Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sáp nhập Sacombank, cổ đông Southern Bank sẽ có lợi
Thùy Vinh - 11/07/2015 16:10
 
ĐHĐCĐ bất thường Sacombank kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ đã kết thúc vào chiều này (11/7) với sự đồng thuận cao của cổ đông về việc sáp nhập SouthernBank. Tỷ lệ một cổ phiếu Southern Bank đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank .

Mặc dù vẫn còn một số ý kiến cổ đông thắc mắc về tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu này, nhưng theo lý giải của ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, căn cứ theo thị trường, giá sáp nhập của Southernbank hiện nay có thể dưới mệnh giá, chỉ khoảng 6.000 đồng, trong khi STB của Sacombank là gần 20.000 đồng, nhưng khi chuyển giao thì giá giao dịch phải cao hơn giá thị trường. Từ cơ sở đó, HĐQT 2 ngân hàng cân nhắc cho thật hài hoà lợi ích của tất cả các bên và quyết định đưa ra tỷ lệ 1:0,75.

HĐQT Sacombank cũng từng quan ngại về phản ứng của thị trường sau khi công bố thông tin giao dịch sáp nhập. Tuy nhiên, theo ông Tuấn kể từ khi công bố thương vụ sáp nhập thì giá cổ phiếu STB diễn biến tích cực cả về giá và khối lượng tăng. Đặc biệt, lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài cao chiếm đến hơn 70%.

 

Cũng theo ông Tuấn, với tỷ lệ chuyển đổi trên cổ đông Southern Bank sẽ có lợi, vì sau khi hoán đổi cổ phiếu giá cổ phiếu STB có giảm, nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi của cổ đông. Ngược lại, Sacombank sẽ được tăng quy mô hoạt động và năng lực tài chính.

Một vấn đề khác được cổ đông quan tâm chính là xử lý nợ xấu của Sacombank sau sáp nhập SouthernBank. Tuy nhiên, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, Ngân hàng có kế hoạch để xử lý nợ xấu của SouthernBank trong 3 năm sau sáp nhập. Bên cạnh việc bán cho VAMC, Sacombank kỳ vọng, thị trường bất động sản ấm lên là cơ hội để xử lý nợ xấu nhanh hơn. Sacombank đã có kế hoạch xử lý nợ xấu sau sáp nhập trong 3 năm tới và đi kém đó là dự phòng, chỉ tiêu lợi nhuận.

Cụ thể lợi nhuận trước thuế năm 2015 khoảng 1.002 tỷ đồng (sau thuế 782 tỷ); năm 2016 là 1.132 tỷ (sau thuế 883 tỷ) và năm 2017 đạt 1.333 tỷ đồng (1.039 tỷ sau thuế). Lợi nhuận giảm, theo đề án sáp nhập được HĐQT Sacombank lý giải, chủ yếu do nguồn dự phòng rủi ro tăng khi phải xử lý nợ xấu nhiều. Năm 2015, Sacombank dự kiến trích lập hơn 1.800 tỷ đồng dự phòng; năm 2016 là 3.109 tỷ đồng và năm 2017 sẽ trích lập trên 5.200 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro, xử lý dứt điểm nợ xấu và đảm bảo tỷ lệ nợ xấu dưới 3% ngay từ năm đầu tiên sáp nhập. Hiện nợ xấu Sacombank chưa đến 1,5% trên tổng dư nợ trong khi nợ xấu của ngân hàng SouthernBank là gần 6%.

Quy mô Sacombank sau sáp nhập sẽ tăng trưởng vượt bậc, vốn điều lệ sẽ đạt trên 18.800 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 290.000 tỷ đồng, như vậy ngân hàng sẽ nằm trong Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Sau khi đề án sáp nhập này thành công dự kiến vào quý III/2015 sẽ được Ngân hàng Nhà nước thông qua chính thức và việc sáp nhập sẽ hoàn tất trong quý IV/2015.

Thương vụ này sẽ còn chờ ý kiến cổ đông Southern Bank tại đại hội diễn ra ngày 14/7 tới, cũng như văn bản chấp thuận cuối cùng của cơ quan quản lý để hoàn tất.

a

a

a

a

Những thương vụ M&A ngân hàng diễn ra chóng vánh
Sáng ngày 25/5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã ký kết biên bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư