Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Sabeco nâng tầm vị thế
Nguyễn Thu - 29/10/2023 17:09
 
Nằm trong nhóm các doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất và là doanh nghiệp giải quyết việc làm cho nhiều người lao động ngay cả trong thời gian dịch Covid-19, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng để cống hiến cho xã hội, đóng góp vào ngân sách quốc gia và sự phát triển của đất nước.
Sabeco được tuyên dương tại Hội nghị Biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022

Vượt khó trong bối cảnh đầy thách thức

Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị Biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022 để ghi nhận và biểu dương những doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó và đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Sabeco là một trong 138 doanh nghiệp được tuyên dương tại sự kiện này.

Có 3 tiêu chí để xét biểu dương người nộp thuế tiêu biểu là chấp hành tốt pháp luật thuế; có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước theo lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, theo từng địa phương trong giai đoạn 2020 - 2022 và triển khai tốt các chương trình.

Giai đoạn 2020 - 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị thu hẹp, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng…, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đã phải đối diện với những thách thức chưa từng có.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn đóng góp ngân sách trên 11.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất đồ uống. Ngay cả khi “làn sóng” sa thải, cắt giảm nhân sự tăng cao hiện nay, Sabeco vẫn đang duy trì việc làm cho khoảng 13.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp trên toàn hệ thống. 

Bằng những nỗ lực của mình, Sabeco đã khép lại năm 2022 với một loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như: Vinh quang Việt Nam (của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng (APEA), Doanh nghiệp bền vững (Giải thưởng Philip Kotler), Top 1 Công ty đồ uống uy tín (Vietnam Report), Top 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu (Forbes), Giải vô địch Bia châu Á 2022 (Asia Beer Championship) cho sản phẩm Bia Saigon Chill, Bia Saigon Lager và các giải thưởng tại Smarties Vietnam.

Đặc biệt, trong năm 2022, Sabeco đã đạt được nhiều con số ấn tượng như doanh thu tăng 33%, lên 34.979 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 40%, lên gần 5.500 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện từ 28,8% lên mức kỷ lục 30,8%. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.

Để đạt được những thành công này, Sabeco đã thực hiện nhiều giải pháp từ nhiều năm trước nhằm củng cố nền tảng và đảm bảo tăng trưởng, trong đó có việc đẩy mạnh hoạt động quảng cáo.

Năm 2022 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Sabeco khi Công ty chuyển sang Giai đoạn II của Hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và Mở khóa, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng Sabeco 4.0 cùng Quản trị tốt.

Về khâu bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, Công ty tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu thông qua việc lắp đặt các bảng quảng cáo và biển hiệu lớn hơn tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc. Công ty cũng đang ghi nhận những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại.

Về thương hiệu và marketing, Công ty đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ. Năm nay, Sabeco chú trọng hơn vào sự đổi mới trong bối cảnh thị trường sôi động. Công ty đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh, thành phố dành cho dịp lễ, Tết.

Về mảng sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt hàng năm của Sabeco.

Cam kết phát triển bền vững của Sabeco được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái cho các nhà máy bia. Giải pháp này sẽ thay thế một phần nhu cầu điện của Công ty bằng năng lượng sạch, qua đó tiết giảm chi phí điện cũng như giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, Sabeco còn thực hiện việc hợp lý hóa, tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa hạ tầng và năng lực của “Chuỗi cung ứng”, bao gồm các hoạt động kho bãi và dịch vụ vận tải, qua đó tiết kiệm được chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2022.

Nâng tầm vị thế

Trong bối cảnh mới, Sabeco đặt mục tiêu giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; áp dụng số hóa 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu; xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang tính hiệu quả cao.

Tháng 3/2023, Sabeco tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Bia Quảng Ngãi, tăng gấp đôi công suất. Cùng với đó, Công ty thực hiện các dự án năng lượng mặt trời cho các nhà máy; tiếp tục cải thiện giảm nguyên liệu thô; đẩy mạnh dự án số hóa, hệ thống tự động bán hàng…; quản trị, thực hiện sổ tay phân quyền.

Với khát khao không chỉ khẳng định thương hiệu Sabeco tại Việt Nam, mà còn vươn tầm ra thế giới, Ban Điều hành mới đã từng bước đưa ra nhiều giải pháp, từ phát triển thương hiệu, đến cải thiện chất lượng và độ tươi mới của sản phẩm, đồng thời tiến hành thực hiện các dự án đồng bộ, tiết kiệm chi phí, nâng cao kỹ năng chuyên môn của nhân viên và đẩy mạnh các chiến lược phân phối sản phẩm.

Tầm nhìn của Sabeco là phát triển thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.

Tính đến năm 2023, Sabeco đã trải qua 148 năm lịch sử nguồn gốc, 46 năm xây dựng và phát triển thương hiệu. Dòng chảy vàng óng của Bia Sài Gòn đã và sẽ luôn được nỗ lực gìn giữ để tiếp nối dài đến tương lai, luôn tồn tại trong cảm xúc của những người dân Việt tự hào về sản phẩm Việt.

Hương vị độc đáo của Bia Sài Gòn là kết tinh sản vật của vùng đất phương Nam trù phú và tinh thần hào sảng, phóng khoáng của người Sài Gòn, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Với 2 loại bia chai Larue dung tích 610 ml và bia chai 33 dung tích 330 ml thời kỳ đầu tiếp quản, đến nay, Sabeco đã phát triển 13 dòng sản phẩm là bia chai Saigon Special, bia chai Saigon Export Premium, bia chai Saigon Lager 355, bia chai 333 Premium, bia chai Saigon Chill, bia chai Lạc Việt, bia lon Saigon Gold, bia lon Saigon Special, bia lon Saigon Export Premium, bia lon Saigon Lager, bia lon 333, bia lon Sagon Chill, bia lon Lạc Việt, góp mặt đầy đủ trên thương trường. 

Trải qua 148 năm hình thành và phát triển, với bao khó khăn và thách thức, đến nay, dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng thế giới, nhưng Bia Sài Gòn và Bia 333 vẫn đang là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia Việt Nam và đang trên hành trình chinh phục các thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan...

Công ty con của Sabeco "bất ngờ" đóng thuế lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh
Công ty Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh bất ngờ "soán ngôi" của Formosa Hà Tĩnh để dẫn đầu bảng xếp hạng 10 công ty nộp thuế lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư