Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Sẽ ngừng giao dịch chứng khoán trực tuyến nếu chưa cập nhật CCCD
Tùng Linh - 14/08/2024 10:28
 
Loạt công ty chứng khoán đã gửi thông báo tới khách hàng. Để tránh gián đoạn trong quá trình giao dịch, các công ty chứng khoán đề nghị khách hàng cập nhật thông tin Căn cước công dân (CCCD)/Căn cước (bản mới nhất, có gắn chip).

Căn cứ khoản 2 Điều 46 Luật Căn cước công dân số 26/2023/QH15; Công văn số 4501/UBCK-CNTT của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước; Đề án 06/CP theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, các công ty chứng khoán mới đây đã đồng loạt gửi thông báo tới khách hàng về việc cập nhật thông tin căn cước công dân để chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư.

Theo đó, Công văn số 4501 để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, các trường hợp không cập nhật chuẩn hóa thông tin sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại Trụ sở/ Chi nhánh/Phòng giao dịch của công ty chứng khoán (không được giao dịch trực tuyến) và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu khi Nhà đầu tư giao dịch trực tiếp tại quầy.

Vì vậy, để tránh gián đoạn trong quá trình giao dịch, các công ty chứng khoán như CTCP Chứng khoán SSI, CTCP Chứng khoán TP HCM, CTCP Chứng khoán Vietcap, CTCK Chứng khoán FPT… đề nghị khách hàng cập nhật thông tin Căn cước công dân/Căn cước (bản mới nhất, có gắn chip). Đa phần các công ty chứng khoán có hai hình thức giúp khách hàng cập nhật thông tin đó là trực tuyến và tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán.

“Theo Công văn số 4501/UBCK-CNTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 19/07/2024 về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư, kể từ ngày 01/10/2024, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, các trường hợp không cập nhật chuẩn hóa thông tin sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại Trụ sở/Chi nhánh/Phòng giao dịch của công ty chứng khoán (không được giao dịch trực tuyến) và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu khi Nhà đầu tư giao dịch trực tiếp tại quầy”, thông báo của FPTS nêu.

Các công ty chứng khoán khuyến cáo kể từ ngày 1/10/2024, trong trường hợp khách hàng chưa thực hiện cập nhật thông tin để chuẩn hoá dữ liệu, các đơn vị này sẽ buộc phải dừng cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến trên tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng theo yêu cầu của UBCKNN. Các trường hợp này sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu.

Đầu năm 2024, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối soát, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư chứng khoán và người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, hoàn thành trong tháng 3. Trước đó, vào giữa tháng 12/2023, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Công an phối hợp để sớm làm sạch dữ liệu về nhà đầu tư nhằm nâng cao tính an toàn của thị trường.

Tính đến cuối tháng 7/2024, Nhà đầu tư trong nước hiện có tổng cộng gần 8,33 triệu tài khoản chứng khoán (cá nhân chiếm 99,8%). Tổng lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong và ngoài nước tại thời điểm cuối tháng 7 là hơn 8,37 triệu, tương đương 8,4% dân số Việt Nam.

Chứng khoán ngày 13/8: Cổ phiếu lớn phân hóa mạnh, khối ngoại mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp
Sự phân hóa trên thị trường chứng khoán diễn ra mạnh trong phiên 13/8. Một số nhóm ngành như thép, chứng khoán… biến động theo chiều tiêu cực....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư