Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Chúng ta cùng một mục đích xây dựng đất nước
Tuyết Ánh - Chí Cường - 13/10/2020 22:31
 
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các doanh nhân nếu thấy cơ chế chính sách vướng, thì đề xuất tháo gỡ, thấy thiếu thì đề xuất xây dựng.
.
Cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa đại diện doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 tại Văn phòng Chính phủ.

Doanh nhân muốn ở hàng tiền đạo

Cuộc gặp gỡ giữa đại diện doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đã diễn ra ấm cúng tại Văn phòng Chính phủ. Cuộc gặp tưởng như thông lệ sau 16 năm ngày 13/10 hằng năm được chọn làm ngày vinh danh doanh nhân Việt Nam, tính từ năm 2004.

Phó thủ tướng Trương Hòa Binh đã nhấn mạnh: Chính phủ cam kết luôn  đồng hành cùng doanh nghiệp
Phó thủ tướng Trương Hòa Binh nhấn mạnh thông điệp Chính phủ cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

“Chúng ta có thể ngồi ấm áp với nhau ở đây, trong khi nhiều đối tác, bạn bè ở nước ngoài vẫn đang giãn cách, đang phải làm việc ở nhà. Nói vậy để thấy sự may mắn khi được sống và làm việc ở Việt Nam. Chúng tôi trân trọng nỗ lực Chính phủ trong  kiềm chế dịch bệnh, để doanh nghiệp có thể sớm quay trở lại hoạt động bình thường”, bà Nguyễn Ngọc Mỹ, thành viên HĐQT Alphanam Group, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Foodinco phát biểu tại cuộc gặp.

ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu với Phó thủ tướng.
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam báo cáo với Phó thủ tướng.

Thực sự, năm 2020 là một năm không dễ dàng với cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Covid-19 đang có diễn biến phức tạp hơn. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục gặp khó, chịu tác động bất lợi.

“Điều chúng tôi muốn chia sẻ với Phó thủ tướng trong cuộc gặp này không phải là khó khăn, mà là giải pháp để vượt qua khó khăn”, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu với Phó thủ tướng.

Ông đã nhắc đến các đề xuất cụ thể liên quan đến cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan; đơn giản hóa thủ tục hành chính; có cơ chế giám sát triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng gói kích cầu thay vì gói hỗ trợ…

ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu với Phó thủ tướng.
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ phát biểu với Phó thủ tướng.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ đề nghị Chính phủ rà soát hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến đầu tư - kinh doanh. “Các quy định liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư công… mặc dù đã có những hoàn thiện, nhưng vẫn còn chồng lấn, không thống nhất, gây khó khăn cho việc triển khai các dự án đầu tư”, ông Hồng đề xuất.

Đặc biệt, ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Tập đoàn Thép Bắc Việt cho rằng, Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi theo nghĩa tích cực.

.

Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Tập đoàn Thép Bắc Việt

“Khoảng 1 năm trở lại đây, doanh nghiệp Việt Nam thay đổi nhiều. Chúng tôi coi đây là một cơ hội để thay đổi, để vượt lên, thoát khỏi sự lệ thuộc. Nhưng cũng chính lúc này, bên cạnh các chính sách chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, chúng tôi chờ đợi sự khẳng định mạnh mẽ hơn của Đảng, Nhà nước về vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế. Có thể coi kinh tế tư nhân là tiền đạo, kinh tế nhà nước là hậu vệ trong nền kinh tế thị trường hiện đại, tạo cơ hội để khu vực tư nhân bứt phá”, ông Vương đề xuất.

Chính phủ cam kết đồng hành

Phát biểu tai Cuộc gặp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chính phủ cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân thông qua hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để giám thiểu chi phí kinh doanh; xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

.
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao đổi với các doanh nhân

Về vướng mắc thể chế, Phó thủ tướng cho biết, các phiên họp thường kỳ hàng tháng của Chính phủ luôn dành thời gian thích đáng để giải quyết các vướng  mắc trong quy trình, văn bản, quy định. Không phải chỉ doanh nghiệp tư nhân vướng mà doanh nghiệp nhà nước cũng vướng. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ liên tục rà soát, đề xuất vướng mắc ở văn bản ở , yêu cầu bộ sửa, văn bản thuộc thẩm quyền Chính phủ, trình Chính phủ sửa, văn bản thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc  hội… 

“Chính phủ xác định tháo gỡ được thể chế, cải cách thể chế để thúc đẩy hoạt động kinh doanh”, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó thủ tướng đã nhắc đến đề xuất liên quan đến giảm chi phí logistics của bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý và Khai Thác Cảng Quốc Tế Long An, đề nghị Hội Doanh nhân trẻ có đề án nghiên cứu, đề xuất chính sách cụ thể.

“Các doanh nghiệp thấy vướng chỗ nào, cần tháo gỡ chính sách hay chưa có hành lang pháp lý, thì cần đề xuất. Các đề xuất không chỉ chung chung mà có đề án, nghiên cứu, có giải pháp. Đó là tham gia vào kiến tạo, hoàn thiện thể chế, cùng xây dựng đất nước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nhân.

Đặc biệt, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, có đề xuất cơ chế, chính sách, hỗ trợ để doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ sự chuyển dịch dòng vốn FDI.

“Doanh nghiệp hiến kế, chuẩn bị năng lực để cùng nhau đón nhận. Doanh nghiệp Việt Nam phải kết nối được vào chuỗi giá trị thì việc đón nhận dòng vốn chuyển dịch mới được gọi là thành công”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Riêng với đội ngũ doanh nhân trẻ, Phó thủ tướng gửi gắm, doanh nhân trẻ phải đi đầu trong công nghệ số, đổi mới, sáng tạo, khuyến khích thanh niên lập nghiệp, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của nền kinh tế.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG: “Một vùng biển bình lặng không thể tạo nên thuyền trưởng tuyệt vời”
Những con người thật, những câu chuyện kinh doanh có thật, đủ sắc thái sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng, cho các thế hệ doanh nhân. Bà Nguyễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư