Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quan chức y tế Mỹ: Covid-19 lây từ bề mặt nhiều hơn qua đường không khí
Lê Quân - 28/02/2020 19:34
 
Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đang gấp rút đánh giá liệu virus Covid-19 có thể tồn tại trong bao lâu và nguy cơ lây nhiễm qua các bề mặt ra sao.
Giám đốc Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ Robert Redfield. Ảnh: AFP
Giám đốc Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ Robert Redfield. Ảnh: AFP

Giải trình trước Quốc hội Mỹ hôm 27/2, Giám đốc Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ Robert Redfield cho biết: Trên bề mặt đồng và thép, virus Covid-19 có thể tồn tại khoảng 2 giờ đồng hồ. "Tuy nhiên, trên bề mặt khác như bìa carton hay nhựa, virus có thể sống dai hơn và chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này", ông Redfield nói thêm.

Trong số các ca nhiễm Covid-19 trên tàu du lịch Diamond Princess, số người nhiễm virus từ bề mặt vật thể nhiều hơn qua đường không khí, ông Redfield cho biết.

Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ vừa ban hành hướng dẫn các cơ sở y tế tại Mỹ về việc xét nghiệm người dân nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, các cơ sở y tế tại Mỹ có thể xét nghiệm các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 nếu họ mới trở về từ Trung Quốc hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus.

Trước đó, nhiều luật sư Mỹ lên tiếng chỉ trích những hướng dẫn quá hạn chế trước kia của Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh. Với hướng dẫn mới này, các nhân viên y tế địa phương được trao quyền nhiều hơn để quyết định ai thuộc diện phải xét nghiệm Covid-19.

Lo ngại Covid-19 bùng lên tại Mỹ gia tăng khi Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết bang này đang giám sát 8.400 người trước nguy cơ nhiễm virus Covid-19 sau khi một người dân hạt Solano bị phát hiện lây nhiễm Covid-19 từ cộng đồng.

Tình hình hiện nay chưa quá thắt chặt và tôi cho rằng rủi ro nhiễm virus với cộng đồng người Mỹ vẫn còn thấp. Số lượng ca nhiễm Covid-19 đến nay còn hạn chế, bà Sonia Y. Angell, người đứng đầu Cơ quan y tế cộng đồng California nhận định.

Hàn Quốc: Thêm 256 ca, số người nhiễm Covid-19 vượt 2.000
Tính đến sáng nay 28/2, Hàn Quốc có tổng cộng 2.022 người nhiễm và 13 người tử vong vì virus corona chủng mới (Covid-19).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư