Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sẽ thanh tra những ngân hàng mạnh tay cho vay bất động sản, cho vay tiêu dùng
Thùy Liên - 08/08/2018 15:24
 
Những tháng cuối năm 2018, NHNN sẽ thanh tra đột xuất các tổ chức tín dụng (TCTD) có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng...
Các ngân hàng có dư nợ cho vay bất động sản, tiêu dùng lớn sẽ nằm trong
Các ngân hàng có dư nợ cho vay bất động sản, tiêu dùng lớn sẽ nằm trong "tầm ngắm" thanh tra của NHNN

Sẽ tăng cường thanh tra đột xuất 

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN về việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong 6 tháng cuối năm 2018. Một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị là siết chặt tín dụng vào các lĩnh vực “nhạy cảm”.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng TCTD theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra.

Cụ thể: không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt, như một số NHTM tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các TCTD yếu kém). Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông…

Đặc biệt, để kiểm soát tín dụng các lĩnh vực rủi ro, Thống đốc yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra, giám sát, trong đó tập trung vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, dễ phát sinh sai phạm để kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro, yếu kém, nguy cơ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.

Tiến hành thanh tra đột xuất các TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ,...; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng, nhất là những hành vi vi phạm đã được cảnh báo.

Kiên quyết xử lý những TCTD không chấp hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và không thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật.’

Ngân hàng thương mại phải kiểm soát tín dụng bất động sản, tín dụng tiêu dùng

Với các tổ chức tín dụng, Thống đốc yêu cầu phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 đã được thông báo, đảm bảo tập trung cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng bất động sản, chứng khoán, tín dụng đối với nhóm khách hàng/ nhóm khách hàng lớn, tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông… Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng.

Riêng với tín dụng tiêu dùng, ngoài đề nghị kiểm soát chặt chẽ, NHNN còn đặc biệt lưu ý đến tín dụng tiêu dùng liên quan đến bất động sản kiểm soát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn vay.

Liên quan đến kiểm soát rủi ro, xử lý nợ xấu, Thống đốc cũng yêu cầu tổ chức tín dụng phải tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nội dung, giải pháp tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 đã được phê duyệt, đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra.

Tổ chức triển khai áp dụng toàn diện các biện pháp quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, bảo đảm thực hiện mục tiêu xử lý nợ xấu theo phương án đã được phê duyệt; rà soát việc phân loại nợ, đảm bảo phản ánh đúng chất lượng khoản vay, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định.

Giảm sức ép tăng trưởng tín dụng
Tăng trưởng dư nợ tín dụng của ngành ngân hàng trong 6 tháng đầu năm nay khá thấp, nhưng được xem là hợp lý để kiềm chế lạm phát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư