-
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh -
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng
![]() |
| Theo chuẩn phân ngành mới, Masan sẽ chuyển từ ngành tài chính sang ngành hàng tiêu dùng thiết yếu |
HOSE dự kiến sẽ chính thức cung cấp thông tin phân ngành theo GICS cho thị trường và triển khai tính toán các chỉ số ngành vào đầu năm 2016.
Theo thỏa thuận với MSCI, HOSE sẽ cung cấp miễn phí thông tin phân ngành doanh nghiệp đến Cấp 2 – Nhóm ngành cho toàn thị trường. Tùy điều kiện phát triển thị trường, HOSE sẽ xem xét thỏa thuận với MSCI để cung cấp thông tin phân ngành đến mức chi tiết hơn để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng đầu tư.
MSCI cũng cấp quyền cho HOSE xây dựng các chỉ số ngành dựa trên chuẩn GICS và phát triển các sản phẩm dựa trên chỉ số ngành.
GICS là chuẩn phân ngành quốc tế do MSCI và S&P phát triển và được hầu hết các Sở giao dịch chứng khoán trên thế giới cũng như tổ chức nghiên cứu tính toán chỉ số sử dụng.
Chuẩn phân ngành GICS có 4 cấp độ tiêu chuẩn được áp dụng tương đồng trên các thị trường chứng khoán trên thế giới.
Hiện nay có hơn 43.000 công ty và hơn 51.000 chứng khoán thuộc hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới được phân loại theo phương pháp GICS, chiếm khoảng 95% giá trị vốn hóa thị trường quốc tế, đại diện cho khoảng 90% nhà đầu tư toàn cầu. 9,6 nghìn tỷ USD được mô phỏng theo chỉ số MSCI và tất cả đều sử dụng chuẩn phân ngành GICS.
Tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, chuẩn phân ngành GICS được sử dụng rất rộng rãi chủ yếu trong khối tổ chức đầu tư, ngân hàng và các công ty quản lý quỹ với tổng tài sản quản lý dựa trên chỉ số MSCI đạt gần 400 tỷ USD.
Trước khi đưa vào áp dụng Chuẩn phân ngành GICS, từ đầu năm 2010, HOSE đã áp dụng chuẩn VSIC 2007 phân ngành cho các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE.
VSIC 2007 là chuẩn phân ngành quốc gia do Việt Nam phát triển dựa trên chuẩn phân ngành ISIC (International Standard Industrial Classification) của Liên Hiệp Quốc được sử dụng để phân loại doanh nghiệp theo hoạt động kinh tế, đăng ký kinh doanh nhằm tính toán giá trị sản xuất, việc làm, thu nhập quốc nội và các lĩnh vực khác.
Tuy nhiên, với quy mô và nhu cầu thị trường hiện tại đã phát triển hơn nhiều so với 5 năm trước, VSIC2007 hiện chỉ còn phù hợp cho công tác thống kê kinh tế hơn là phân ngành cho thị trường chứng khoán. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cần áp dụng một chuẩn phân ngành quốc tế chuyên biệt cho môi trường đầu tư. GICS là chuẩn phân ngành quốc tế do MSCI và S&P phát triển và được hầu hết các Sở giao dịch chứng khoán trên thế giới cũng như tổ chức nghiên cứu tính toán chỉ số sử dụng.
Một số thay đổi về phân ngành của công ty khi chuyển đổi chuẩn phân ngành từ VSIC2007 sang GICS có thể kể đến là phân ngành của CTCP Tập đoàn Masan (Mã chứng khoán MSN).
Theo VSIC 2007, MSN được xếp vào mã ngành K – Hoạt động tài chính, Ngân hàng và bảo hiểm. Tuy nhiên, theo chuẩn phân ngành GICS, MSN được xếp vào ngành hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác thuộc mã ngành C- Chế biến chế tạo (theo chuẩn phân ngành VSIC2007) cũng có sự thay đổi phân ngành theo hướng chi tiết hơn, chuyển sang các ngành nguyên vật liệu, chăm sóc sức khỏe y tế, hàng tiêu dùng… theo chuẩn phân loại GICS.
-
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality


