Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
SAM Holdings hé lộ chiến lược "hai bàn tay"
Chí Tín - 05/10/2017 13:13
 
Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM (mã SAM, sàn HOSE) đã đổi tên thành Công ty cổ phần SAM Holdings. Đây không chỉ là sự thay đổi mang tính hình thức, mà trong bản chất kinh doanh, đại gia này vừa hé lộ những toan tính mới với tay phải là bất động sản và tay trái là đầu tư tài chính.

Thay chiếc áo chật

SACOM vốn là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối các loại cáp cho ngành bưu chính - viễn thông. Tuy nhiên, thời gian qua, công ty này đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng và nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, việc đại gia này đổi tên thành SAM Holdings cũng là điều dễ hiểu để phù hợp với hoạt động thực tế hiện tại.

.
Dù vẫn giữ được nền tảng ổn định, nhưng mảng dây và cáp không còn là mảng mũi nhọn của SAM Holdings trong thời gian tới

SAM Hodings hiện hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Tổng tài sản của Tập đoàn là hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, các công ty con gồm Công ty cổ phần Dây và Cáp SACOM (SAM Dây và Cáp), Công ty cổ phần Địa ốc SACOM (SAM Land), Công ty cổ phần SACOM Tuyền Lâm (SAM Tuyền Lâm) và Công ty cổ phần SAM Nông nghiệp công nghệ cao (SAM Agritech).

Tuy đã phát triển nhiều lĩnh vực mới, nhưng đại gia này vẫn không bỏ rơi mảng dây cáp. 6 tháng đầu năm 2017, SAM Holdings đạt doanh thu hợp nhất 1.051,6 tỷ đồng (tương đương 42% kế hoạch cả năm), lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 65,7 tỷ đồng (tương đương 62% kế hoạch cả năm).

Riêng mảng dây và cáp của SAM Holdings hoàn thành 50% kế hoạch kinh doanh năm 2017 và đây cũng là mảng kinh doanh tăng trưởng ổn định nhất của SAM Holdings. Theo đại diện SAM Holdings, SAM Dây và Cáp sẽ đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đơn vị tư vấn từ Nhật Bản, Hàn Quốc để ứng dụng quy chuẩn mới vào sản xuất và quản lý sản xuất, nhằm hạ giá thành sản phẩm hơn nữa.

Kỳ vọng vào bất động sản và tài chính

Mặc dù dây và cáp vẫn giữ được nền tảng ổn định, nhưng đây không còn là mảng mũi nhọn của đại gia SAM Holdings trong thời gian tới nữa. Hai lĩnh vực mà tập đoàn này đặt kỳ vọng trong giai đoạn mới là bất động sản và đầu tư tài chính.

SAM Holdings đang có kế hoạch phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với khối lượng phát hành gần 61,6 triệu cổ phiếu. Sau phát hành, vốn điều lệ dự kiến của SAM Holdings sẽ đạt hơn 2.400 tỷ đồng.

Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc SAM Holdings cho biết, để tiến tới vị thế tập đoàn đầu tư hàng đầu, nhiệm vụ của SAM Holdings là tập trung cải tiến chất lượng và hiệu quả. Trong đó, mảng đầu tư tài chính sẽ đóng vai trò bàn tay trái, mảng bất động sản mang sứ mệnh bàn tay phải thúc đẩy tăng trưởng của cả Tập đoàn.

Ở mảng bất động sản, công ty con là SAM Land đang nhắm vào các sản phẩm phân khúc trung bình, trung bình thấp. Dự án Tổ hợp SAMSORA (SAM Land Tân Vạn) dự kiến thu về khoảng 800 tỷ đồng trong năm 2017. Dự án này nằm ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn (khu tam giác Sài Gòn - Đồng Nai - Bình Dương) với quy mô hơn 1,5 ha, bao gồm 1.124 căn hộ, diện tích từ 34,5-55 m2. Về bất động sản cho thuê của SAM Holdings, Tòa nhà văn phòng cho thuê tại Khu công nghệ cao quận 9 (SACOM Chíp Sáng) cũng bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau khi tăng diện tích cho thuê.

Trong mảng đầu tư tài chính, SAM Holdings cho biết sẽ đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp, ngắn hạn hoặc dài hạn vào các lĩnh vực trọng điểm then chốt của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Trong năm 2017, SAM Holdings đã đầu tư mua 11,8 triệu cổ phiếu Tổng công ty cổ phần Dược Việt Nam trị giá 283,6 tỷ đồng và dự kiến sẽ mua thêm 7 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ.

Trong khi đó, đại gia này cũng rút vốn tại một doanh nghiệp khác, trong đó đáng chú ý nhất là khoản thoái vốn Công ty cổ phần Bất động sản Hiệp Phú với giá trị 227,3 tỷ đồng, ghi nhận mức lợi nhuận trên báo cáo hợp nhất hơn 90,7 tỷ đồng. Đồng thời, SAM Holdings cũng đã thực hiện khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh ngắn hạn thời gian qua.

Tiến nhanh đến đa ngành, SAM Holdings huy động vốn từ đối tác chiến lược trong nước và quốc tế
Cùng với việc phát hành tăng vốn trong quý III này như kế hoạch đã được thông qua tại ĐHCĐ năm 2017, SAM cũng sẽ tiến hành huy động đầu tư từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư