Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhiều địa phương tăng nhanh số ca mắc Covid-19
D.Ngân - 30/10/2021 20:02
 
Tại các địa phương Hà Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Thanh Hóa... ca mắc cộng đồng tăng nhanh trong những ngày gần đây, các địa phương triển khai nhiều phương án để nhanh chóng kiểm soát dịch.

Bạc Liêu ghi nhận 2.828 ca Covid-19

Trong 24 giờ qua, Bạc Liêu ghi nhận 404 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 149 trường hợp ghi nhận tại cộng đồng, 185 trường hợp ghi nhận tại các khu cách ly tập trung, 50 trường hợp ghi nhận tại các khu phong tỏa, 20 trường hợp trở về từ các địa phương. 

Nhiều địa phương tăng nhanh số ca mắc Covid-19.

Trong 404 trường hợp trên, có 80 trường hợp dưới 18 tuổi. Lũy kế đến nay Bạc Liêu ghi nhận 2.828 ca Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, nhất là có thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, tỉnh Bạc Liêu thành lập thêm 3 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại huyện Hồng Dân và TP.Bạc Liêu.

Nhằm chống dịch tỉnh Bạc Liêu cũng đã quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 khoảng 500 giường nằm trên địa bàn xã Phong Thạnh A (thị xã Giá Rai) sau khi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 từ các công ty thủy sản trên địa bàn thị xã Giá Rai. 

Cơ sở này bắt đầu hoạt động từ ngày 21/10, chủ yếu thu dung, điều trị các ca mắc Covid-19 nhẹ và không triệu chứng.

Tỉnh Bạc Liêu đã có Quyết định nâng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Theo đó, từ 00 giờ ngày 31/10/2021, xã Vĩnh Trạch Đông sẽ nâng cấp độ dịch Covid-19 từ cấp độ 2 (vùng nguy cơ trung bình) lên cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao). 

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn áp dụng cấp độ dịch Covid-19 là cấp độ 4.

TP.Hà Giang ghi nhận 134 ca

Kể từ khi phát hiện ca mắc cộng đồng đầu tiên (ngày 26/10), đến nay tỉnh Hà Giang đã ghi nhận 143 ca mắc cộng đồng, trong đó TP.Hà Giang ghi nhận số ca cao nhất là 134 ca.

Riêng trong ngày 29/10, Hà Giang ghi nhận 92 ca mắc mới, trong đó có 63 ca cộng đồng (gồm TP. Hà Giang 57 ca; Vị Xuyên 5 ca; Bắc Quang 1 ca). 

Lũy kế từ ngày 26/10 đến nay số ca ghi nhận trong cộng đồng là tại tỉnh Hà Giang là 143 ca. Các ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Hà Giang, các ca bệnh sức khỏe đang ổn định và được theo dõi chặt chẽ.

Hiện tại, tỉnh Hà Giang huy động lực lượng y tế đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm để phát hiện sớm các ca mắc. Đồng thời phân loại người bệnh để có hình thức cách ly phù hợp (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trên cơ sở điều kiện của tỉnh, có phương án tránh tình trạng quá tải.

Số ca F0 tại Cần Thơ tăng vọt

Những ngày gần đây, số ca F0 tại Cần Thơ tăng vọt, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận nhiều điểm dịch.

Riêng trong 24 giờ qua Cần Thơ ghi nhận 95 ca bệnh Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm từ ngày 8/7 đến nay là hơn 7.200 ca.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cần Thơ triển khai đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm, theo đó xét nghiệm 100% trường hợp có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở...

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ bắt buộc với tần suất thực hiện 7 ngày/lần (ít nhất là 5% dân số) tại các địa điểm có nguy cơ cao, tập trung đông người cho chợ, bến xe, siêu thị, cơ sở khám chữa bệnh;

Các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ (di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người) như lái xe, người chạy xe ôm, giao hàng hóa shipper, bán hàng rong, bán vé số... Khuyến khích các doanh nghiệp triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân viên.

Cần Thơ không chỉ định xét nghiệm việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, 4 hoặc nơi phong tỏa, cách ly y tế và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đồng thời, yêu cầu mỗi trạm y tế chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo mỗi 1 trạm y tế thu dung điều trị 10 F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Nhiều địa phương nâng cao khả năng phòng chống dịch

Từ giữa tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa  phát sinh 7 ổ dịch. Các ổ dịch đã được khoanh vùng, khống chế, nhưng những ngày qua vẫn phát sinh các ca mắc Covid-19 trong khu vực cách ly, hiện có 460 người mắc Covid-19.

Sở Y tế tình này chỉ đạo các bệnh viện sử dụng cơ sở vật chất hiện có của khoa truyền nhiễm hoặc khoa bệnh nhiệt đới của bệnh viện làm khu điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Trường hợp bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh hoặc xuất hiện các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng, các bệnh viện tiếp tục sắp xếp, bố trí lại các khu điều trị, bảo đảm tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ quy mô 40 giường bệnh đến quy mô 40%, 60% số giường bệnh của bệnh viện.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở khu vực miền núi, tỉnh Quảng Nam đã quyết định thành lập bệnh viện dã chiến, với quy mô 300 gường bệnh tại TP.Tam Kỳ để điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Ngày 29/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam (đóng tại TP Tam Kỳ) để thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện dã chiến số 1 trực thuộc Sở Y tế, có tổ chức bộ máy riêng, nhân lực được trưng dụng của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam và điều động chủ yếu từ các bệnh viện khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Với các ổ dịch truyền thống như TP.HCM, ngày 29/10, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố; các bệnh viện; Trung tâm y tế và phòng y tế các quận, huyện và TP.Thủ Đức; các cơ sở tiêm chủng về triển khai bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với trẻ em. 

Tính đến ngày 28/10, 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 86 nghìn trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. 

Từ ngày 31/10-2/11, Bình Dương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ trên địa bàn tỉnh. Đối tượng trong đợt tiêm này là trẻ từ 15-17 tuổi trong các trường học công lập, ngoài công lập, các cơ sở bảo trợ xã hội, các địa phương. 

Thời gian triển khai đồng loạt bắt đầu từ ngày 31/10-1/11 và tiêm vét cho các trường hợp bệnh nền vào ngày 2/11. Dự kiến tổng số liều vắc-xin tiêm cho trẻ trong độ tuổi này là 58.500 liều Pfizer.

Với Thủ đô Hà Nội, để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập, ngành Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường trong điều kiện bình thường mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư