Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
PCI 2016: 48% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng trong 2 năm tới
Khánh Linh - 13/03/2017 19:47
 
Ngày mai, 14/3, Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 sẽ được công bố, nhưng thông tin ban đầu về cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường kinh doanh đã rò rỉ.

48% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng trong 2 năm tới trong tổng số hơn 10.000 doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia khảo sát PCI 2016 là một con số đáng kể.

Dù vẫn là một mức tăng mạnh so với những năm 2013 (32%), nhưng lại giảm nhẹ so với năm 2015 (49%).

Hai lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngừ trước kế hoạch mở rộng kinh doanh là khó khăn trong tìm kiếm khách hàng (65%) và khó tìm vốn (44%). Đặc biệt, có tới 31% doanh nghiệp gặp khó trong việc tuyển nhân sự phù hợp.

.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế vẫn bị doanh nghiệp than phiền. Ảnh: ST

Những phiền hà trong thủ tục hành chính chỉ còn đứng thứ 4 với 25% doanh nghiệp than phiền. Tuy nhiên, hai thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và đất đai, cụ thể là giải phóng mặt bằng, vẫn đang tiếp tục bị kêu nhất.

Đây là lần thứ 12 liên tiếp VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

PCI là bộ chỉ số được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh khác nhau (như thủ tục đăng ký kinh doanh, đất đai, giấy phép, thanh tra, kiểm tra, tham nhũng…) và mức độ hỗ trợ của chính quyền (như tính năng động, đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp…) theo đánh giá của các doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương.

Ngoài bảng xếp hạng PCI, phân tích về xu hướng thay đổi các lĩnh vực điều hành cấp tỉnh, báo cáo PCI năm nay như thường lệ có chương riêng đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam dưới con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, báo cáo năm nay có chương riêng về cảm nhận của doanh nghiệp về các vấn đề môi trường trong bối cảnh nhiều sự cố môi trường gây thiệt hại lớn trên cả nước. 

Vì sao Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu PCI?
Ngày 31/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Viện trợ phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố chỉ số Năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư