Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Nhiều địa phương ở miền Bắc được cấp điện trở lại trong ngày 8/9
Thanh Hương - 08/09/2024 14:32
 
Ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã huy động toàn bộ lực lượng để nhanh chóng khắc phục sự cố nhằm cấp điện lại nhanh nhất.

Bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tỉnh phía Bắc, thuộc địa bàn quản lý của EVNNPC.

Ngay sau khi bão đi qua, nhiệm vụ quan trọng của ngành điện là nhanh chóng khắc phục sự cố để kịp thời cấp điện trở lại sớm nhất có thể cho khách hàng, trong đó đặc biệt ưu tiên cấp điện cho các phụ tải thiết yếu quan trọng và trạm bơm tưới tiêu, thoát úng như chỉ đạo của Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện.

Cột điện đổ tại Quảng  Ninh.

Ngay từ đêm 7/9/2024, ngay khi ngớt gió, công tác khắc phục hậu quả tại các tỉnh miền Bắc đã được gấp rút tiến hành. Sáng ngày 8/9/2024, lưới điện miền Bắc tại các tỉnh nơi bão đi qua vẫn vô cùng ngổn ngang, đặc biệt tại hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng - nơi bị hưởng nặng nề nhất vẫn chưa thể thống kê chính xác con số thiệt hại.

Quảng Ninh là địa phương thiệt hại nặng nề nhất trong bão Yagi.

Về lưới điện 110kV, điện lực các tỉnh đã khắc phục được một số tài sản để đưa vào vận hành. Đến 6h30 sáng nay, toàn miền Bắc đang vận hành 275/353 trạm biến áp và  561/650 đường dây 110 kV.

Trong đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khắc phục được 5 trạm biến áp và 7 đường dây. Công ty Điện lực Hải Phòng khôi phục 12 trạm biến áp và 6 đường dây. Riêng hệ thống lưới điện trung, hạ áp chưa có con số chính thức.

Tại 3 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, các trạm biến áp 110 kV đang vận hành ổn định; tất cả các trạm bơm tiêu úng đã được cấp điện và đang vận hành bơm tiêu úng; các khu vực trung tâm thành phố và các huyện đã được cấp điện.

 Ngánh điện Bắc Giang khắc phục sự cố sau bão.

Hiện Hà Nam còn một phần nhỏ khu công nghiệp Châu Sơn; Đồng Văn, Hoà Mạc vẫn chưa có điện và dự kiến đóng điện trở lại trong chiều nay; toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin đang hoạt động ổn định, một số tuyến cáp quang sự cố đã có các vòng Ring đưa vào hỗ trợ nên đang vận hành bình thường.

Về các xuất tuyến trung thế, Ninh Bình đóng được 100%; Nam Định còn 8 đường dây; Hà Nam còn 21 đường dây, các đơn vị đang rà soát và phấn đấu đóng 100% trong hôm nay.

Huyện Sơn Động (Bắc Giang) bị cô lập, xác lập lại kỷ lục lũ năm 2008. Điện lực Sơn Động đã kịp thời di chuyển vật tư, thiết bị lên tầng 2 nhà điều hành.

Trong sáng nay, tại Hưng Yên, ngành điện cũng đã khôi phục toàn bộ các đường dây, trạm biến áp 110 kV và đang chủ động khắc sự cố trung, hạ thế. Hiện tại, 5/6 trạm biến áp công suất lớn cấp điện trạm bơm úng đầu mối để bơm nước trong đồng ra sông Hồng, sông Luộc đang vận hành bình thường.

Tại Thái Bình, lưới 110 kV đã khôi phục toàn bộ, riêng trạm biến áp 110 kV Shengly tách khỏi vận hành; lưới trung áp đã khôi phục được 39 đường dây, hiện tại còn 85/124 đường dây đang xử lý. Các trụ sở Huyện uỷ/UBND huyện, các bệnh viện đã được khôi phục cấp điện. Hiện tại, có 9/24 trạm bơm đã được cấp điện vận hành. Công ty đang tập trung ưu tiên cấp điện trở lại cho các trạm bơm trong thời gian sớm nhất.

 Ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để bơm tiêu úng sau mưa bão.

Tại Thái Nguyên, Công ty Điện lực đã cho phân đoạn và đóng điện một số phân đoạn đường dây. Hiện các khách hàng quan trọng và trạm bơm tiêu úng trên Thái Nguyên.

Tại Hòa Bình, tính đến 10h20 ngày 8/9 đã khôi phục đóng điện được 7 xuất tuyến cấp điện lại cho 50.043 khách hàng thuộc khu vực Lương Sơn, Thành phố, Đà Bắc, Lạc Thủy. Hiện tại còn mất điện 15/54 xuất tuyến mất điện 40.516 khách hàng thuộc Thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi, Đà Bắc và Yên Thủy.

Bão Yagi đổ bộ, nhiều nơi bị mất điện
Bão Yagi đã đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo cung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư