Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phát triển Ngã Năm xứng tầm đô thị chủ đạo của tỉnh Sóc Trăng
Huy Tự - 04/05/2019 16:25
 
Ông Nguyễn Văn Thứ, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, trong thời gian tới, Ngã Năm tập trung đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị theo quy hoạch, xây dựng thị xã theo các tiêu chí phát triển đô thị loại III, chú trọng kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ…
Chợ nổi Ngã Năm - một địa chỉ du lịch sông nước đặc sắc của thị xã Ngã Năm
Chợ nổi Ngã Năm - một địa chỉ du lịch sông nước đặc sắc của thị xã Ngã Năm

Kinh tế thị xã (TX) Ngã Năm phát triển ổn định và duy trì đà tăng trưởng khá trong thời gian qua. Xin ông thông tin thêm về vấn đề này?

Ngã Năm là đô thị trẻ, nằm về phía Tây của tỉnh Sóc Trăng. Năm 2018 và những tháng đầu năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài, tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, song Đảng bộ và chính quyền TX. Ngã Năm đã tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến 2035; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, đồng thời huy động các nguồn lực trong xã hội để chỉnh trang nâng cấp đô thị, kết hợp với Chương trình xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân,

Tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm thay đổi diện mạo đô thị và bộ mặt nông thôn. Đến nay, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và chăn nuôi, thủy sản của TX. Ngã Năm đạt gần 120 triệu đồng. Mô hình kinh tế hợp tác được khuyến khích, từng bước chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, cánh đồng mẫu gắn kết bao tiêu sản phẩm, tạo nên chuỗi giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp.

.
Ông Nguyễn Văn Thứ, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm.

UBND tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển TX. Ngã Năm đến năm 2035, ông đánh giá thế nào về quy hoạch này?

Quyết định 3354/QĐ-UBND ngày 19/12/2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TX. Ngã Năm đến năm 2035, là cơ hội để thị xã phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Quy hoạch đặc biệt xác định TX. Ngã Năm là đô thị trung tâm vùng về phía Tây của tỉnh Sóc Trăng, nằm trên trục hành lang kinh tế kỹ thuật Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp, có tính chất thụ hưởng các nguồn lợi nội sinh và các yếu tố ngoại ứng nhờ tiếp giáp với tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ với các tỉnh trong vùng ĐBSCL và TP.HCM nhờ lợi thế tuyến Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp và tuyến kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua.

Đồng thời, Ngã Năm còn được xác định là đô thị thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ du lịch của tỉnh. Đây là điều kiện rất thuận lợi để Ngã Năm xác định bước đi và chiến lược thích hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát triển kinh tế - xã hội đi đúng hướng, đúng tầm và nâng cao chất lượng hiệu quả bền vững trong tương lai.

Vấn đề đặt ra khi phát triển mở rộng đô thị Ngã Năm là sử dụng quỹ đất ra sao, theo quy mô tiêu chí nào để vừa đảm bảo các điều kiện về dân số, nhà ở, công trình, kiến trúc hạ tầng đô thị, vừa phát triển mang nét hài hòa, đặc trưng vùng sông nước miền Tây mà vẫn đảm bảo được môi trường sinh thái bền vững. Chính quyền thị xã có biện pháp gì để giải các bài toán này, thưa ông?

Diện tích tự nhiên của TX. Ngã Năm là 24.215,3 ha, dân số trên 80.000 người, ước tính đến năm 2025 là 100.000 và dự kiến tăng lên 113.000 người vào năm 2035. Hiện nay, các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, Thị xã thực hiện theo tiêu chí đô thị loại III. Do vậy, hướng phát triển của Ngã Năm theo quy hoạch là đô thị vùng trung tâm (loại III) nằm trong vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh Sóc Trăng, tạo nên vùng liên kết ngoại biên.

Ngã Năm sẽ khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, dọc các tuyến giao thông quốc gia, tuyến Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp, nhất là hướng mở rộng về phía Hậu Giang, TX. Ngã Bảy, Phụng Hiệp, chúng tôi sẽ phát triển quỹ đất không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, đảm bảo kết hợp các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm đảm bảo thực chất các tiêu chí của đô thị phát triển bền vững.

Kim chỉ nam cho định hướng phát triển của Ngã Năm là tuân thủ theo định hướng phát triển của vùng về mô hình đô thị, tổ chức không gian đô thị, hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường thực hiện theo Quyết định 68/QĐ-TTg 15/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, xác định TX. Ngã Năm là đô thị sông nước đặc trưng, khuyến khích kiến trúc đơn giản, hướng kiến trúc xanh làm chủ đạo. Lấy trung tâm giao điểm của 5 dòng sông và Quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 61B và các trung tâm xã, phường làm vệ tinh, trên cơ sở phát triển đô thị theo dạng nén, hạn chế mở rộng hay phát triển đô thị ra các khu vực ngập sâu, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vậy Ngã Năm đã đề ra nhiệm vụ giải pháp nào để đưa Thị xã phát triển xứng tầm là đô thị động lực của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới theo đúng định hướng quy hoạch?

Để phát triển đô thị Ngã Năm xứng tầm là đô thị trung tâm vùng phía Tây của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX. Ngã Năm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và quy hoạch phát triển Thị xã đến năm 2035 của tỉnh, Ngã Năm tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Rà soát, quy hoạch các vùng chuyên canh phát triển các sản phẩm chủ lực theo định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đưa cơ giới hóa vào các lĩnh vực, các khâu từ làm đất, kỹ thuật canh tác, chăm sóc, nuôi trồng đến thu hoạch, bảo quản, chế biến.

Tổng kết, nhân rộng các mô hình hiệu quả về liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản; tăng cường thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khai thác và thực hiện có hiệu quả dự án của Trung ương về phát triển vùng trũng, triển khai tốt các giải pháp ngăn mặn và phòng chống thiên tai thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; nghiên cứu thực hiện, xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác xã kiểu mới; tích cực khai thác các nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị theo quy hoạch, xây dựng TX. Ngã Năm theo các tiêu chí phát triển đô thị loại III, nhất là về kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ; rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với điều kiện của Thị xã trong tiến trình đô thị hóa và thực hiện các mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khai thác có hiệu quả lợi thế trên các tuyến giao thông quốc lộ đi qua thị xã để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư phát triển giao thông nội thị đồng bộ, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông đối ngoại được quy hoạch. Về đường bộ có các tuyến Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp nối kết với tỉnh Sóc Trăng và 2 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, tuyến Quốc lộ 61B, đường vành đai đô thị ; về đường thủy với tuyến kênh huyết mạch Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua địa bàn.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp nhằm tạo ra sự tăng trưởng kinh tế cao, giải quyết được nhiều việc làm mới và tăng thu ngân sách. Từ đó hỗ trợ các ngành dịch vụ, nông nghiệp phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.

Trên cơ sở quỹ đất phát triển cụm công nghiệp, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát triển công nghiệp gắn với đô thị hóa nông thôn phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, đảm bảo tính bền vững và bảo vệ môi trường. Tập trung quản lý và triển khai tốt công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, quy hoạch ngành, lĩnh vực đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, có lộ trình, thời gian cụ thể, nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Gắn phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ với xây dựng cụm công nghiệp, các trung tâm chợ và khu dân cư tập trung, nhất là các tuyến giao thông quốc lộ và trục lộ nội đô. Tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng chợ trung tâm thị xã; đầu tư quy hoạch, nâng cấp các chợ nông thôn ở một số xã, phường và chợ nổi Ngã Năm, các khu du lịch trên địa bàn để tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm, lưu thông hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các vùng, các địa phương trong và ngoài tỉnh xứng tầm với định hướng quy hoạch của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Một số dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã Ngã Năm

1. Dự án xây dựng Cụm công nghiệp Ngã Năm tại phường 1, diện tích 44,88 ha

2. Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Phường 1, tại phường 1, diện tích 3,62 ha

3. Dự án Đầu tư xây dựng Chợ Nổi Ngã Năm tại phường 1, diện tích 3 ha

4. Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Phường 2, tại phường 2, diện tích 2,03 ha

5. Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Tân Long tại xã Tân Long, diện tích 1,8 ha.

Thủ tướng: Sóc Trăng phải là "kho chứa bạc" của nhà đầu tư và người dân
Ngày 19/6, tại TP. Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và phát động khởi nghiệp”....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư