
-
Xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn cho các dự án tồn đọng kéo dài
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
Đáng chú ý trong Báo cáo, đối với ấn đề đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và của các công ty quản lý tài sản khác. Một số ý kiến đề nghị không quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của VAMC trong dự án Luật. Ý kiến khác cho rằng việc quy định xử lý nợ xấu tại dự án Luật là không phù hợp, không đảm bảo linh hoạt và đề nghị giao Chính phủ quy định về vấn đề xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
![]() |
Quốc hội sẽ xem xét việc đấu giá nợ xấu của VAMC. |
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, ngày 18/5/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty VAMC, quy định một số cơ chế đặc thù trong xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế. VAMC được thực hiện nhiều phương thức để xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trong đó bán đấu giá tài sản chỉ là một trong các phương thức đó.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, VAMC có thể thực hiện cơ cấu lại khoản nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay, thỏa thuận với khách hàng vay về việc chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần để tham gia cơ cấu lại tài chính và hoạt động của khách hàng vay, bán nợ cho các tổ chức, cá nhân... Tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà VAMC đã mua được xử lý theo thỏa thuận của các bên; nếu không có thỏa thuận thì tài sản bảo đảm được bán đấu giá thông qua tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp hoặc VAMC tự bán đấu giá phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch.
Đối với các công ty Quản lý tài sản (AMC) do các tổ chức tín dụng thành lập, quyền và nghĩa vụ của các AMC thực hiện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng, theo đó việc mua bán các khoản nợ và tài sản bảo đảm của các khoản nợ thực hiện theo thỏa thuận hoặc theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 3 của dự thảo Luật. Đối với công ty Trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC), được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2004 với mục tiêu góp phần lành mạnh hoá tình hình tài chính doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình sắp xếp và chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước. Cũng như các AMC, trường hợp DATC thực hiện bán đấu giá các khoản nợ và tài sản qua hình thức đấu giá thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Do vấn đề này còn có các loại ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án như sau để xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội:
Phương án 1: Tại khoản 9 Điều 4 của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đã sử dụng cụm từ “tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam” để sử dụng cho VAMC. Do vậy, xin sử dụng cụm từ này để tiếp thu bổ sung mục 3 gồm 2 điều về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại Chương IV. Đồng thời, bổ sung tại một số điều, khoản quy định chung trong Luật như khoản 2 Điều 2 về đối tượng áp dụng, điểm o khoản 1 Điều 3 về tài sản đấu giá...
Phương án 2: Không quy định về việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại dự án Luật này để đảm bảo cơ chế thị trường và nguyên tắc đấu giá theo quy định của Luật này. Sau đó, sẽ đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 53/2013/NĐ-CP theo tinh thần của Luật này nhằm tránh các hệ lụy pháp lý về mặt tài chính sau khi xử lý nợ và đảm bảo tính phổ quát của Luật.
Ngay sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật đấu giá tài sản.
-
Xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn cho các dự án tồn đọng kéo dài
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng -
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng: 80 năm hành trình vì nước, vì dân
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á