Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ông chủ Giày BQ và 2 lần đối mặt với nguy cơ bán nhà
Kỳ Thành - 17/03/2019 20:20
 
Là một nhà quản lý am hiểu thị trường, nhưng khi trở thành ông chủ của Giày BQ, doanh nhân Phan Hải vẫn 2 lần phải đối mặt với nguy cơ… bán nhà - điều mà theo ông là “các doanh nhân đều từng trải qua câu chuyện này”.
doanh nhân Phan Hải chia sẻ câu chuyện của bản thân.
Doanh nhân Phan Hải chia sẻ câu chuyện của bản thân.

“Không thể ngọt ngào hơn” là cụm từ mà ông Phan Hải, Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ nói một cách đầy tự hào khi kể về sự đón nhận của thị trường miền Bắc đối với các sản phẩm của thương hiệu Giày BQ. Hơn 10 năm kể từ ngày khởi nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên tại TP. Đà Nẵng, đến nay người tiêu dùng và xã hội biết đến Giày BQ với chuỗi 25 cửa hàng và 100 đại lý trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 lao động. Đặc biệt, 100% sản phẩm được sản xuất trong nước bởi người Việt, mang giá trị Việt lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Từng làm Giám đốc kinh doanh chi nhánh miền Trung của Biti’s trong 11 năm, rồi làm Phó tổng giám đốc kinh doanh một siêu thị lớn tại Đà Nẵng, tưởng chừng những thành công kể trên của Giày BQ sẽ đến nhanh chóng với một người am hiểu thị trường giày dép cũng như lĩnh vực bán lẻ như ông Phan Hải. Vậy mà trong “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, ông Hải lần đầu tiên trải lòng về quãng thời gian khởi nghiệp đầy gian nan cùng Giày BQ.

Ý tưởng về một thương hiệu giày dép thuần Việt dành cho sinh viên và người đi làm đã được ông Hải ấp ủ từ năm 2004, khi các doanh nghiệp giày dép nội địa vẫn còn bỏ ngỏ phân khúc này trên thị trường.

“Nhưng thực sự, mở doanh nghiệp riêng là quá mạo hiểm khi tiềm lực chưa đủ, chỉ có đam mê và kinh nghiệm làm vốn. Chính bà xã là người cổ vũ ý định kinh doanh của tôi bằng việc đồng ý bán nhà nếu thất bại”, ông Phan Hải kể.

“Thuận vợ, thuận chồng”, ông Hải quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Giày BQ vào năm 2005, hướng tới chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, ông Hải liên hệ nhà cung ứng để đặt hàng với yêu cầu chất lượng tốt nhất, đồng thời mở cửa hàng bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nhưng trong gần 1 năm đầu, hàng bán rất chậm, do sản phẩm tuy chất lượng tốt, nhưng mẫu mã lại thiếu phong phú và chưa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc.

Ngày đêm suy nghĩ tìm lời giải, ông Hải quyết định “đánh” vào tâm lý thích ăn chắc mặc bền của người miền Trung. Vậy là, Giày BQ tung ra chính sách bảo hành miễn phí trọn đời cho sản phẩm. Đồng thời, hai vợ chồng ông Hải còn trực tiếp đi giao hàng để mở rộng thị trường và kênh phân phối. “Có khi 1 ngày chỉ 5 - 10 đôi, miễn sao giày BQ được bày trên kệ”, ông Hải nhớ lại.

Miệt mài suốt 2 năm trời, giày BQ bắt đầu có thị phần và đến năm 2008, Công ty chinh phục hoàn toàn khách hàng miền Trung.

Trên đà thắng lợi, ông Phan Hải quyết định đưa Giày BQ “Bắc tiến” ngay năm 2009. Biết bao công sức tuyển chọn nhân sự, xây dựng hệ thống, đầu tư vào nhà cung cấp để họ trang bị máy móc, vật tư… thì “giông tố” lại kéo đến.

Trải lòng về giai đoạn khó khăn ấy, ông Hải cho biết, người miền Bắc có thị hiếu khác biệt, lại đang quen dùng hàng Trung Quốc. Trong khi để đáp ứng yêu cầu của đại lý thì đòi hỏi cung ứng hàng nhanh. Còn nhà sản xuất lại đòi hỏi phải đơn hàng lớn mới đảm bảo được cả chất lượng, kiểu dáng và thời gian giao hàng.

Một thị trường lớn nhiều cạnh tranh, nhất là thói quen tiêu dùng, đường tiến ra bị chặn, muốn quay lại thì chưa có đường. Bao nhiêu nguồn lực tài chính đã dốc cả vào cuộc “Bắc tiến” này.

“Tôi nhớ lại lời bà xã, nếu thất bại, thì sẽ bán đi ngôi nhà mình đang ở. Tôi thực sự áp lực, biết đối mặt với gia đình thế nào đây”, ông Hải nói.

Tất nhiên, ông Phan Hải không thất bại và cuộc tiến quân ra Bắc của Giày BQ đã nhận được kết quả “không thể ngọt ngào hơn”.

CEO VNG: Định vị giá trị cốt lõi là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp
Tại Tech Summit do Forbes Vietnam tổ chức chiều nay tại TP.HCM, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch, CEO VNG cho rằng, Facebook sẽ gặp khó khăn trong việc định vị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư