Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng: Thừa Thiên Huế phải biến tiềm năng thành khả năng, khả năng thành thực tế
Ngọc Tân - 08/08/2016 16:20
 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, du lịch, nên phải tìm cách biến tiềm năng trở thành khả năng, và từ khả năng trở thành thực tế.

Sáng 8/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch năm 2016. Hội nghị có sự tham gia của hơn 500 đại biểu bao gồm lãnh đạo Chính phủ, các Bộ Ban ngành Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ, Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, du lịch. Với tiềm năng đó, tỉnh cần phải tìm cách biến tiềm năng trở thành khả năng, và từ khả năng trở thành thực tế. Trong đầu tư phát triển du lịch, Thừa Thiên Huế cần phải đổi mới tư duy, ứng xử với du lịch như một ngành kinh tế, trong đó bảo tồn phải đi đôi với khai thác để tạo ra giá trị.

Đối với phát triển công nghiệp, Thừa Thiên Huế cần chú trọng phát triển một "ngành nghề mới nổi", đó là “công nghiệp văn hoá”; công nghệ cao thân thiện với môi trường, sản phẩm tốt, công nghệ hiện đại,…; ngành dệt may; tập trung phát triển KKT Chân Mây - Lăng Cô với sự hình thành đầu mối, có danh mục kêu gọi đầu tư cụ thể. Đặc biệt Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế phải có chính sách đầu tư phát triển khu vực đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Thừa Thiên Huế phải tập trung  đầu tư phát triển khu vực đầm phá Tam Giang- Cầu Hai
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Thừa Thiên Huế phải biến tiềm năng thành khả năng, biến khả năng thành thực tế; một trong những điểm nhấn là tập trung đầu tư phát triển khu vực đầm phá Tam Giang- Cầu Hai

“Với diện tích 22.000ha, là khu đầm phá lớn nhất Đông Nam Á. Tiềm năng ở đây lớn lắm, tỉnh cần phải kêu gọi đầu tư vào đây, các Bộ bang ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế phải có kế hoạch chi tiết đầu tư phát triển khu vực này”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về công tác thu hút đầu tư chung, Phó Thủ tướng cho rằng: “ Tỉnh đã đổi mới rồi thì phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Các Sở ban ngành và UBND tỉnh phải cùng chung tay thực hiện với tin thần là phải tăng cường kỹ luật, kỷ cương thì khi đó mới có thể thay đổi được”.

Đối với công tác thu hút đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng, cam kết của lãnh đao tỉnh đối với nhà đầu tư là rất quan trọng.

"Tôi tin đây là lợi thế đầu tiên về thu hút đầu tư của tỉnh và sẽ dẫn nhà đầu tư đến với Thừa Thiên Huế”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung nhận định.

Thứ trưởng Trung góp ý, công tác thu hút đầu tư của Thừa Thiên Huế phải gắn với lợi ích của người dân, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, và quan trọng là phải gắn với tìm kiếm mô hình tổ chức kinh tế mới hiệu quả, ít tác động môi trường…

Đánh giá về tiềm năng thế mạnh của Thừa Thiên Huế, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV cho rằng trong thời gian qua, cải cách hành chính của Thừa Thiên Huế được thực hiện rất ấn tượng, các chỉ số PCI Huế luôn đạt cao, là một trong những tỉnh thực hiện cải cách hành chính tốt nhất ở Bắc Trung bộ.

Thừa Thiên Huế có tiềm năng lớn về du lịch, khi một thành phố có 5 di sản, 1 vịnh Lăng Cô được đánh giá đẹp nhất thế giới. Theo ông Hà, khách du lịch đến Huế là khách có tri thức cao, không xô bồ như các địa phương khác. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ thảm hoạ môi trường Formasa đã ảnh hưởng nhất định tới ngành du lịch Thừa Thiên Huế. Cùng với đó, quy mô doanh nghiệp của Thừa Thiên Huế còn tương đối nhỏ, tỉ trọng doanh nghiệp FDI còn thấp, nhiều dự án chờ nhà đầu tư…

Ông Trần Bắc Hà góp ý, Thừa Thiên Huế cần phải phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, và nếu Thừa Thiên Huế chú trọng phát triển vùng đầm phá Cầu Hai, khu vực Bạch Mã thì sẽ tạo được kết nối với Bà Nà. “Thiên nhiên đã có, chỉ cần tác động, đầu tư hạ tầng thì khu vực này sẽ đẹp như một cô gái Huế”, ông Hà so sánh.

Cùng với phát triển du lịch, ông Hà cho rằng, Thừa Thiên Huế phải phát triển các ngành công nghiệp có tri thức cao, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao…

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cũng đề nghị các Bộ Ban ngành Trung ương cần có chính sách hỗ trợ cho Thừa Thiên Huế bởi đặc thù điều kiện khó khăn của tỉnh. Bà Nga cho rằng, Thừa Thiên Huế cần có một sân bay lớn hơn so với quy mô hiện nay, và nếu một địa phương không có hệ thống giao thông sân bay, cảng biển…thì công tác thu hút đầu tư của tỉnh đó sẽ rất khó khăn.

Về phần mình, TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh rằng, phát triển du lịch, Thừa Thiên Huế phải gắn sự liên kết với các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam…để hình thành “vùng du lịch” (mô hình của Thái Lan). Theo ông Lịch, trước hết, muốn thu hút nhà đầu tư, Thừa Thiên Huế phải gạt bỏ đi những nhà đầu tư chiếm giữ đất nhưng không thực hiện dự án, phải dành quỹ đất đó cho nhà đầu tư có thực lực, có mong muốn quyết tâm thực hiện dự án.

Bất động sản chỉ như tờ giấy, để có giá trị thì phải vẽ lên một bức tranh đẹp, chứ để vẽ con giun lên thì mất hết giá trị”, ông Lịch nói.

Cùng với những góp ý này, ông Lịch không quên lời góp ý dành cho Thừa Thiên Huế tương tự các địa phương khác đó là phải “săn lùng” và kêu gọi được các nhà đầu tư là “con sếu đầu đàn” vào đầu tư.

PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đưa ra nhận định, với những tài nguyên du lịch “đẳng cấp thế giới” như của Huế, Thừa Thiên Huế không phải là chỉ ưu tiên phát triển lĩnh vực du lịch mà phải là phát triển “du lịch đẳng cấp cao”. Ông Thiên góp ý thêm, song song với phát triển Cố đô Huế, Thừa Thiên Huế cần phải phát triển cả khu vực Chân Mây – Lăng Cô, biến đây trở thành khu vực năng động, hiện đại song song với Cố đô Huế.

Lắng nghe những ý kiến, đề xuất của các Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã đưa ra cam kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

“Lãnh đạo tỉnh luôn luôn sẵn sàng gặp gỡ, lắng nghe, bất kỳ lúc nào cũng có thể gặp gỡ, trao đổi, kịp thời giải đáp những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi cam kết luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp khi đến tìm hiểu đầu tư làm ăn tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Cao nói.

Tập đoàn PSH muốn đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại Thừa Thiên Huế
Sau khi tiến hành nghiên cứu khảo sát thực tế, đại diện Tập đoàn PSH (Tây Ban Nha) đã cho biết ý định muốn đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư