Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt dịch vụ Outposts, nối dài hệ sinh thái của AWS
Thế Hải - 19/01/2022 14:05
 
Khách hàng tại Việt Nam có thể sử dụng AWS Outposts để trải nghiệm đám mây lai nhất quán cho các loại ứng dụng tại chỗ, kết nối thông suốt tới nhiều dịch vụ AWS ở mọi Khu vực AWS.

AWS Outposts, nối dài hệ sinh thái của AWS

Amazon Web Services (AWS) vừa cho ra mắt dịch vụ AWS Outposts tại thị trường Việt Nam, sau khi dịch vụ này được hãng ra mắt tại châu Âu và Mỹ.

Là một dịch vụ được quản lý toàn diện, AWS Outposts cho phép khách hàng truy cập vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ, API và các công cụ của AWS tại bất cứ trung tâm dữ liệu hoặc cơ sở đồng địa điểm nào để có trải nghiệm đám mây lai nhất quán. Nhờ đó, khách hàng có thể vận hành tại chỗ các dịch vụ tính toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các dịch vụ khác của AWS, đồng thời tiếp cận được toàn bộ các dịch vụ có sẵn trong bất kỳ AWS Region (khu vực cụm trung tâm dữ liệu) nào để xây dựng, quản lý và mở rộng quy mô các ứng dụng tại chỗ của mình.

Ông Paul Chen, Trưởng nhóm Kiến trúc sư các giải pháp của AWS khu vực Đông Nam Á, Phụ trách kiến trúc giải pháp tại thị trường Việt Nam cho biết, từ vài năm trước, hãng đã nhận thấy nhu cầu về một giải pháp đám mây lai khi làm việc với các khách hàng doanh nghiệp.

AWS luôn đổi mới sáng tạo để phục vụ khách hàng, và chúng tôi rất vui mừng khi đưa AWS Outposts đến Việt Nam. Khách hàng tại đây đã được thụ hưởng lợi ích từ tính linh hoạt và khả năng mở rộng nhanh chóng của nền tảng AWS.

Ông Paul Chen,Trưởng nhóm Kiến trúc sư các giải pháp của AWS khu vực Đông Nam Á

Theo mặc định, doanh nghiệp có thể chạy các tải công việc và ứng dụng kinh doanh của họ trên môi trường đám mây AWS công cộng trong các vùng khả dụng (Availability zone) và khu vực địa lý (Region) tùy theo yêu cầu của họ.

Tuy nhiên, vẫn có những ứng dụng nhất định mà khách hàng yêu cầu phải được vận hành trong môi trường tại chỗ. Đó có thể là những ứng dụng nhạy cảm về độ trễ, tốc độ đáp ứng cao, xử lý dữ liệu gần như theo thời gian thực và lưu trữ thông tin dữ liệu tại chỗ, trong nước theo quy định.

Ông Paul Chen - Trưởng nhóm Kiến trúc sư các giải pháp của AWS khu vực Đông Nam Á.
Ông Paul Chen,Trưởng nhóm Kiến trúc sư các giải pháp của AWS khu vực Đông Nam Á

AWS Outposts ra đời để đáp ứng những nhu cầu như vậy, dành cho những khách hàng muốn có trải nghiệm đám mây AWS nhất quán trên toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của họ, nhưng vẫn có nhu cầu vận hành một số ứng dụng trên hạ tầng tại chỗ vì yêu cầu về độ trễ thấp hoặc tùy chọn xử lý dữ liệu nội bộ.

“Với dịch vụ mới, khách hàng sẽ đc đảm bảo độ tin cậy, bảo mật và có được sự liền mạch, nó giống như một cánh tay nối dài”, ông Paul Chen nhấn mạnh và cho biết, “rất nhiều lĩnh vực đều có thể ứng dụng dịch vụ mới AWS Outposts của chúng tôi”.

Tủ rack AWS Outposts
Tủ rack AWS Outposts

Đầu tiên là lĩnh vực ngân hàng tài chính vì quy trình yêu cầu tuân thủ lưu trữ dữ liệu, sau đó là ngành viễn thông, và nhóm ngành tiếp theo là những nhà máy sản xuất lớn như sản xuất ô tô, sản xuất thiết bị…Có thể nói, đó là nhóm phân khúc khách hàng lớn đầu tiên để ứng dụng công nghệ Outposts.

Nhưng, nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn tài chính hạn hẹp, nếu có yêu cầu đặc biệt, vẫn có thể sử dụng dịch vụ này nhờ vào ưu đãi của AWS.

“Chúng tôi sẽ có chương trình ưu đãi hoặc chương trình khởi nghiệp, chương trình bắt đầu cho phép những doanh nghiệp khởi nghiệp có thể ứng dụng công nghệ điện toán đám mây”, đại diện AWS xác nhận.

Chia sẻ thêm về doanh nghiệp ứng dụng dịch vụ mới AWS Outposts thành công, đại diện hãng này cho hay, Công ty viễn thông của Mỹ là DISH đã triển khai khu vực của họ trên môi trường điện toán đám mây từ lõi mạng đến biên mạng. Qua đó, họ có thể sử dụng một tổ hợp các giải pháp của Outposts và cung cấp các dịch vụ 5G triển khai đến khách hàng cuối.

Đội ngũ của AWS đã dựa vào tầm nhìn của DISH để cung cấp nền tảng của AWS và giúp DISH hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp trong quá trình triển khai dịch vụ 5G cho các khách hàng cuối. Ý tưởng của việc triển khai 5G dựa trên AWS Outposts cũng là một tư duy đột phá, mang tính cách mạng

Một khách hàng tiêu biểu khác là Ngân hàng First Abu Dhabi (FAB), ngân hàng đầu tiên ở Abu Dhabi có trụ sở đặt tại UAE, và là ngân hàng lớn nhất tại đó, họ muốn triển khai cung cấp chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng ngân hàng, cũng như đáp ứng được lưu trữ dữ liệu trong nước của quốc gia này.

FAB đã sử dụng AWS Outposts để có được khả năng duy trì liên tục hoạt động, đảm bảo yêu cầu về tuân thủ, cho phép họ có những API, giao diện lập trình ứng dụng dịch vụ mà trước đây họ đã triển khai trên môi trường điện toán đám mây AWS công cộng, và Outposts như là một cánh tay nối dài của AWS trong môi trường tại chỗ của họ.

Như vậy họ vừa được hưởng các lợi ích của điện toán đám mây mà vẫn đảm bảo được các yêu cầu tuân thủ quy định quản lý của cơ quan nhà nước. Kết quả đó đã đẩy nhanh tốc độ số hóa và hành trình chuyển đổi số của ngân hàng này cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đại dịch thúc đẩy chuyển đổi số hóa

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra suốt từ cuối 2019 và tiếp tục kéo dài sang năm 2022 khiến kinh tế toàn cầu suy giảm, các ngành sản xuất đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, đó cũng là chất xúc tác để thúc đẩy chuyển đổi số. Ở phạm vi toàn cầu, tốc độ chuyển đổi số gia tăng chóng mặt, điều này đã mang đến cho AWS đạt được kết quả kinh doanh tích cực nhờ sở hữu hệ sinh thái dịch vụ có thể làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng.

Theo ông Paul Chen, trong khó khăn vẫn có được những cơ hội, đặc biệt là khi môi trường điện toán đám mây cho phép khách hàng, người dùng thay đổi cấu trúc chi phí của mình hoặc là vuợt qua tình huống, thích ứng với trạng thái mới theo phương thức sáng tạo.

Tại Việt Nam, nhiều khách hàng doanh nghiệp đã thu được nhiều lợi ích khi chuyển sang nền tảng đám mây công cộng AWS. Chẳng hạn, TNEX – ngân hàng thuần số đầu tiên của Việt Nam, trực thuộc Ngân hàng Hàng Hải, được xây dựng và vận hành trên môi trường AWS, nhờ đó đã tiết kiệm được 65% chi phí hạ tầng và vận hành.

Hay PNJ, thương hiệu chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam, hiện vận hành chuỗi 350 cửa hàng vàng bạc trên toàn quốc. Trước đây, họ có một phòng máy chủ ở mỗi cửa hàng và chi phí hoạt động trung bình một năm 1000 USD/cửa hàng và tổng chi phí một năm là 350,000 USD. Nhưng sau khi chuyển sang môi trường điện toán đám mây, nhờ khả năng tối ưu hoá chi phí, chi phí vận hành đã giảm mạnh xuống còn 12.000 USD một năm trong việc hỗ trợ công nghệ thông tin cho chuỗi cửa hàng PNJ này.

AWS: Khách hàng là trọng tâm trong đổi mới sáng tạo
"Sứ mệnh" của AWS là luôn lấy khách hàng làm trung tâm để cung cấp những giải pháp sáng tạo giúp giải quyết vấn đề đau đầu, thách thức của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư