Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam trong năm 2024
Hoài Sương - 23/02/2024 16:16
 
Từ đầu năm nay, các nhà sản xuất, chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu tiếp tục chọn Việt Nam là nơi sản xuất và đặt hàng, cho thấy Việt Nam có thế mạnh nhất định trong lĩnh vực dệt may.

Đó là chia sẻ của Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tại họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) tổ chức ngày 23/2.

Họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024). 

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin, năm 2023, sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành giảm hơn 9% so với năm 2022, đạt 40,324 tỷ USD. Tuy nhiên, với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023.

Hiện Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ ba thế giới với nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa. Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam để thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ. Việc là thành viên của các hiệp định thương mại quốc tế như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là báo hiệu tích cực hơn nữa cho sự phát triển của ngành dệt may trong tương lai.

“Chỉ trong đầu năm nay, các nhà sản xuất, chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu tiếp tục chọn Việt Nam là nơi sản xuất và đặt hàng, cho thấy Việt Nam có thế mạnh nhất định trong lĩnh vực dệt may”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp, cuối tháng 3/2023, Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác. Hai bên đã công bố việc phối hợp tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) nhằm phục vụ sự phát triển toàn diện của chuỗi giá trị dệt may.

VIATT 2024 kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các doanh nghiệp quốc tế.

Theo đó, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) sẽ diễn ra từ ngày 28/2 đến ngày 1/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, VIATT là một sự kiện trong chuỗi Texpertise, mạng lưới kinh doanh dệt may toàn cầu của Messe Frankfurt, nhà tổ chức sự kiện dệt may hàng đầu trên thế giới. Mạng lưới này kết nối hơn 500.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới tại 11 quốc gia, với hơn 50 hội chợ thương mại dệt may quốc tế.

Bà Wendy Wen, Giám đốc điều hành Công ty Messe Frankfurt Hồng Kông cho biết, VIATT 2024 có quy mô trên 500 gian hàng trưng bày của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Đức, Ý, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc… Đặc biệt, triển lãm sẽ có sự xuất hiện nổi bật của các khu gian hàng quốc gia/vùng lãnh thổ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Pakistan.

Trong đó, khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ giới thiệu tới khách tham quan quốc tế về thế mạnh thương hiệu ngành dệt may của Việt Nam với các ngành hàng trưng bày như hàng may mặc, đồ dệt gia dụng, dệt may kỹ thuật và vải không dệt, công nghệ gia công dệt và in…

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, VIATT 2024 kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, đồng thời khuyến khích các thương hiệu lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tham gia vào quá trình phát triển nguồn cung nguyên, phụ liệu hình thành chuỗi cung ứng trong nước.

Từ đó, đáp ứng quy tắc xuất xứ đòi hỏi của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, góp phần thúc đấy ngành dệt may Việt Nam phát triển theo xu hướng xanh và bền vững trên thế giới.

"Bắt tay" với Tập đoàn Messe Frankfurt, mang Triển lãm dệt may lớn nhất về Việt Nam
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) "bắt tay" với Tập đoàn Messe Frankfurt (CHLB Đức) tổ chức Triển lãm hàng đầu khu vực theo tiêu chuẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư