Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhu cầu vốn ngoại tệ chưa giảm
Vân Linh - 15/05/2015 08:38
 
Mặc dù tỷ giá VND/USD vừa được điều chỉnh tăng 1%, song với doanh nghiệp xuất khẩu, nhu cầu vốn ngoại tệ không giảm.

Chọn vay USD

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh tăng tỷ giá USD thêm 1% từ ngày 7/5, song với doanh nghiệp xuất khẩu, việc điều chỉnh tỷ giá lần này không mấy tác động đến hoạt động của họ, bởi các đồng tiền khác trong khu vực đã tăng giá khá mạnh thời gian qua.

Một thành viên HĐQT Công ty cổ phần Kềm Nghĩa cho biết, Công ty vẫn vay ngoại tệ bình thường, vì lãi suất vay ngoại tệ thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền đồng (VND).

 

Lãnh đạo của Công ty Chế biến, xuất khẩu thủy sản Út Xi cũng cho hay, khi có nhu cầu vốn, họ cũng chỉ chọn vay ngoại tệ, vì lãi suất vay ngoại tệ thấp và doanh nghiệp có nguồn thu USD để trả nợ.

Thực tế, các ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay ngoại tệ xuống mức thấp, nhất là khi lãi suất tiền gửi ngoại tệ chỉ còn 0,5 - 1%/năm. Mặt khác, tình hình tín dụng vẫn khó khăn, nên các nhà băng muốn giảm lãi suất để khơi thông vốn đầu ra.

Tại Eximbank, để hỗ trợ sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Ngân hàng triển khai chương trình “Tài trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu” với lãi suất cho vay USD chỉ từ 2,5%/năm.

Chính vì lãi suất cho vay ngoại tệ giảm xuống mức thấp, nên tín dụng USD luôn ở trạng thái dương, kể cả trong những thời điểm tín dụng của ngân hàng âm. Trong khi đó, nhu cầu về mua - bán ngoại tệ vẫn cao.

Thận trọng rủi ro

Mặc dù nguồn cung ngoại tệ dồi dào, các ngân hàng sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp, song theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, với quy định hiện nay của NHNN, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận được vốn bằng ngoại tệ, bởi ngân hàng luôn có sự chọn lọc kỹ.

Cụ thể, Thông tư 43/2014/TT-NHNN của NHNN ban hành cuối tháng 12/2014 đã quy định, cơ chế cho vay ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tiếp tục thực hiện trong năm 2015. Thông tư 43/2014/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 và thay thế Thông tư 29/2013/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú. Về đối tượng vay và cho vay bằng ngoại tệ được áp dụng như Thông tư 29/2013/TT-NHNN.

Mặt khác, dù lãi suất ngoại tệ thấp, nhưng trước sức ép tăng tỷ giá, một số doanh nghiệp cũng bắt đầu cân nhắc. Theo lãnh đạo Công ty Kềm Nghĩa, doanh nghiệp chọn vay ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị, nhưng bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng vay cả vốn tiền đồng, nhằm tránh rủi ro biến động tỷ giá, bởi tỷ giá USD được dự báo còn tăng.

Ngân hàng ANZ dự báo, tỷ giá VND/USD có thể đạt mức 22.050 VND/USD vào cuối năm, đẩy mức giảm giá đồng nội tệ trong năm lên 3,1%, so với mức giảm giá 1,4% của năm 2014. Đánh giá về động thái điều chỉnh tỷ giá của NHNN lần này, ANZ cho rằng, đây không phải là một quyết định gây ngạc nhiên.

Theo ANZ, trong 6 tuần qua, tỷ giá USD duy trì quanh mức 21.620 - 21.635 VND/USD, trong khi nhập khẩu đang vượt xa xuất khẩu. Số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2015, thâm hụt thương mại của Việt Nam đã lên tới hơn 3 tỷ USD.

Theo các chuyên gia của ANZ, động thái điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ góp phần cân bằng cán cân thương mại.

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), quyết định phá giá thêm 1% biên độ cũng đồng nghĩa với việc NHNN đã sử dụng hết cam kết 2% điều chỉnh tỷ giá trong năm 2015. Do đó, NHNN trong thời gian còn lại của năm sẽ chủ động điều hành và cân đối cung - cầu thận trọng và chặt chẽ hơn trên thị trường ngoại hối.

BSC cho rằng, trong trung hạn, áp lực lên tỷ giá trong hơn 7 tháng còn lại vẫn là vấn đề cần lưu tâm, khi cán cân thương mại của Việt Nam đang quay trở lại tình trạng nhập siêu với tốc độ nhanh. Xu hướng này dự báo vẫn tiếp tục trong thời gian tới do sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị để sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, tỷ giá còn chịu áp lực bởi diễn biến đồng USD trên thị trường thế giới vẫn nằm trong xu hướng tăng.

Phó Thống đốc: Gia hạn cho vay ngoại tệ hết năm 2015
 NHNN sẽ tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ đối với DN xuất nhập khẩu xăng dầu và DN sản xuất hàng hóa trong nước để xuất khẩu đến hết năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư