-
Start-up không nên “đốt tiền” đổi lấy tăng trưởng -
Hơn 100 ứng viên vào vòng trong cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 -
Hội doanh nhân họ Mai Việt Nam: Kết nối, hội tụ và lan tỏa -
Chìa khóa giao tiếp khi start-up thay đổi nhân sự -
Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Trung Quốc tăng cường hợp tác -
Doanh nhân Trần Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo: Giấc mơ “Vua điều” dần thành hiện thực
CEO Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch ACM Holdings, kiêm nhà sáng lập AKIE. |
Bây giờ thì ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch ACM Holdings, kiêm nhà sáng lập AKIE, đã có thể hài lòng với những gì mình đã làm được. Cuối tháng 4/2019, AKIE đã ký kết nhượng quyền thương hiệu AKIE tại Thái Lan để triển khai mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở xứ sở chùa Vàng.
Ngoài Thái Lan, AKIE đang xúc tiến phát triển sang thị trường Hàn Quốc, đồng thời bắt đầu xây dựng các nhà độc quyền kinh doanh AKIE tại 63 tỉnh, thành phố để thuận lợi hơn trong việc triển khai thị trường và phân phối hàng hoá tới các khách hàng trong nước. Số lượng member (thành viên) đã lên tới 1 triệu và dự kiến, con số tăng lên gấp đôi vào năm sau.
“Vậy mà, đã có lúc tôi muốn buông bỏ”, ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ.
Công ty ACM ra đời vào năm 2011, chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online lựa chọn sản phẩm đầu vào. ACM tư vấn giúp họ lựa chọn mặt hàng, phân khúc, nhà sản xuất, cũng như xác lập các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã. Nhưng chỉ sau một thời gian, phần lớn khách hàng của ACM đều gặp khó khăn vì hàng tồn, giống hầu hết các shop kinh doanh online.
Nguyễn Trung Kiên nghiên cứu tình hình và nhận ra, muốn tiếp tục con đường thương mại điện tử thì phải xây dựng một hệ sinh thái bán buôn thực sự trên nền tảng công nghệ, nơi mà mỗi thành viên đều có thể là một đại lý bán hàng. Nhìn ra mục tiêu, ông dồn toàn bộ nguồn lực để xây dựng ứng dụng (app).
Sau hơn nửa năm xây dựng, sửa, hoàn thiện, app AKIE của Nguyễn Trung Kiên ra đời. Cùng lúc, ông đầu tư nghiên cứu và đặt sản xuất OEM các mặt hàng tiêu dùng cần vốn ít mà dễ tiếp cận thị trường. Sau hơn 1 năm, sản phẩm bắt đầu ra hàng. Nguyễn Trung Kiên mạnh dạn vay thêm tiền làm quảng cáo, truyền thông để đẩy mạnh thương hiệu.
Nguyễn Trung Kiên tự tin mình đi đúng đường. Vậy mà sau hơn một năm, số member chỉ “lèo tèo” vài trăm người, đơn hàng thì thưa thớt, trong khi tiền vẫn phải đổ vào nâng cấp app, nhân sự, sản xuất và hàng loạt chi phí khác…
“Tài chính bắt đầu cạn kiệt. Gần hai năm chỉ có chi không có thu”, Nguyễn Trung Kiên nhớ lại.
Ông cố giữ bình tĩnh tìm hiểu và nhận ra vấn đề, đó là động lực cho mỗi mắt xích trong hệ thống không có.
Vay thêm tiền từ các nguồn, Nguyễn Trung Kiên xây dựng chính sách trích phần trăm cho khách hàng chia sẻ app, chấp nhận giảm lợi nhuận doanh nghiệp, tăng thêm phần trăm quyền lợi cho khách mua. Chỉ sau 3 tháng làm mạnh tay, lượng member vượt lên con số hàng trăm ngàn.
Mọi người đều phấn chấn, doanh nghiệp bắt đầu có nguồn thu. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Sau gần 3 năm từ khi xây dựng app, lượng hàng tồn kho của công ty chất cao như núi, trong khi đó một số mặt hàng khác lại hết hàng.
Một bên là núi hàng tồn kho, một bên là sức ép cung ứng hàng cho toàn hệ thống. Tiền hết, lực cạn, mà vẫn phải duy trì hệ thống thương mại, vận hành app, chi phí lưu kho, cùng hàng trăm khoản nợ phải trả. Nguyễn Trung Kiên bế tắc, rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát…
Và đó là lúc, Nguyễn Trung Kiên nhận ra mình phải thay đổi. Hàng loạt biện pháp đã được áp dụng, nhờ đó là AKIE có được thành công ngày hôm nay. Đó là những biện pháp gì? Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 21/7) tuần này.
Đồng hành với Nguyễn Trung Kiên là ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc CTS, Trung tâm Khoa học tư duy.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).
-
Start-up không nên “đốt tiền” đổi lấy tăng trưởng -
Doanh nhân Ryota Yamamoto, Giám đốc điều hành Ricoh Việt Nam: Tình yêu “phôi thai” thành bản sắc thương hiệu -
Lâm Quốc Nhựt, Nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai: Xanh hóa những vùng đất mặn -
Hơn 100 ứng viên vào vòng trong cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024
-
Hội doanh nhân họ Mai Việt Nam: Kết nối, hội tụ và lan tỏa -
Doanh nhân Mạc Như Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vinhands: Đưa xơ mướp xuất ngoại -
Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods: Liên tục đổi mới để xây dựng thương hiệu gia vị Việt -
Chìa khóa giao tiếp khi start-up thay đổi nhân sự -
Doanh nhân Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch HĐQT Chanh Việt: Biến đất phèn thành rừng chanh không hạt -
Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Trung Quốc tăng cường hợp tác -
Bùi Đăng Minh: Đau đáu với việc phát triển năng lực cá nhân cho người trẻ
-
1 Đầu tư siêu cảng Cần Giờ sẽ trồng rừng thay thế gấp 3 lần diện tích xây cảng -
2 Quy hoạch TP.HCM: Giải quyết các điểm nghẽn để trở thành đô thị toàn cầu -
3 Các tỉnh Đông Nam bộ chọn dự án FDI nhỏ, nhưng chất lượng -
4 Ngân hàng “một mình một chợ” trái phiếu doanh nghiệp -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/6
- VIREA dự hội nghị về đô thị sáng tạo tại Hàn Quốc
- Chợ Du lịch Lào Cai tạo xu hướng đầu tư "hot" với vốn nhỏ từ 270 triệu
- Ứng dụng VTVgo sẽ được tích hợp sẵn trên TV Samsung
- Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp VIE50 - Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
- Vinamilk đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu
- Các doanh nghiệp tiềm năng đón làn sóng dịch chuyển về phía Tây Hồ Tây