Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nhiều chủ đầu tư điện gió không muốn đánh giá an toàn cầu đường theo từng chuyến hàng
Thanh Hương - 29/06/2021 15:30
 
Đề nghị tạm thu hồi giấy phép lưu hành cấp cho vận chuyển thiết bị điện gió để bổ sung đủ kiểm định, thử tải trọng cầu khiến nhiều chủ đầu tư tại Quảng Trị đứng ngồi không yên.

Nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn được biết, nhiều chủ đầu tư điện gió tại Quảng Trị đang xúc tiến việc ký đơn kiến nghị tập thể gửi nhiều cơ quan chức năng. Động thái này nhằm không để đề nghị của Cục Quản lý Đường bộ II gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc dừng cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng trên các tuyến quốc lộ ở địa bàn mà đơn vị này quản lý được trở thành hiện thực.

Trận mưa lũ lịch sử năm 2020 đã khiến nhiều tuyến đường trên cung đường vận chuyển điện gió tại Quảng Trị hư hỏng nặng.

Trận mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 khiến nhiều nơi trên cung đường vận chuyển thiết bị điện gió tại Quảng Trị hư hỏng nặng. Ảnh: Sửa chữa, gia cố trên tuyến đường Quốc lộ 15 vào Hướng Phùng, Quảng Trị ngày 18/12/2020.

Trước đó, vào ngày 20/6, Cục Quản lý Đường Bộ II đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số vấn đề liên quan đến chuyển đảm bảo an toàn cho cầu và đường trước thực tế xuất hiện của các chuyến hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân gây tai nạn là do xe chạy không đúng thời gian và vận tốc được ghi trong giấy phép lưu hành.
Nguyên nhân gây tai nạn của xe chở thiết bị điện gió ngày 18/5/2021 tại Quốc lộ 1 đoạn qua Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình là do xe chạy không đúng thời gian và vận tốc được ghi trong giấy phép lưu hành. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Theo phản ánh của Cục Quản lý Đường bộ II, thời gian qua, nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa được cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh… do đơn vị quản lý qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để phục vụ xây dựng các dự án điện gió.

Theo kết quả rà soát của Cục Quản lý Đường bộ II, hiện có 53 cây cầu cần được đánh giá an toàn công trình hay kiểm định, trong đó 22 cầu hơn 5 năm chưa được đánh giá an toàn, 31 cầu có tải trọng thiết kế chưa đồng bộ với tải trọng khai thác của tuyến đường.

Gia cố đường bị sạt lở mất đường trên Quốc lộ 9, đoạn qua huyện Hướng Hoá, Quảng Trị. Chụp ngày 18/12/2020
Đợt mưa bão hồi tháng 10/2020 gây sạt lở mất đường trên Quốc lộ 9, đoạn qua huyện Hướng Hoá, Quảng Trị. Ảnh chụp ngày 18/12/2020 việc gia cố đường để phục vụ giao thông, phục vụ các dự án điện gió.

Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 đi qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có nhiều cầu cũ, được xây dựng từ lâu, xuống cấp nhanh, một số cầu cắm biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe như cầu Trúc Khê, cầu Gianh, cầu Quán Hàu, cầu Sa Mưu, cầu Khe Sanh…

Vì vậy, để đảm bảo ổn định công trình cầu trên tuyến và an toàn cho người, phương tiện, hàng hóa trong quá trình vận chuyển, Cục Quản lý Đường bộ II đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi cấp phép lưu hành xe phải yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải có đánh giá an toàn về kiểm định, thử tải… để kiểm tra các công trình trên tuyến cho từng chuyến hàng vận chuyển, không dùng kết quả đánh giá lần 1 cho nhiều chuyến vận chuyển vì sẽ không đảm bảo an toàn cho các công trình cầu.

Va chạm giữa xe container và xe chở thiết bị điện gió trên Quốc lộ 9, gây ùn tắc giao thông. Ảnh: LĐ
Va chạm giữa xe container và xe chở thiết bị điện gió trên Quốc lộ 9, gây ùn tắc giao thông ngày 19/5/2021. Ảnh: LĐ

Đối với các giấy phép lưu hành cho tổ hợp xe vận chuyển thiết bị điện gió mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp cho các đơn vị vận tải đang còn hiệu lực sau ngày 15/6/2021, Cục Quản lý Đường bộ II đề nghị tạm thu hồi giấy phép lưu hành và yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn có năng lực bổ sung đầy đủ thực hiện công tác thẩm định đối với việc vận chuyển hàng siêu trọng theo quy định rồi mới tiếp tục cho các phương tiện lưu hành trở lại.

Phản ứng trước đề nghị này của Cục Quản lý Đường bộ II, các chủ đầu tư dự án điện gió tại Quảng Trị đã cho rằng, “đây là những yêu cầu rất khó khăn và phức tạp”, khiến nhà đầu tư/nhà thầu vận chuyển các dự án điện gió phải thuê tư vấn chuyên nghiệp để khảo sát, báo cáo, đánh giá an toàn, thử tải trọng cầu…

Điều này mất nhiều thời gian và phải thực hiện nhiều công việc với nhiều tổ chức và cá nhân mới có thể ban hành được giấy phép.

Dĩ nhiên, khi tuân thủ yêu cầu này và mất thời gian như vậy thì việc đạt được mốc có chứng chỉ vận hành thương mại (COD) trước ngày 1/11/2021 sẽ không dễ. Điều này khiến các dự án điện gió ở Quảng Trị lâm vào tình trạng nguy hiểm nếu không được hưởng mức giá mua điện gió đang ưu đãi là 8,5 Uscent/kWh hiện nay khi không COD trước ngày 1/11/2021.

Nếu không phát điện được đúng hẹn để được hưởng mức giá điện ưu đãi hiện nay, thì phương án tài chính bị phá vỡ, dẫn tới nguy cơ doanh nghiệp bị phá sản.

Vì vậy, các nhà đầu tư đang huy động nhau cùng ký tên vào kiến nghị gửi tới các cơ quan hữu trách nhằm dừng kiến nghị của Cục Quản lý Đường bộ II, đồng thời đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tiếp tục cấp giấy phép lưu hành cho các đơn vị vận chuyển tuabin điện gió đã nhập khẩu thiết bị và triển khai thi công đang đề xuất tại Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lý đường bộ II. Đồng thời cho các đơn vị vận chuyển thực hiện theo giấy phép lưu hành (nếu đã được cấp giấy phép lưu hành).

Chở cánh quạt gió dài hơn 70m, xe siêu trường siêu trọng bị lật tại địa phận Quảng Bình
Chiếc xe siêu trường siêu trọng chở theo cánh quạt gió phục vụ cho một dự án điện gió tại Quảng Trị đã gặp sự cố trên Quốc lộ 1A đoạn qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư