, phun nước bãi xỉ đều sử dụng nước ngọt chứ không dùng nước biển vì tro xỉ này còn là nguyên liệu đầu vào cho một số ngành vật liệu không nung”, ông Thảo cho hay.

Hiện Công ty Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã ký hợp đồng mua bán tro, xỉ với 3 doanh nghiệp gồm Liên danh Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật và Thương mại Hoàng Quý - Công ty cổ phần Việt Long, Công ty TNHH Hoàng Sơn, Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất - Thương mại Nguyễn Trình để bán tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 với số lượng khoảng 1,26 triệu tấn/năm. Cũng có 18 doanh nghiệp, đơn vị khác đã đến lấy mẫu tro, xỉ phục vụ mục đích thử nghiệm. Tổng lượng tro, xỉ được thử nghiệm và làm vật liệu đến thời điểm tháng 9/2016 của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 là khoảng 40.697 tấn.

Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Trà Vinh và các sở, ngành, địa phương xin phép sử dụng tro, xỉ của Công ty để san lấp mặt bằng. Tháng 3/2016, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có Văn bản số 367/TCMT-TĐ, cho phép tận dụng xỉ than của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân và Duyên Hải để san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Ông Kèo.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 bắt đầu mở cửa cho người dân giám sát
Từ tháng 11/2016, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh triển khai mời người dân xã Dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư