
-
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than
-
Vietnam Airlines chính thức bay thẳng Hà Nội - Milan (Italia), mở rộng kết nối với Châu Âu
-
Hải quan khu vực XVI mới chính thức hoạt động, đảm bảo thông suốt xuất nhập khẩu
-
Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp
-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam
![]() |
Vinh Nữ Diệu Mơ đặt kỳ vọng tạo ra được một dòng son làm đẹp an toàn giữa cơn bão mỹ phẩm rởm trên thị trường hiện nay |
Son “nhà quê”
Vinh Nữ Diệu Mơ (sinh năm 1993, quê Gia Lai) hiện đang là sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM. Trong cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp (Startup Wheel) 2016 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức, Diệu Mơ đã gây ấn tượng với dự án tự sản xuất và kinh doanh dòng son môi Di Mô tự chế từ gấc.
“Ai đã từng sống ở những vùng đất có mùa đông lạnh giá chắc chắn sẽ biết cảm giác khó chịu vì thời tiết bào mòn đôi môi bị khô, nứt nẻ. Em đã trải qua nhiều mùa đông như thế ở Gia Lai. Lúc đó mẹ hay chỉ cách dùng dầu gấc để dưỡng môi. Rồi một ngày em chợt nghĩ sao mình không làm son từ những nguyên liệu “rất quê” như gấc. Loại quả này vừa có màu đỏ đẹp lại vừa có công dụng tuyệt vời với đôi môi”, Diệu Mơ nói về ý tưởng tạo ra Di Mô của mình.
Chia sẻ suy tư của mình, Diệu Mơ được mẹ khuyến khích và hỗ trợ cô thử nấu những mẻ son đầu tiên. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan. Phải sau 3 tháng tìm hiểu và tham gia một vài khóa học làm son thủ công, Diệu Mơ mới có thể tạo ra được một thỏi son gấc ưng ý.
“Vốn có đôi môi nhạy cảm, bản thân em cũng từng khó khăn lựa chọn son. Bởi vậy nên em càng quyết tâm tìm tòi cách pha chế, các công thức để tạo ra những thỏi son thật sự tâm huyết. Đặc trưng của loại son gấc là được làm chủ yếu từ những nguyên liệu thiên nhiên thuần Việt như dầu gấc, dầu dừa, không chứa chất bảo quản và chì. Các thành phần khác bao gồm dầu olive, sáp ong, bơ hạt mỡ và bơ đậu nành”, cô gái 23 tuổi bày tỏ.
Đặc biệt, cô sinh viên ngành kỹ thuật môi trường này khẳng định kiến thức từ các môn học về phân tích đặc tính một hợp chất, môn học về lập luận và phân tích dự án dành cho kỹ sư trong trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã giúp ích cho cô rất nhiều trong việc sản xuất son Di Mô.
“Điều khó nhất trong khâu sản xuất là tìm ra được công thức làm son cân đối để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng dưỡng môi. Bên cạnh đó, mình cũng luôn phải cập nhật màu son mới, cố gắng cải thiện từ chất lượng màu son để không chỉ đẹp mà còn đảm bảo an toàn và mang đến đôi môi mịn màng, không bị xỉn màu, thâm khô”, Diệu Mơ bày tỏ.
Giấc mơ tuổi trẻ rực rỡ
Chính thức được triển khai từ tháng 3/2015, với số vốn vỏn vẹn 2,7 triệu đồng, chỉ sau một thời gian ngắn, dự án son môi gấc Di Mô của Diệu Mơ đã đạt được thành tích đáng nể với hệ thống chi nhánh mở tại năm tỉnh, thành: TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Gia Lai và Buôn Ma Thuột. Di Mô đã bán ra thị trường hàng ngàn thỏi son, mang lại doanh thu hơn 50 triệu đồng cho cô chủ trẻ.
Theo khảo sát của Diệu Mơ, phần lớn khách hàng lựa chọn son môi Di Mô đều là người yêu thích sản phẩm được làm thủ công và đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe.
Diệu Mơ chia sẻ: “Giữa muôn trùng những mỹ phẩm như hiện nay, dường như rất khó để phân biệt và chọn lựa cho mình một sản phẩm ưng ý, phù hợp, an toàn. Thậm chí, đôi khi chúng ta sử dụng mỹ phẩm tưởng là để làm đẹp nhưng hóa ra lại tàn phá vẻ đẹp vốn có của bản thân. Em luôn theo đuổi tiêu chí tạo ra một dòng son không làm môi thâm khi sử dụng. Đặc biệt là mọi người có “ăn son” cũng chẳng phải lo lắng gì”.
Diệu Mơ nói rằng Di Mô không đơn thuần là một sản phẩm kinh doanh mà đó là cả một giấc mơ tuổi trẻ rực rỡ của cô: “Trong hơn một năm, trải qua hàng trăm lần nấu son không ưng ý, hàng trăm lần tự sử dụng để kiểm tra chất lượng, xem độ lì, độ bám, độ lên màu của son… em cảm thấy tự hào vì mình đã làm được! Giấc mơ có thể làm cho những cô gái Việt thêm rực rỡ cuối cùng cũng thành hiện thực”.
Tháng 11/2015, dự án Di Mô của Diệu Mơ đã xuất sắc dành giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015. Thành tích này như tiếp thêm sức mạnh để Diệu Mơ quyết tâm hoàn thành các thủ tục pháp lý để Di Mô có thể mở rộng thị trường trong nước, có mặt trong các kênh phân phối mỹ phẩm online và hệ sống siêu thị. Ước mơ “xa xôi” hơn nữa của Diệu Mơ là Di Mô có thể vươn thị trường quốc tế với vai trò là một loại son riêng biệt đến từ đất nước Việt Nam.
“Các bạn trẻ khởi nghiệp như em hiện nay có rất nhiều cơ hội, từ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước tới các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Chỉ cần có ý tưởng tốt, hết mình vì ý tưởng đó sẽ có rất nhiều cánh tay đưa ra cùng chung tay cùng người trẻ khởi nghiệp”, Diệu Mơ chia sẻ./.

-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam -
Ngành sản xuất kỳ vọng hồi phục nhu cầu tiêu dùng nửa cuối năm 2025 -
KSB đầu tư 4.200 tỷ đồng vào Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng -
Sẵn sàng mọi mặt để xuất nhập khẩu thông suốt khi chính quyền vận hành mô hình mới -
Thực hiện phi địa giới hành chính trong đăng ký hộ kinh doanh -
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới