Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sau 25 năm đầu từ vào Việt Nam, Taekwang mở rộng hoạt động sang phát điện và kinh doanh phân bón
Taekwang là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày tiêu biểu của Hàn Quốc. Là đối tác của Nike, một thương hiệu giày thể thao toàn cầu, Taekwang đang sản xuất 72 triệu đôi giày mỗi năm tại các nhà máy sản xuất ở nước ngoài như Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia. Taekwang đứng thứ 2 trên toàn thế giới về doanh thu trong số các đối tác sản xuất giày của Nike và đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng.
Các nhân viên đang làm giày tại nhà máy TaekwangVina tỉnh Đồng Nai Việt Nam. Tập đoàn Taekwang đã thành lập công ty Taekwang Vina năm 1994, là năm đầu tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam, sau đó xây dựng thêm nhà máy thứ  2, thứ 3, hiện nay đang sản xuất 50 triệu đôi giày mỗi năm. Trong ảnh nhỏ, chủ tịch Park Yeon Cha (bên phải) đang tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: Tập đoàn Taekwang
Các nhân viên đang làm giày tại nhà máy TaekwangVina tỉnh Đồng Nai Việt Nam. Tập đoàn Taekwang đã thành lập công ty Taekwang Vina năm 1994, là năm đầu tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam, sau đó xây dựng thêm nhà máy thứ 2, thứ 3, hiện nay đang sản xuất 50 triệu đôi giày mỗi năm. Trong ảnh nhỏ, chủ tịch Park Yeon Cha (bên phải) đang tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: Tập đoàn Taekwang

Tập đoàn Taekwang

Taekwang là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày tiêu biểu của Hàn Quốc. Là đối tác của Nike, một thương hiệu giày thể thao toàn cầu, Taekwang đang sản xuất 72 triệu đôi giày mỗi năm tại các nhà máy sản xuất ở nước ngoài như Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia. Taekwang đứng thứ 2 trên toàn thế giới về doanh thu trong số các đối tác sản xuất giày của Nike và đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng.

Taekwang đầu tư vào Việt Nam lần đầu vào năm 1994, cách đây 25 về trước. Đó là thời điểm tập đoàn đang gặp khó khăn trong ngành công nghiệp giày do phí nhân công tăng và cần bước đột phá mới. Các cán bộ của công ty muốn chọn Trung Quốc làm đối tượng đầu tư vì có vị trí gần với Hàn Quốc, nhưng Chủ tịch Park Yeon Cha cuối cùng đã quyết định chọn Việt Nam, vì ông thấy ở con người Việt nam đức tính cần cù, chịu khó và sự đoàn kết trong dân tộc.

Trong năm đầu tiên tiến vào Việt Nam,Taekwang đã thành lập Taekwng Vina, là nhà máy thứ 1 tại tỉnh Đồng Nai. Năm 2009, Taekwang tiếp tục xây dựng nhà máy thứ 2 “Việt Nam Mộc Bài” tại tỉnh Tây Ninh và năm 2017, xây dựng nhà máy thứ 3 “Taekang Cần Thơ” ở thành phố Cần Thơ. Tổng quy mô sản xuất giày trong năm tại Việt Nam của cả 3 nhà máy là hơn 50 triệu đôi giày. Nhân lực tuyển dụng tại chỗ lên đến 63 nghìn người. Doanh thu năm là 1286,6 tỷ won, chiếm 58% doanh thu mảng giày của Tập đoàn Taekwang.

Nguồn động lực để Taekwang có thể thành công tại Việt Nam trong ngành này có thể kể đến đó là sử dụng nhân lực tại chỗ và nhiều nỗ lực để phát triển đất nước Việt Nam. Chủ tịch Park đã thực hiện phương châm kinh doanh là “Lãnh đạo Hàn Quốc và nhân lực Việt Nam là một nhà”. Công ty phân công toàn bộ quản lý người Việt Nam tại các dây chuyền sản xuất, đưa họ sang Trụ sở công ty tại Kimhae Gyeongnam Hàn Quốc để đào tạo. Có khoảng 20 cán bộ người Việt Nam đã trưởng thành qua quá trình đó. Kết quả đạt được là Taekwang đang được đánh giá  là doanh nghiệp quốc dân chứ không phải doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Chủ tịch Park cũng đã dành nhiều nỗ lực để phát triển đất nước Việt Nam. Tiêu biểu trong số đó chính là đề xuất áp dụng chế độ miễn thuế cho doanh nghiệp gia công xuất khẩu. Lúc đầu khi Taekwang đầu tư vào Việt Nam, tại Việt Nam chưa có chế độ miễn thuế cho doanh nghiệp chuyên xuất khẩu giống như Khu chế xuất Masan của Hàn Quốc. Chủ tịch Park đã hỗ trợ tích cực như là cầu nối trung gian trong tổ chức khóa đào tạo để các nhân viên hải quan Việt Nam học hỏi các kinh nghiệm thực tiễn với hải quản Busan Hàn Quốc năm 1999. Với những nỗ lực như vậy, đã có những thành quả nhất định như cải thiện và ứng dụng công nghệ thông tin vào thủ tục kê khai thuế ở đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Chủ tịch Park cũng từng đảm nhận vai trò nhà ngoại giao tư nhân, làm Tổng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Hàn Quốc trong 9 năm từ năm 2000. Từ năm 2006, hàng năm ông tổ chức “Đại hội golf hữu nghị Hàn Việt” tại Việt Nam. Tham dự sự kiện này có các cán bộ công chức cấp cao Việt Nam, nhà ngoại giao và nhiều nhân sự trong giới kinh doanh, đây là cơ hội tốt để bồi đắp mối quan hệ giao lưu tại Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Taekwang gần đây đang triển khai nhiều dự án mới như phát điện, phân bón, thành lập khu công nghiệp và mở rộng phạm vi kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch Park cho biết: “Nếu cho đến giờ, tập đoàn Taekwang đã đóng góp vào sự phát triển của ngành sản xuất của Việt Nam thông qua sản xuất kinh doanh giày, thì bây giờ, chúng tôi sẽ cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam thông qua các dự án về điện và phân bón có giá trị và chất lượng cao”.

Tiêu biểu trong số đó là dự án phát điện ở Nam Định. Năm 2017, sau 8 năm kể từ khi bắt đầu triển khai, dự án này đã hoàn thiện bước cuối cùng là bước nhận giấy phép đầu tư, từ Chính phủ Việt Nam. Đạt được điều này là nhờ có sự nỗ lực và kiên trì của Chủ tịch Park. Đây là dự án quy mô lớn với số vốn đầu tư là 2,600 tỷ won, dự kiến xây dựng nhà máy nhiệt điện than có công suất 1200MW.

Dự án phân bón cũng đã chính thức bắt đầu. Cuối năm 2017, nhà máy phân bón tổng hợp với quy mô sản lượng 360 nghìn tấn/năm đã được xây dựng gần thành phố Hồ Chí Minh và đã đi vào sản xuất thương mại từ năm ngoái. Dự án xây dựng khu công nghiệp cũng phát triển không kém, tháng 7/2017, cụm công nghiệp lấy trọng tâm là các doanh nghiệp nhuộm vải đã được thành lập tại đặc khu kinh tế Mộc Bài, Việt Nam. Tại đây, giá bán theo lô và phí nhân công rẻ, đồng thời có các lợi ích đột phá về chế độ thuế như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm cho doanh nghiệp vào đây kinh doanh. Đại diện tập đoàn Taekwang cho biết: “Hiện nay, Việt Nam đang nổi lên là nước thụ hưởng lợi ích lớn nhất trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây, nên đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư tại đây”.

Egroup đầu tư vào “Uber” giáo dục của Hàn Quốc
Làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng. Nhưng một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ngược lại vào Hàn Quốc thật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư