Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều ràng buộc khi mở bán Dự án phát triển Khu nhà ở, Khu dân cư Tháp Chàm 1
P.V - 11/12/2021 17:12
 
43 căn nhà ở riêng lẻ tại Dự án Khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 dù đủ điều kiện mở bán, nhưng không phải bán, cho thuê cho ai và thế nào cũng được.
Dự án
Dự án Khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1, Ninh Thuận do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành làm chủ đầu tư

Sở Xây dựng Ninh Thuận vừa có ý kiến về 43 căn nhà ở riêng lẻ tại Dự án phát triển Khu nhà ở, Khu dân cư Tháp Chàm 1, phường Đô Vinh, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành làm chủ đầu tư.

Theo đó, 43 căn nhà ở riêng lẻ này đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đưa ra nhiều “ràng buộc” khác đối với chủ đầu tư.

Cụ thể, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng theo quy định tại Điều 56 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc thực hiện huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua nhà chưa được cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đảm bảo theo quy định tại Điều 57 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014; phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Sau khi Sở Xây dựng có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhưng chủ đầu tư không bán, cho thuê mua mà thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp một phần hoặc toàn bộ nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án thì việc bán, cho thuê mua nhà ở đủ điều kiện chỉ được thực hiện sau khi có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 19, Nghị định 99 (ngày 20/10/2015) của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Dự án phát triển Khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 chưa được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Do đó, trước khi chủ đầu tư bán cho tổ chức, cá nhân nước phải thì phải có ý kiến thống nhất của UBND tỉnh và hướng dẫn cụ thể của Sở Xây dựng.

Quá trình triển khai thi công các mẫu nhà ở trên trục đường Bác Ái, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư có phương án đấu nối hệ thống thoát nước của nhà ở ra hệ thống chung khu vực, hoặc có phương án thoát nước cục bộ để đảm bảo thoát nước nhà ở; chỉ thực hiện bàn giao nhà cho người mua nhà khi công trình đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật hiện hành; đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật đã được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 544 (ngày 25/2/2021)

“Công bố công khai thông tin của dự án theo quy định của Điều 6, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, đặc biệt là các thông tin như hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai; các hạn chế và quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có)”, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành.

Trước đó, ngày 14/7/2021, Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND tỉnh Ninh Thuận về việc xử lý thông tin phản ánh của báo chí (cụ thể là Báo Đầu tư - PV) tại Dự án Phát triển Khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1.

Theo đó, đối với hạng mục xây dựng 167 căn nhà ở riêng lẻ, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã triển khai thi công các căn nhà ở riêng lẻ trước khi Sở Xây dựng có văn bản thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (xây dựng hoàn thiện bê tông cốt thép phần móng trước thời điểm 18 căn nhà).

Đặc biệt, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành khởi công xây dựng công trình khi chưa được phê duyệt thiết kế thi công, dự toán của hạng mục công trình và trước khi khởi công hạng mục các căn nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương là vi phạm quy định về khởi công xây dựng công trình được điều chỉnh xử phạt theo quy định tại điểm b, Khoản 1 và điểm b, Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP (ngày 27/11/2017) của Chính phủ.

“Theo giải trình của chủ đầu tư và nhà thầu thi công thì việc triển khai xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ sớm hơn so với quy định và không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương là do sợ mùa mưa lũ sắp đến sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình bị ảnh hưởng. Qua đó, chủ đầu tư và nhà thầu thi công nhận thấy sai sót, xin tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, báo cáo 2514 (ngày 14/7/2021) của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận nêu.

Đối với hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, qua kiểm tra, chủ đầu tư đang triển khai thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) theo Giấy phép xây dựng số 77 do Sở Xây dựng cấp ngày 24/12/2019 và được điều chỉnh giấy phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án phát triển nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 vào ngày 25/6/2021, tiến độ đạt 71%.

Dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 có hay không có giấy phép xây dựng
Hết "dính" tình trạng rao bán đất nền trái phép, Dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 (tỉnh Ninh Thuận) lại "không rõ ràng" việc có hay chưa có Giấy phép xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư